Chỉ đường cho hươu...

Chị ơi… anh yêu em

20/02/2023 - 22:34

PNO - Suốt ngày, con chỉ mong đi học để được nhìn chị, nghe giọng nói của chị, ngắm dáng đi của chị rồi mơ tưởng chuyện yêu đương.

Con mới lên lớp Mười, được bầu làm lớp trưởng và vào ban chấp hành đoàn trường. Cha mẹ, thầy cô và các bạn rất tin tưởng, quý mến con. Mấy tháng nay, con bị một chị lớp Mười hai “bắn hạ”, bác sĩ ạ! Ngay từ buổi họp đầu tiên của ban chấp hành đoàn trường, con đã cảm thấy hồi hộp, bối rối, chân tay lóng ngóng khi đứng trước mặt chị ấy - cảm giác con chưa từng có với bất kỳ bạn gái nào. 


Gần đây, con hay để ý đến cơ thể mình. Suốt ngày, con chỉ mong đi học để được nhìn chị, nghe giọng nói của chị, ngắm dáng đi của chị rồi mơ tưởng chuyện yêu đương. Kết quả học tập của con vẫn tốt nhưng con mất ăn mất ngủ vì yêu và mặc cảm vì cảm thấy mình khác so với các bạn, như kiểu đang làm “phi công” khi yêu người lớn tuổi hơn mình.

Bây giờ, con phải làm sao?

Một nam sinh giấu tên

(lớp Mười, Biên Hòa, Đồng Nai)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Tình cảm của cháu khác với các bạn cùng trang lứa nhưng chưa hẳn là quá hiếm. Trong bài thơ Lá diêu bông, thi sĩ Hoàng Cầm kể câu chuyện về mối tình đầu trong đời ông: một cậu trai mải miết đi tìm chiếc lá không có thật để giãi bày tình yêu đầu đời với cô thôn nữ hơn ông 8 tuổi.

Cảm giác đánh mất người chị như vẫn còn đi suốt một đời thơ: “Từ thuở ấy/ Em cầm chiếc lá/ đi đầu non cuối bể/ Gió quê vi vút gọi/ Diêu bông hời!…/ ới diêu bông!…”. Tình yêu chân thực khiến người ta sống trong nó nhưng vẫn ngạc nhiên trước nó, phải tìm hiểu, giải thích nó cả đời.

Tuổi dậy thì là giai đoạn chuyển tiếp từ thiếu niên lên thanh niên, với những thay đổi tâm sinh lý ồ ạt như cuộc “nổi dậy” của khắp các giác quan trong cơ thể, được đánh dấu từ khi cậu trai mộng tinh lần đầu tiên (có nghĩa là bắt đầu có khả năng sinh sản).

Cậu trai sẽ bắt đầu có dáng vóc của người lớn: ngực, vai vạm vỡ hơn. Mỗi năm, chiều cao có thể tăng 8 - 13cm. Lông tóc cứng và sẫm màu, mọc râu ria trên mặt; bắt đầu có mùi cơ thể và da tiết nhiều dầu nhờn gây mụn trứng cá; “bể” giọng; “chú lính chì” to lớn hơn cả về chiều cao cân nặng, thỉnh thoảng “chào cờ” hoặc thay đổi tư thế - hết “nghiêm” lại “nghỉ”.

Ở tuổi này, các cháu bắt đầu có những tình cảm luyến ái, bộc lộ sự quan tâm với người khác giới, thích chinh phục và muốn có nhiều “vệ tinh” dù chưa phân biệt rõ ràng đâu là tình yêu, đâu là rung động giới tính.

Nhiều cậu hay khoe khoang, phóng đại chút hiểu biết tình dục đầu tiên của mình. Thực ra, ngay cả các bậc cha chú cũng hay nói quá lên về chuyện đó. Với những chàng trai giỏi giang, lanh lẹ, được bầu làm lớp trưởng như cháu, chiếm được cảm tình của một thủ lĩnh như cháu thường phải là người nữ đã bước vào giai đoạn chín muồi của nữ tính chứ không phải là những cô bạn lanh chanh tuổi ô mai.

Chị nữ sinh kia vô tình “đốn tim” cháu nhờ vẻ ngoài đang ở phong độ đỉnh cao của người con gái và nhờ mối liên hệ tất phải có giữa các ủy viên trong ban chấp hành đoàn trường với nhau.

Nhờ những buổi họp hành mà cháu được chăm chú nhìn, lắng nghe “đối tượng” nhưng không sợ bị “đánh giá này nọ”. Việc yêu thầm đàn chị cùng cảm giác hồi hộp, tự hào, lo lắng, ngưỡng mộ khiến người trong cuộc càng cảm thấy cuốn hút như bị “bỏ bùa”.

Chẳng có gì đáng xấu hổ hay sĩ diện về rung động giới tính của mình. Một trang nam nhi chân chính là phải làm chủ được những ham muốn và không chịu đầu hàng trước những cám dỗ. Cháu không cần “gồng” mình lên, ra vẻ đàn anh với người đẹp hoặc tìm cách “nâng cấp” kinh nghiệm tình trường trước tuổi trưởng thành. 

Khi yêu, cháu nên xác định mình đã là một thanh niên. Đừng cố biến mình thành một soái ca mà hãy cư xử chững chạc, nghiêm túc, phấn đấu học giỏi hơn, rèn được nhiều kỹ năng hơn để hoàn thiện bản thân đồng thời gây ấn tượng với… người trong mộng.

Bác sĩ HOA TIÊU

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI