Nhà chung cư đang trả góp, vợ chồng phân chia thế nào?

07/09/2019 - 15:00

PNO - Tôi và chồng gặp rắc rối trong việc phân chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân do căn nhà chung cư vẫn đang trả góp. Vậy chúng tôi cần làm gì để có thể chia được tài sản hình thành trong tương lai này?

Tôi và chồng đã kết hôn đã 3 năm, trong quá trình này chúng tôi có mua một căn nhà trả góp thông qua hợp đồng thế chấp với ngân hàng. Hiện chúng tôi có dự định ly hôn, tuy nhiên hợp đồng căn nhà nêu trên đang được thế chấp tại ngân hàng nên khi làm thủ tục thỏa thuận phân chia tài sản, chúng tôi không làm được do thiếu xác nhận của ngân hàng. Vậy, chúng tôi cần làm gì để có thể chia được tài sản hình thành trong tương lai này.

Nguyễn Thị Minh (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Nha chung cu dang tra gop, vo chong phan chia the nao?
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình, tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. Đồng thời Điều 38 Luật Hôn nhân và gia đình cho phép trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung,trừ trường hợp quy định tại Điều 42 luật này, nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu tòa án giải quyết.

Nha chung cu dang tra gop, vo chong phan chia the nao?
Ảnh minh họa

Như vậy anh chị có thể thực hiện thỏa thuận phân chia tài sản trong thời kì hôn nhân tại văn phòng công chứng. Tuy nhiên như giải thích của văn phòng công chứng mà anh chị đã bị từ chối vì thiếu xác nhận của ngân hàng là đơn vị đang nhận thế chấp. Trường hợp này, Luật Công chứng và các văn bản pháp luật có liên quan trong vấn đề giao dịch có liên quan đến bên thứ ba có quyền từ chối thực hiện giao dịch. Do thỏa thuận này là một hình thức của giao dịch chuyển quyền sở hữu tài sản từ chế độ tài sản chung sang tài sản riêng.

Trả lời của các cơ quan nơi chị làm thủ tục thỏa thuận như vậy là phù hợp. Để giải quyết vấn đề, chị có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp xác nhận, đồng thời cam kết rõ ràng đối với việc sẽ thực hiện thủ tục thế chấp bình thường sau khi chuyển tài sản về tài sản sở hữu riêng. Hoặc là kê khai tài sản này trong hồ sơ ly hôn để tòa án công nhận thuận tình ly hôn và chia tài sản. Lúc đó ngân hàng sẽ phải thực hiện phán quyết của tòa.

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hiền

Đoàn luật sư TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI