Cho con điểm tựa: Người tốt với con là…

26/04/2022 - 06:00

PNO - Khái niệm người tốt tưởng chừng đơn giản nhưng lại có cách hiểu khác nhau giữa trẻ em và người lớn.

 

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Yale (Mỹ) mới công bố trên tạp chí chuyên ngành Psychological Science nhận xét rằng trẻ em và người lớn có những cách hiểu khác nhau về khái niệm người tốt và những điều làm nên một người tốt bụng.

Theo đó, người lớn, bằng thế giới quan đầy mâu thuẫn của mình, thường có xu hướng làm phức tạp mọi chuyện. Với trẻ con, cách hiểu rõ ràng và đơn giản hơn.

Trong thí nghiệm đầu tiên của loạt thí nghiệm tâm lý mà nhóm nghiên cứu thực hiện, nhóm trẻ em từ 3 - 5 tuổi được nghe câu chuyện về một đứa bé hứa với mẹ sẽ thu dọn đống đồ chơi lộn xộn trên sàn nhà trong khi bạn bè của đứa bé ấy đang nô đùa vui vẻ ngoài sân.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Bối cảnh đầu tiên là đứa bé muốn ra ngoài vui chơi cùng bạn bè nhưng lại quyết định thu dọn “bãi chiến trường”. Bối cảnh thứ hai là đứa bé vốn thích ở trong nhà. Vì vậy, nhiệm vụ dọn dẹp đồ chơi như đã hứa không phải là vấn đề lớn.

Các cô bé cậu bé tham gia thí nghiệm được đề nghị bình chọn xem nhân vật nào có cách hành xử đáng được khen ngợi trong câu chuyện trên. Kết quả, phần lớn đều chọn nhân vật thứ hai. Thế nhưng, nhóm người lớn tham gia thí nghiệm lại chọn nhân vật thứ nhất.

Các tác giả của nghiên cứu giải thích rằng có sự khác nhau trong quá trình hình thành tư duy và hệ giá trị giữa trẻ em và người lớn. Theo đó, trẻ em yêu thích những giá trị thuần khiết của con người trong khi người lớn lại đánh giá cao ý chí và khả năng tự kiểm soát bản thân.

Trong mắt trẻ em, người tốt là ai?

Trẻ con, với bản tính ngây thơ luôn có những suy nghĩ trong sáng, thành thật và độc đáo. Một giáo viên tiểu học ở Anh đã hỏi các học sinh lớp Một: “Điều gì làm nên một người tốt bụng?” và nhận về những câu trả lời không chỉ đáng yêu mà còn đáng suy nghĩ.

1. Cho trẻ kẹo: Tất nhiên là cần cảnh giác với những người lạ dùng kẹo để thực hiện những hành vi xấu. Thế nhưng, mỗi khi bà nội hay bà ngoại xuất hiện với nụ cười hiền hậu và nắm kẹo đủ màu sắc trên tay thì chắc chắn đó là những người tốt bụng nhất thế gian.

2. Sẵn lòng giúp trẻ: Người tốt làm tất cả những điều tốt nhất cho trẻ với tấm lòng vị tha, không toan tính và hạnh phúc khi thấy trẻ cười.

3. Có khuôn mặt phúc hậu: Họ có thể là bác đưa thư, cô giáo hay chú cảnh sát mà bé gặp trên đường.

4. Thích nuôi chó hoặc mèo: Đây là điều dễ hiểu, bởi khi ai đó dành nhiều thời gian để chăm sóc chó mèo thì thường họ cũng là người yêu thích trẻ con.

5. Làm việc chăm chỉ: Ví dụ rõ ràng nhất chính là cha mẹ của trẻ - luôn thức khuya dậy sớm lo lắng cả việc nhà lẫn việc cơ quan. 

Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto
Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto

Làm thế nào để giúp trẻ trở thành người tốt?

1. Nêu gương tốt: Cha mẹ nêu gương tốt qua hành động của mình để con noi theo, bởi con cái sẽ phản chiếu chính xác những gì cha mẹ thực hiện.

2. Ghi nhận và khen ngợi con đúng lúc: Đừng tiếc lời khen mỗi khi con làm được những điều tích cực. Hãy cảm ơn khi con mang nước uống, mở cửa cho bố mẹ, làm việc nhà… Khi được ghi nhận đúng lúc và kịp thời, con sẽ hiểu và tự ghi vào “bộ nhớ” rằng đây là những điều tốt cần được thực hiện thường xuyên. 

3. Dạy con tính trung thực: Khi phát hiện con nói dối, cha mẹ đừng trách phạt ngay. Thay vào đó, hãy dạy cho con giá trị và tầm quan trọng của lòng trung thực cũng như niềm tự hào khi con thực hiện điều đó.

4. Dạy con cách hợp tác: Ngày nay, trẻ em được nuôi dạy trong phạm vi những gia đình nhỏ nên ít có cơ hội thực hành kỹ năng này. Vì vậy, cha mẹ nên tạo cơ hội để con tham gia các hoạt động tập thể, các dự án cộng đồng, qua đó dạy con những kỹ năng cần thiết như: điềm tĩnh, hợp tác, dấn thân vì những điều tốt đẹp cho mọi người xung quanh. 

Nguyễn Thuận

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI