Có những đứa trẻ đầy ẩn ức sau khi bị tấn công tình dục

05/04/2019 - 10:00

PNO - Bị tấn công tình dục với người lớn đã là điều khủng khiếp. Với trẻ em, nó càng không giống một tai nạn gãy tay, què chân, mà có thể là một bi kịch gây tàn phế về tâm hồn, thậm chí là nhân cách đến suốt đời.

Tôi lo ngại tương lai của đứa trẻ 7 tuổi trong chung cư Galaxy 9 ở Q.4, TP.HCM và hiểu tại sao cha mẹ em lại chấp nhận nhiều điều bất lợi, thua thiệt cho con mình, khi không yêu cầu khởi kiện tên đồi bại. 

Có lẽ, họ muốn tất cả dừng lại, cho hình ảnh em được quên trong dòng chảy thời sự, để họ có thể giúp em chữa lành phần nào những tổn thương trước mắt và giảm nguy hại khi lớn lên. Em còn phải đi học, còn bạn bè, sau này còn phải tạo dựng hạnh phúc khi yêu, khi lập gia đình… cả một cuộc đời phía trước.

Làm cách nào để em không ám ảnh bàn tay dơ bẩn của kẻ xấu trên thân thể? Làm cách nào em có thể quên đi phút hoảng sợ chạy nhào khỏi thang máy và vấp ngã. Chuyển nhà, tới ở nơi khác, tìm nhà không có thang máy… liệu có phải là biện pháp tốt hay không? Những người đang chửi bới gào thét đòi công lý ngoài căn hộ ấy, cả tôi và bạn, có lẽ chỉ đang đấu tranh với bất công cho xã hội, cho chính sự an toàn của con em chúng ta, chứ chưa hoàn toàn vì chính em. 

Co nhung dua tre day an uc sau khi bi tan cong tinh duc

Tôi vẫn thường theo dõi trang Facebook mang tên One Body Village (OBV) một tổ chức giải cứu, nuôi dưỡng và hỗ trợ xây dựng tương lai cho những trẻ em sống sót sau xâm hại tình dục và trẻ có nguy cơ cao trở thành nạn nhân của xâm hại, khai thác tình dục trẻ em. Những bài viết trên trang ấy thật sự làm người ta phải ngẫm ngợi và thở dài, thậm chí cuộn chặt nắm đấm. Ví dụ như bài viết về một phụ nữ tuổi 35, sau bao nhiêu năm vẫn không thể tắm biển, không thể nào giãn nổi cơ mặt vì những ám ảnh quá khứ. 

Khi là đứa trẻ 6 tuổi lang thang trên bờ biển Nha Trang, cô bị ba tên đàn ông dụ dỗ và tấn công tình dục bằng tay khi đang tắm biển. Cô đã chảy máu, đã đau đớn trong ngày đầu tiên bị người ta chọc vào cơ thể. Rồi không phải chỉ một ngày, mà còn nhiều tháng ngày sau đó, cô bé trở thành công cụ tình dục của đám quỷ, cho tới lúc cơn đau thể xác biến thành sức mạnh để đứng lên tháo chạy. “Em mồ côi, không nơi nương tựa, không ai bênh vực. Em, không thể thoát...”, người đàn bà tuổi 35 vẫn bật khóc khi nhớ lại.

Co nhung dua tre day an uc sau khi bi tan cong tinh duc
 

Tôi cũng nhớ tới một vụ việc đau lòng khác ở miền Tây. Bé gái T.T.K.H., ở An Giang cũng chỉ mới 6 tuổi, em bị tên hàng xóm Nguyễn Thanh Hồng dùng cọng rau trai dài 10cm đẩy đưa trong âm đạo gây đau đớn, chảy máu.  Người ta cũng chỉ cho tội đó là dâm ô. Dù kết quả khám sức khỏe cho thấy: không chỉ vùng kín bị rách, viêm nhiễm, em còn bị hoảng loạn, sang chấn tâm lý kéo dài với các biểu hiện chán ăn, khó ngủ, hay giật mình, chống đối người lớn, kém tập trung… 

Một đứa trẻ lớn tới bao nhiêu, ra đời cứng rắn mạnh mẽ bao nhiêu, vẫn có thể giật mình khi nhìn thấy nước mênh mông vì ký ức dưới làn nước biển. Một đứa trẻ có thể sẽ không bao giờ dám bước ra ruộng rau nào, hay nhìn vào bất cứ cọng rau nào nhang nhác thứ rau trai từng làm em đau đớn. Ở tuổi lên 10, bạn thân của tôi từng bị một tên nhân viên trên tàu áp sát rờ mó, khi bạn đứng đầu toa xe lửa. Hắn mang chiếc radio có một giai điệu khá phổ biến, và sau này, cứ thấy nơi nào phát ra giai điệu nhạc đó, là bạn tôi bủn rủn chân tay, mồ hôi lạnh ướt áo.

Co nhung dua tre day an uc sau khi bi tan cong tinh duc
 

Các số liệu tấn công trẻ em không bao giờ là đúng, đủ. Vì bên cạnh những đứa bé chạy về mách cha mẹ, còn có vô vàn đứa bé đã chấp nhận câm lặng một mình, không chia sẻ với ai. Chúng sợ ông bà cha mẹ làm ầm ĩ, chỉ thêm xấu mặt, mà chẳng giải quyết được gì, khi điều tệ hại nhất đã xảy ra rồi. 

Nhân vụ bé gái bị tấn công trong thang máy, một vài bạn bè tôi mới mạnh dạn kể rằng, hồi nhỏ đi học, các bạn từng bị những trẻ choai choai và đàn ông lớn tuổi dâm ô bằng lời hay hành động. Những đứa trẻ đó chưa từng tin cha mẹ hay cộng đồng có thể giải quyết vấn đề của chúng, nên câm lặng lớn lên với những ẩn ức. Và bây giờ, tôi hoảng sợ nghĩ, sẽ có thêm một bé gái sẽ khó khăn khi bước vào một chiếc thang máy, dù cầm tay người thân đi nữa. Thậm chí, bất cứ bóng dáng một người đàn ông lạ nào cũng có thể khiến bé lo lắng, bất an. 

Tôi mong sao cha mẹ có thể cho bé tới các khóa trị liệu, các trung tâm có chuyên môn và kinh nghiệm chữa lành. Bên cạnh ngọn lửa hừng hực đòi kẻ phạm tội trả giá, hãy mở vòng tay nhân ái cứu lấy một đứa trẻ. 

Việt Nam  xếp gần cuối  về phản ứng với xâm hại trẻ em

Số tổng đài điện thoại quốc gia 111 về trẻ em cho biết, năm 2017 có 370.000 cuộc gọi liên quan tới trẻ em và năm 2018 tổng đài nhận khoảng 1 triệu cuộc. Chúng ta có 17 cơ quan bảo vệ trẻ, 116 cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em thuộc hệ thống công lập, và hàng trăm cơ sở trợ giúp trẻ em khác do các tổ chức cộng đồng. Chúng ta có 34 trung tâm công tác xã hội ở 34 tỉnh, thành phố có thể hỗ trợ cho địa phương, các cơ sở hỗ trợ trẻ em trong việc bảo vệ trẻ em. Tuy vậy, một báo cáo mang tên “Out of the shadows: Shining light on the response to child sexual abuse” (Tìm hiểu về phản ứng đối với xâm hại tình dục trẻ em) đánh giá Việt Nam đứng thứ 37/40 nước được khảo sát về tình trạng chống xâm hại tình dục trẻ em, sau các nước cùng khu vực được khảo sát như Philippines (vị trí 16), Campuchia (vị trí 23), Indonesia (vị trí 32), Trung Quốc (vị trí 36)...

Đây là báo cáo do Economist Intelligence Unit (EIU) một tổ chức nghiên cứu thuộc Economist Group - công ty truyền thông sở hữu tạp chí The Economist ở Anh thực hiện. Các xếp hạng dựa trên 4 tiêu chí: môi trường mà việc xâm hại xảy ra cũng như được biết đến; mức độ bảo vệ và khung pháp lý; cam kết và khả năng của chính phủ trong việc trang bị cho các thể chế, nhân sự chống lại nạn xâm hại; sự tham gia của các ngành nghề, xã hội dân sự và truyền thông.

Ở Mỹ, những thủ phạm ấu dâm hay hiếp dâm suốt đời phải công khai danh tánh ở nơi cư trú để cư dân biết mà cảnh giác và đề phòng. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ có một trang mạng gọi là “Tội phạm tình dục quốc gia công cộng” (National Sex Offender Public Website). Ở trang này, người ta có thể tìm kiếm tên bất kỳ tội phạm tình dục nào theo khu vực tiểu bang, thành phố, quận hạt, và địa chỉ cư ngụ.

Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI