Con đã từng rất ngoan

17/07/2023 - 18:06

PNO - Trong mớ hỗn độn của cảnh nhà, họ, những người cha, người mẹ hốt hoảng tự hỏi vì sao con ra nông nỗi này. Vì sao những đứa trẻ từng rất ngoan trở nên “biến chất”?

 

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Gần 2 tháng nay, anh Tuấn, chị Tiên ở TP Cần Thơ chới với khi phát hiện con trai duy nhất nghiện chat sex. Kiên - con trai anh chị, nay 20 tuổi - vốn là quán quân trong nhiều hội thi học sinh giỏi nên khi con trai đậu đại học ngành công nghệ thông tin với điểm số cao, anh chị vui mừng khôn xiết.

Họ càng yên tâm khi con tự giác học hành, tự giác đi làm thêm kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt. Thế rồi trong một lần tình cờ, anh Tuấn phát hiện Kiên tự sướng trong phòng với màn hình đầy hình ảnh khiêu dâm của người bạn chat. Anh kể chuyện này với vợ. Dù rất băn khoăn, thoạt đầu anh chị nghĩ con lớn rồi và cùng chat với bạn gái.

Nhưng cũng là dân làm nghề công nghệ thông tin, anh Tuấn dễ dàng truy cập máy tính của cậu con trai sinh viên năm hai để rồi phát hiện không phải con yêu đương mà con nghiện tình dục nghiêm trọng. Vì chưa có bạn gái nên ngày nào cậu trai ấy cũng phải tự giải tỏa cùng các nhóm chat trên mạng. Trong lịch sử truy cập của con trai, anh nhìn ra nhiều giao dịch đó của con còn phải trả phí cho đối tác gồm cả nam và nữ.

Dù phát điên với con trai, anh Tuấn không biết phải làm sao đối diện sự thật này. Anh chị tìm đến các chuyên gia tư vấn, ai cũng khuyên đưa Kiên đến để họ lắng nghe em. Thế nhưng gần 2 tháng trôi qua rồi, anh chị còn chưa dám lên tiếng vì sự việc quá sức tưởng tượng và quá xấu hổ.

Chị Tiên nói: “Thà rằng nó nghiện cái gì đi cai còn đỡ xấu hổ”. Nghe vợ nói, anh Tuấn quát: “Con nghiện cái gì cha mẹ cũng xấu hổ hết”. Chị Tiên gào lên với chồng: “Vậy thì anh phải làm sao đi chứ”. Phải làm sao? Câu hỏi làm anh chị nhiều đêm mất ngủ. Anh khuyên chị ráng đợi qua lần thi học kỳ hè năm nay rồi đưa Kiên đi trị liệu tâm lý. Bằng mọi cách, họ ráng vực con trai trở lại cuộc sống bình thường.

Giải pháp thì tạm có rồi, còn bây giờ họ đang trong 1 tháng đợi chờ, hồi hộp. Chờ con trai thi học kỳ xong họ mới dám tiếp cận con để nói nỗi lo của chính mình, giúp con bình thường và ngoan trở lại. Chỉ là cho đến bây giờ, họ đều không biết mình sai ở đâu trong cách dạy con mà lại để xảy ra chuyện động trời này.

Câu hỏi “mình sai ở đâu?” cùng nỗi đau con gái ngoan dính vào ma túy đã khiến chị Ngân (ở quận 12, TPHCM) tự dằn vặt mình suốt một thời gian dài. Cha là kỹ sư xây dựng, mẹ là giáo viên nên từ bé, Thơ (con gái chị Ngân) đã được quan tâm, yêu chiều hết mực. Cô bé Thơ vốn xinh xắn, lại được tiếng ngoan ngoãn, lễ phép. Suốt 12 năm phổ thông, Thơ luôn là học sinh giỏi với rất nhiều thành tích. 

Năm 2022, khi con gái vừa thi đậu vào Trường đại học Ngoại thương, ba mẹ còn mở tiệc mừng con gái trưởng thành. Đánh dấu sự “trưởng thành” này, vợ chồng chị Ngân, anh Khánh tặng ngay cho con chiếc xe Vision; các dì cậu thì tặng Thơ laptop, iPhone đời mới nhất. Bà nội của Thơ thì cho riêng cháu tài khoản 200 triệu đồng để tiện việc chi tiêu.

Họ không ngờ những trang bị để con, cháu đủ tiện nghi ấy đã làm Thơ trở nên nổi bật nơi giảng đường và bị nhóm sinh viên đàn anh, đàn chị “quan tâm” ngay những ngày cô bé chập chững vào đại học. 

12 năm phổ thông luôn được gia đình, người thân, xe ôm quen đưa đón; khi vào đại học, được tự do, Thơ bắt đầu thay đổi. Từ một cô bé rụt rè, ít giao tiếp, Thơ đã nhanh chóng quen được nhiều bạn mới. Chị Ngân nghẹn ngào kể về con gái: “Suốt học kỳ I năm trước, sáng con dậy rất sớm, đến trường, 19, 20 giờ con về, có khi trễ thì hơn 22 giờ cũng đã đến nhà. Thấy con có vẻ chuyên cần, tôi không chú ý lắm. Chồng tôi thì cứ ha hả cười, khoe mọi người con gái lớn rồi, tự lập rồi…

Vậy mà Noel vừa rồi, công an phường đến báo con gái tôi bị bắt khi cùng nhóm bạn dùng ma túy đá, bóng cười. Nhóm bạn ấy còn liên quan vụ mua bán chất gây nghiện. Những ngày con nói đi học, thực ra 1 buổi học có vài tiết, còn lại, Thơ toàn ở các quán cà phê, sàn nhảy… Chúng tôi như chết đứng”.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Ngay khi anh Khánh nổi điên lên mắng con té tát, bé Thơ bật khóc đến nghẹn ngào, nói: “Ba mẹ có ngó ngàng gì đến con đâu. Sáng ra mẹ đi dạy, về nhà thì vào phòng tập yoga, soạn bài. Còn ba, sáng đi làm, tối đi nhậu. Con còn nhỏ, ông bà nội đưa đón đi học, lớn thì xe ôm đưa. Hè năm lớp Mười hai, thi tốt nghiệp xong con mới được chú Út tập đi xe máy để tự đến trường. Suốt tuổi thơ con không có một người bạn dù là bạn hàng xóm hay bạn học. Nhưng con thấy ba mẹ cứ rất vui, rất hài lòng. Con không dám làm trái những gì khiến ba mẹ vui và hài lòng. Vì vậy con chỉ biết học, không dám kết giao với ai. Thậm chí, khi lên đại học con còn không biết cách làm quen các bạn, chỉ có các bạn tìm đến con”. Và chẳng may, nhóm bạn ấy rủ rê Thơ sa ngã. 

Chị Ngân tâm sự: “Điều tôi ân hận nhất là chuyện xảy ra rồi tôi mới ngồi lại với con gái. Hóa ra những chăm sóc, yêu thương của cả gia đình dành cho con gái, con đều không cảm thụ được”. Chị Ngân cho biết, anh chị đang kêu bán nhà, cùng về quê ở Lâm Đồng để cho con gái cuộc sống cách biệt mới.

Họ quyết tâm gầy dựng lại từ đầu ở tuổi 50, bởi anh chị ân hận lắm rồi. Anh Khánh quyết phải cùng vợ tìm một hướng ra cho cuộc đời con gái, quyết kéo con thoát khỏi vũng lầy nghiện ngập. 

Tinh Châu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI