Đừng buộc người phụ nữ phải có giá trị mà bạn mong muốn

10/04/2017 - 09:59

PNO - Giá trị của người phụ nữ là cô biết cô là một cá thể duy nhất, với tính cách, với khả năng, với các gen quy định vẻ ngoài, sức khỏe và vẻ đẹp sẽ không trùng lặp lần nữa trong dòng miên viễn của thời gian.

Giá trị của phụ nữ nằm ở đâu ư? Làm sao có thể trả lời một câu hỏi lớn đến thế, làm sao có thể thực hiện cuộc điều tra trên hơn một nửa dân số của nhân loại để đi đến kết luận phụ nữ giá trị này sẽ tốt hơn giá trị kia, giá trị xưa đáng giá hơn giá trị này?

Dung buoc nguoi phu nu phai co gia tri ma ban mong muon
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Không, phụ nữ không phải là để so đo giá trị hay trị giá, câu hỏi ấy đã ít nhiều áp con mắt của đàn ông, với các định lượng và định tính theo nhu cầu của bản thân để nhìn vào phụ nữ rồi. Phụ nữ cần và xứng đáng đứng cao hơn các áp đặt ấy, vì rằng họ là những cá thể độc lập, sâu sắc và riêng biệt.

Có khá nhiều bài viết trong diễn đàn khẳng định giá trị của phụ nữ trong việc giữ vững nền móng gia đình, hầu hết đó là ý kiến của những người đàn ông. Giữ vững gia đình không phải là giá trị, đó là công việc và sự tương thông, nó đòi hỏi nỗ lực chung của các cá thể người cùng chung sống.

Quan niệm bền bỉ về chuyện người phụ nữ sưởi ấm gia đình đã biến một công việc có thể chia sẻ nhẹ nhàng trở thành một gánh nặng, một trách nhiệm và giờ hóa thành cả thước đo giá trị hay trị giá của một phụ nữ.

Liệu một phụ nữ được đặt lên cân với một bên là toàn bộ các trị giá mà cô ấy tạo ra: các bữa ăn ngon cô ấy nấu, sự chăm sóc cho người đàn ông hay các đứa trẻ, và rồi các trị giá ấy ngược lại có biến thành giá trị của chính cô ấy?

Cô biến mất đằng sau các việc làm, sau gia đình mình, sau người đàn ông và những đứa trẻ của mình? Giá trị chỉ có nếu một người phụ nữ hiện ra rực rỡ với toàn vẹn bản thân cô ấy, giá trị xác lập bằng tổng hòa sự mong muốn và khả năng, bằng thân xác và tâm hồn cô ấy và quan trọng hơn là các thang đo phải do chính cô quyết định.

Các thang đo ấy bắt buộc người khác phải tìm kiếm sự thấu hiểu và tương đồng nếu muốn biết hay đã nhận ra giá trị của cô ấy.

Nếu tôi nói giá trị của phụ nữ nằm ở sự thông minh thì với phản đề tôi đã xác nhận rằng phụ nữ không có một trí tuệ tốt. Hay bảo bằng giá trị của phụ nữ chỉ tập trung ở sự dịu dàng và điều chỉnh cảm xúc thì hóa ra phụ nữ trực tính, quyết đoán và bộc phát lại không được xếp hạng giá trị sao?

Không đúng, những tha nhân vốn chỉ có thể vì những thiếu sót trong tâm lý, do văn hóa hay ký ức gì đó để mong muốn những đức tính hay vẻ đẹp trội lên ở nhiều phụ nữ, đó là mong muốn của họ, không phải là giá trị chung.

Ở phụ nữ, không có một giá trị riêng lẻ nào có thể là đại diện cho sự chung nhất, cần thiết hay tôn vinh tột bậc, đứng cao hơn mọi giá trị khác cả.

Một người chỉ có thể hiểu ở mức vừa phải những người phụ nữ mà họ thân thiết, vì họ biết đó là một cá nhân nổi bật nhờ điều gì, đó là giá trị tự thân của người ấy.

Nhiều người hiểu bạn đời của họ: “Tôi có biết chút ít về vợ mình, khi cùng nhau đi dạo, thế mạnh của cô ấy là nhan sắc; khi bàn chuyện gia đình, thế mạnh của cô ấy là sự quyết đoán; khi vào bếp cùng nhau, thế mạnh của cô ấy là khẩu vị tuyệt vời; khi tranh cãi với nhau, thế mạnh của cô ấy là sự rành mạch cùng khả năng thuyết trình tốt, cộng cảm xúc cao độ… Vậy tôi phải hiểu thế nào về giá trị của người phụ nữ thân thiết nhất với tôi, chưa dám nói đến khái niệm phụ nữ chung chung?”.

Giá trị của người phụ nữ mà tôi biết, có lẽ chính là cô biết cô là một cá thể duy nhất, với tính cách, với khả năng, với các gen quy định vẻ ngoài, sức khỏe và vẻ đẹp sẽ không trùng lặp lần nữa trong dòng miên viễn của thời gian.

Cô ấy sống, làm việc, yêu thương với tư cách là một hiện tượng không tái lặp mà không phải uốn mình theo các hệ giá trị mà thế giới ngoài kia muốn áp đặt, cô có thang giá trị riêng cho mình để sống với thế giới.

Đừng buộc người phụ nữ mà bạn chia sẻ đời sống phải có giá trị mà bạn mong muốn, hãy nhìn rõ các giá trị mà họ đã luôn sở hữu để thấy thật may rằng, cô ấy đã truyền những điều ấy cho thế hệ sau của bạn.

Phan Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI