Mừng ngày bà ngoại sinh vợ con

15/02/2023 - 18:22

PNO - “Kỷ niệm ngày bà ngoại sinh “ai đó”, chứ không phải mừng sinh nhật em đâu nha” - chồng tôi đùa vui với mớ đồ ăn trên tay.

Từ khi tôi kinh doanh homestay, có rất nhiều khách hàng bao nguyên căn biệt thự để tổ chức sinh nhật. Nhóm từ vài người cho đến đoàn đông vài chục người, với đủ mọi thành phần, lứa tuổi. Những buổi tiệc trang trí lộng lẫy, chủ nhân ăn mặc sang trọng và những bàn cao lương mỹ vị thơm nức, thật khiến người ta phải trầm trồ.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

Thế hệ 8X chúng tôi, có lẽ chuyện tổ chức sinh nhật không quá cầu kỳ hay hoành tráng như các bạn trẻ. Tuy nhiên đối với nhiều người, sinh nhật cũng không thể quá đơn giản như thế hệ ông bà, cha mẹ mình. 

Cô bạn tôi sinh nhật vào tháng vừa rồi, tổ chức nhiều lần. Tập 1 là cà phê, chụp hình với bạn bè. Tập 2 ấm áp bên gia đình tại gia.

Tập 3 lại đến nhà hàng với bạn bè, nhảy nhót tưng bừng… Trên Facebook của cô em đồng nghiệp, tôi thấy dòng tin “Mừng tháng sinh nhật, mình bật chế độ nhận quà cả tháng nha”.

Rồi sinh nhật của chị bạn mới đây, người thân và bạn bè kéo nhau đi cắm trại gần. Trên bãi cỏ xanh, chúng tôi nướng thịt bên tiếng nhạc hòa tấu du dương, thật vui và lãng mạn.

Có người lại được chồng tặng điện thoại mới ra sang chảnh. Nhìn họ, tôi cũng thích và nghĩ rằng: sinh nhật mình năm nay trời không mưa, thời tiết đẹp như thế này, nên làm gì cho thú vị? Nhưng cuối cùng tôi lại chọn tổ chức sinh nhật theo kiểu riêng, phù hợp với tính cách và điều kiện của gia đình. 

Sáng hôm ấy, tôi dậy sớm nhưng không đi tập yoga như mọi khi. Tôi bật giai điệu yêu thích và đắm mình trong không gian chưa sáng hẳn của buổi giao đêm và ngày, miên man trong suy nghĩ. Mở cuốn sổ tay và dành tặng mình đôi dòng trong tuổi mới. Những cảm xúc tuôn ra trên trang giấy. Vài dự định và kế hoạch nhỏ trong cuộc sống cũng được viết ra. 

Tôi nhận thấy thời gian qua mình còn chưa nhẹ nhàng với người thân. Vì áp lực cuộc sống, vài tổn thương tích tụ lâu ngày mà tôi hay cau có với mẹ và chồng con. Cuộc sống trong gia đình đôi lúc trở nên nặng nề. Tôi tự kiểm điểm bản thân và quyết tâm thay đổi, kiềm chế tính nóng nảy bản năng như một mục tiêu phát triển bản thân trong tuổi mới. Kèm theo đó là kế hoạch ăn uống lành mạnh, giảm thịt đỏ, tăng cường rau xanh để giảm cân. 

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

“Kỷ niệm ngày bà ngoại sinh “ai đó”, chứ không phải mừng sinh nhật em đâu nha” - chồng tôi đùa vui với mớ đồ ăn trên tay. Hôm nay, anh làm bếp chính, tôi chỉ việc phụ và đón mẹ cùng các em đến nhà ăn cơm.

Đã lâu lắm chúng tôi mới có dịp nấu ăn chung. Bình thường chồng tôi về nhà cũng 8, 9 giờ tối, đôi khi anh ăn luôn bên ngoài. Thỉnh thoảng anh về ăn cơm nhà thì mẹ con tôi cũng gần đến giờ ngủ. Lúc trước, do bận rộn hay do chúng tôi ham vui quá, mỗi người đều bị cuốn trôi theo thế giới riêng vội vã của mình mà ít ngồi lại để nhìn nhau kỹ hơn hay cùng chia sẻ, nói chuyện.

Anh nấu ăn. Tôi rửa rau, làm mắm… Căn bếp trở nên ấm áp và tràn đầy sinh khí. Sau gần 2 tiếng, bàn tiệc đã chỉn chu. Cả nhà quây quần bên nhau. “Mẹ lấy thêm cho con thịt vịt” - tiếng Rô nói. “Cảm ơn ba đã nấu cháo vịt ngon cho con ăn” - Bống tiếp lời. Chộn rộn mà hạnh phúc quá.

“Mừng ngày bà ngoại sinh vợ con. Con có chuẩn bị món quà nhỏ tặng mẹ. Đây là nửa chỉ vàng nhà phân phối tặng công ty khi bán vượt doanh số trong năm vừa rồi. Vợ chồng con tặng mẹ”. Tôi hoàn toàn bất ngờ và xúc động trước hành động của anh xã. Mẹ tôi từ chối không nhận món quà, nhưng với sự nhiệt thành của con rể, cuối cùng mẹ cũng đồng ý. Lén nhìn qua, tôi nhận thấy ánh mắt mẹ lấp lánh niềm hạnh phúc. 

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Bống cất lời: “Mẹ ơi, sau này khi lớn lên, sinh nhật con cũng tặng quà cho mẹ như hôm nay ba tặng vàng cho bà ngoại”. Cả nhà cùng cười trước câu nói đáng yêu của con gái. 

Ngày sinh nhật, ta nên làm gì cho ý nghĩa? Hẳn mỗi người sẽ có câu trả lời riêng. Chọn náo nhiệt hay lặng lẽ, chọn đông đúc hay một mình, chọn bếp nhà hay ra ngoài… đều chẳng sao cả. Miễn bạn thấy vui và đầy ắp tiếng cười trong ngày đặc biệt của mình là được. 

Hoàng Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI