Cho dù điểm số của con hôm nay có ra sao...

20/06/2023 - 15:18

PNO - Hôm nay (20/6), ngay từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã ý tứ dặn nhau: "Đi nhẹ nói khẽ, vì sẽ có những tâm hồn rất mong manh dễ vỡ ngay lúc này…” .

Hôm nay ngày thật sự đặc biệt với lứa học trò sinh năm 2008 ở TPHCM - ngày công bố điểm thi chính thức đợt tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024.

Phụ huynh đặt câu hỏi trong kì tư vấn tuyển sinh 10 tại một trường THCS. Ảnh: T.A.A
Phụ huynh đặt câu hỏi trong kì tư vấn tuyển sinh 10 tại một trường THCS. Ảnh: T.A.A

Dù đợt thi đã qua, nhưng sự lo âu, hồi hộp vẫn còn đó trong các em và phụ huynh. Tôi - bà mẹ tự nhận mình dễ tính, lúc nào cũng khuyến khích con chơi cái này cái kia, đừng chúi mũi vào bài vở. Dù vậy, với tâm lý ganh đua chung của các bạn trong lớp, con tôi luôn cố gắng để giữ vững kết quả học tập ổn thỏa qua các năm. Đợt này, con thi xong nhưng vẫn căng thẳng. Tôi chỉ an ủi con, tuyệt nhiên không đả động gì đến việc con làm bài được hay không: “Thi xong rồi, xõa đi con!”.

2 tuần qua, tôi cho con ngủ thoải mái đến trưa để bù lại những hôm phải dậy từ 4,5 giờ sáng ôn thi. Rồi tôi cho con về nhà nội ở để thư giãn, chơi với em họ, tập chạy xe, đi xem phim, ăn uống... Cả nhà cũng đang thu xếp công việc để chuẩn bị cho con đi du lịch.

Sáng nay, dù đã trấn an mình phải hết sức bình tĩnh, tôi rón rén vào mạng tra cứu điểm thi của con, hồi hộp đến nín thở.

Trước kì thi, giáo viên chủ nhiệm đã nói rằng đề tuyển sinh có độ khó gấp mấy lần đề thi cuối năm trong trường, có thể dự đoán trước điểm thi tuyển sinh bằng cách lấy điểm thi cuối năm trừ đi 1,5 - 2 điểm/môn. Nhưng rõ ràng, không ai có thể nói trước điều gì khi cuộc thi chưa diễn ra. Bởi đề thi mỗi năm mỗi khác, điểm chuẩn và chỉ tiêu tuyển sinh của các trường cũng sẽ khác, luôn tăng hoặc giảm, biến động theo nhiều yếu tố.

Năm vừa rồi, trường con tôi có những trường hợp hy hữu. Một số học sinh khá giỏi của trường khi nhận kết quả thi tuyển sinh đã choáng váng vì điểm thấp. Có em trượt cả 3 nguyện vọng. Bình thường, với sức học ấy, các em đều nghĩ chắc chắn đậu nguyện vọng 1, vào đúng ngôi trường cấp 3 yêu thích. Giáo viên nêu những trường hợp này không phải để dọa phụ huynh mà là để phụ huynh chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cùng con chấp nhận và ứng phó nếu kết quả thi không như mong muốn.

Hội đồng tư vấn tuyển sinh 10 tại buổi tư vấn cho học sinh lớp 9 và phụ huynh trước kỳ thi TS10 năm nay. Ảnh: T.A.A
Có rất nhiều hướng đi sau kỳ thi TS 10. Trong ảnh: Hội đồng tư vấn tuyển sinh 10 tại buổi tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 và phụ huynh trước kỳ thi tuyển sinh 10 năm nay. Ảnh: T.A.A

Đúng như tôi dự đoán, điểm thi con tôi không cao. Nhưng bù lại, tôi có thể thở phào nhẹ nhõm vì con vẫn có cơ hội trong 3 nguyện vọng đã đăng ký. Khi đăng ký nguyện vọng, con quyết định chọn ngôi trường xa nhà nhưng chất lượng để làm mục tiêu, 2 nguyện vọng còn lại là trường gần nhà nhưng con không thích bằng.

Dù kết quả không hoàn toàn như ý, nhưng con đón nhận nhẹ nhàng. Con nói con lo cho người bạn thân hơn: "Ba mẹ bạn luôn đặt kì vọng con cái phải thật sự xuất sắc. Các kì kiểm tra, thi trong lớp, chỉ cần một môn bạn bị điểm 7 trở xuống là ba mẹ tịch thu điện thoại, không cho bạn đi đâu, buộc chỉ học và học. Dĩ nhiên, kì thi tuyển sinh này bạn còn bị áp lực khủng khiếp hơn. Nếu bạn không đủ điểm vào nguyện vọng 1 như đã đăng ký, thì bạn không biết phải đối diện với ba mẹ mình như thế nào".

Tôi nghe con kể mà nặng lòng. Việc học của các con bây giờ khó khăn hơn thế hệ chúng ta. Nhìn con vật lộn với những ngày ôn thi căng thẳng, trải qua những giờ thi đầy lo âu, có người mẹ nào không xót. Nhưng con học cho con, hay đang học cho ba mẹ? Nếu chúng ta cứ mãi loay hoay tính toán, so kè với con nhà khác như thế, chẳng khác nào đã tước mất tuổi thơ đẹp đẽ của con.

Tôi sẽ nhẹ nhàng cùng con đi tiếp chặng đường khá dài phía trước. Cho dù điểm số hôm nay của các con có ra sao, thì cũng không hẳn sẽ quyết định tương lai của chúng. Có rất nhiều lựa chọn tốt đẹp phía trước. Chỉ là, chúng ta có thực sự vì con, và cùng con đồng hành hay không mà thôi.

Tử Anh Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI