Các nữ sinh Hưng Yên đánh bạn phải bồi thường 500 triệu đồng?

30/10/2019 - 15:00

PNO - LS Trần Đăng Sĩ (đoàn LS TP.HCM) khẳng định: Không có căn cứ đáp ứng mức bồi thường 500 triệu của gia đình nữ sinh bị bạn bạo hành, lột đồ, tung clip ở Hưng Yên. Dưới đây là bài phân tích của luật sư.

Liên quan đến tranh cãi xung quanh mức bồi thường thiệt hại mà phía nguyên đơn yêu cầu bị đơn là 500 triệu đồng trong vụ án sơ thẩm dân sự về việc tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng ngày 29/10/2019 tại Tòa án nhân dân huyện Ân Thi (Hưng Yên), theo tôi là không có căn cứ.

Nguyên đơn trong vụ án này là cháu N.T.H.Y. (15 tuổi, học sinh lớp 9A Trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi). Phía bị đơn là 5 nữ sinh tham gia bạo hành Y. cùng người đại diện hợp pháp (bố, mẹ).

Có thể thấy yêu cầu đòi bồi thường về danh dự, nhân phẩm, các chi phí điều trị, khắc phục hậu quả của phía nguyên đơn là một yêu cầu hợp pháp theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 và đã được thụ lý giải quyết đúng quy định theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Nhưng mức bồi thường ngoài việc căn cứ vào thiệt hại thực tế thì còn phải căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành.

Cac nu sinh Hung Yen danh ban phai boi thuong 500 trieu dong?
Ngôi trường có các nữ sinh bạo hành bạn

Cụ thể trong vụ án này, anh Doanh là người được ủy quyền đại diện hợp pháp cho nữ sinh H.Y., yêu cầu gia đình 5 nữ sinh tham gia đánh, lột đồ hội đồng cháu mình về danh dự, nhân phẩm với số tiền 500 triệu đồng; tiền đi lại 1,8 triệu đồng; viện phí, thuốc men 2,1 triệu đồng; tiền công lao động, chăm sóc H.Y trong thời gian nằm viện là 1,4 triệu đồng.

Có thể thấy rằng, vụ việc em N.T.H.Y, 15 tuổi, học sinh lớp 9A Trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) bị 5 bạn nữ cùng lớp bạo hành dã man ngay tại lớp học được phát tán trên mạng xã hội khiến nhiều người rùng mình, phẫn nộ.

Đây là vụ việc hết sức đau lòng phản ánh tình trạng nhức nhối của bạo lực học đường hiện nay. Việc lên án hành động này và bồi thường, bù đắp tổn thất cho nạn nhân là cần thiết, nhưng tất cả đều phải tạo sự bình đẳng trước pháp luật. Vì điều 585 Bộ luật dân sự đã nêu rõ: Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường.

Cac nu sinh Hung Yen danh ban phai boi thuong 500 trieu dong?
Theo luật sư Trần Đăng Sĩ, mức bồi thường 500 triệu đồng mà đại diện gia đình bị hai đưa ra tại toà là không có căn cứ

Đối với mức bồi thường tiền đi lại 1,8 triệu đồng; viện phí, thuốc men 2,1 triệu đồng; tiền công lao động, chăm sóc H.Y trong thời gian nằm viện là 1,4 triệu đồng đây được xem là các chi phí thực tế và hợp lý cho bồi thường về sức khỏe, tài sản bị thiệt hại tại điều 590 Bộ luật dân sự 2015.

Tuy nhiên cũng cần nói rõ rằng, mức yêu cầu bồi thường 500 triệu đồng đối với uy tín, danh dự, nhân phẩm bị thiệt hại là phi thực tế. Vì đây là những thiệt hại vô hình không dễ dàng định giá thiệt hại, nên quy định của pháp luật đã đưa ra mức tối đa trong trường hợp các bên không thống nhất được.

Khoản 2 điều 592 Bộ luật dân sự đã nêu rõ: “Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định”.  Căn cứ theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở kể từ ngày 1/7/2019 là 1.490.000 đồng/tháng.

Như vậy tổng mức bồi thường về uy tín, danh dự, nhân phẩm chỉ rơi vào mức 14.900.000 đồng, thấp hơn rất nhiều so với con số 500 triệu đồng mà gia đình em Y đang đòi bồi thường, nhưng đó là quy định và buộc Hội đồng xét xử phải tuân thủ nếu như các đương sự không thỏa thuận được về con số bồi thường cho yêu cầu về danh dự, nhân phẩm này.

Luật sư Trần Đăng Sĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI