Cuộc sống hiện tại của cặp vợ chồng có 11 người con ở Sài Gòn

10/07/2016 - 09:51

PNO - Còn trẻ mà chị Mén đã sinh đến 11 người con nên người dân khu phố nơi chị ở gọi chị là "máy đẻ" và nhà chị ở là "nhà trẻ".

"Nhà trẻ" trong con hẻm nhỏ

Không khó để người viết tìm đến nhà chị Trần Thị Uyên Phương (người dân quen gọi là chị Mén) và anh Mai Thanh Tú. Dù đường hẻm vào nhà chị khá ngoằn nghèo, nhưng đến khu vực phía sau Chợ Phú Nhuận (khu phố 1, phường 17, quận Phú Nhuận TP.HCM) hỏi đường vào nhà cặp vợ chồng “đông con nhất Sài Gòn”, không ai là không biết.

Cuoc song hien tai cua cap vo chong co 11 nguoi con o Sai Gon
Những đứa con dễ thương của vợ chồng chị Mén

Trong ngôi nhà hơi bừa bộn vì thiếu bàn tay người vợ, kể về nhân duyên hôn nhân và chuyện sinh một lèo 11 đứa con, anh Mai Thanh Tú mỉm cười: “Năm đó tui 22 tuổi, còn vợ tui chưa đầy 17 tuổi. Tui gặp vợ thì thấy thương liền, bởi khi đó vợ tui là một cô gái đẹp người đẹp nết. Chưa đầy 17 tuổi nhưng cô ấy phổng phao, hiền lành, chăm chỉ. Tui có ý muốn tìm hiểu để tiến tới hôn nhân.

Lòng tui khâm phục và muốn tiến tới nhân duyên lâu dài khi biết tuổi thơ cô ấy đầy rẫy những bất hạnh. Vợ tui sinh ra đã bị cha mẹ từ bỏ và được một người thân nuôi dưỡng. Lớn lên, dù không biết mặt cha mẹ, không có bàn tay dưỡng dục nhưng cô ấy không hề hư hỏng mà biết tu chí làm ăn. Đó là điều khiến tui rung động và muốn kết duyên với cô ấy”.

Không lâu sau thời gian tìm hiểu, anh Tú và chị Mén nên duyên vợ chồng. Đám cưới nhỏ nhưng rộn ràng, đầm ấm.

Cuoc song hien tai cua cap vo chong co 11 nguoi con o Sai Gon
Các cháu nằm ngủ xếp lớp giữa nền nhà bừa bộn

Biết chị Mén thiếu thốn tình cảm gia đình từ nhỏ nên anh Tú giành nhiều thời gian quan tâm chị. Hai anh chị thủ thỉ và chị Mén muốn sinh thật nhiều con để chúng có anh, có em, bởi từ nhỏ, chị không biết mặt cha mẹ cũng không có người anh em nào. Nghe vợ tâm sự, anh Tú thấy thương, gật đầu đồng ý.

“Từ đó, vợ chồng tui cứ vài năm lại sinh một đứa. Cháu lớn sinh năm 1993, còn đứa nhỏ năm nay đã gần 4 tuổi rồi. Không kể một lần vợ bị sẩy thai, vợ chồng tui có đến 11 đứa con cơ đấy. Thế nên, ở đây vợ chồng tui được gọi là “cái máy đẻ”. Nhà tui ở ở họ gọi là “cái nhà trẻ”. Giờ nghĩ lại cũng thấy thần kỳ thật!”, anh Tú nhìn đám con sàn sàn nhau kể chuyện.

Chật vật lo từng bữa cơm cho “bầy con”

Con nhiều thì đông vui nhưng những khó khăn ngày một lớn. Từ lúc nên duyên vợ chồng, chị Mén dường như chỉ lo việc sinh con. Bởi đứa này vừa biết đi, biết nói, người ta đã thấy cái bụng chị to dần lên. Chị tranh thủ buôn bán ít tháng thì đã phải “lót ổ”.

Bởi thế, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ cả vào đồng lương ít ỏi từ việc phụ sửa xe của anh Tú.

Cuoc song hien tai cua cap vo chong co 11 nguoi con o Sai Gon
Góc nấu ăn của gia đình

Khi hỏi về những khó khăn việc học ở trường, cháu Mai Thanh Ngân (15 tuổi, con gái thứ 5) tâm sự: “Khổ nhất là mỗi lần cô giáo nhắc đóng học phí, tiền trường hay các khoản đóng góp khác. Những lúc đó, bọn em chỉ biết cúi mặt xuống bàn vì biết về nhà xin bố mẹ cũng không có để cho. Thế nên, nhiều lần bọn em cứ muốn nghỉ học để đi làm gì đó phụ giúp bố mẹ”.

Cuoc song hien tai cua cap vo chong co 11 nguoi con o Sai Gon
Những đứa trẻ vui vẻ bên chiếc xe đạp mới được người hàng xóm cho.

Gia đình đông con này càng khó khăn hơn khi bà Nguyễn Thị Hường, mẹ chồng chị Mén, còn mắc nhiều căn bệnh tuổi già nên những đồng lương ít ỏi từ việc phụ sửa xe của anh Tú không đủ để trang trải. Chị Mén phải chạy vạy vay mượn khắp nơi. Một triệu, hai triệu dồn cục lại, đến khi không đủ khả năng chi trả, chị buộc phải bỏ con, bỏ nhà đi làm ăn xa để có tiền gửi về trả nợ.

Cuoc song hien tai cua cap vo chong co 11 nguoi con o Sai Gon
Bà Hường, mẹ anh Tú, trông cháu những ngày chị Mén đi làm ăn xa

“Số tiền vay mượn thì cũng có bao nhiêu đâu anh nhưng gia đình tui khó khăn nên không đủ khả năng chi trả thôi. Cũng vì món nợ đó mà Tết vừa rồi, vợ tui không được ăn Tết cùng các con. Mấy đứa nó nhớ mẹ cũng chẳng biết làm sao!". Anh nói, trước đây, thấy vợ chồng anh khó khăn, nhiều người khuyên nhủ nên triệt sản để ổn định cuộc sống nhưng anh chị vẫn quyết định không làm. Bởi, với anh chị: "Con cái là tài sản lớn nhất và quý giá nhất của mình. Có lẽ những khó khăn trước mắt rồi cũng dần qua thôi".

QUANG LINH

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI