Các mẹ không nên tắm cho trẻ ngay sau sinh để con có được những lợi ích không ngờ này

28/09/2016 - 06:39

PNO - Việc tắm rửa cho trẻ ngay sau sinh là việc làm không cần thiết. Đôi khi, việc làm này còn mang lại nhiều tác hại cho sức khỏe của bé.

Trì hoãn việc tắm rửa cho bé chưa phải là thông lệ chính thức ở các bệnh viện phụ sản nhưng bạn có thể yêu cầu họ làm vậy. Hãy chắc chắn rằng trì hoãn việc tắm rửa của bé là một trong những điều thiết yếu trong kế hoạch sinh nở của bạn vì những lợi ích không ngờ này dưới đây:

1. Giảm nguy cơ nhiễm trùng

Lúc mới sinh, cơ thể bé được bao phủ bởi một lớp sáp trắng. Lớp sáp này là do cơ thể bé tiết ra trong quá trình phát triển khi còn nằm trong bụng mẹ. Lớp sáp trắng có nhiệm vụ giống như một loại thuốc mỡ kháng khuẩn tự nhiên, chứa protein nhằm ngăn ngừa những vi khuẩn thông thường gây nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh.

Các loại vi khuẩn như E.coli có nguy cơ truyền từ mẹ sang bé, gây nhiễm trùng máu, viêm phổi và viêm màng não và có thể gây tử vong Bé được sinh ra với lớp sáp này sẽ tăng nguy cơ ngăn ngừa được nhiều loại vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Việc trì hoãn việc tắm cho bé sơ sinh là để lớp này tồn tại lâu hơn trên da bé giúp tạo ra một lớp bảo vệ trong thời gian chờ đợi hệ miễn dịch của bé trở nên mạnh mẽ, đồng thời giúp làm ẩm và mềm da bé.

2. Ổn định lượng đường trong máu của trẻ sơ sinh

Tắm cho bé ngay sau khi sinh sẽ làm giảm lượng đường trong máu của trẻ. Nguyên nhân là do khi chào đời, bé phải thích nghi với cuộc sống ngoài tử cung, đồng thời cũng bị cắt cuống rốn - thứ cung cấp cho máu trong cơ thể bé một lượng đường lớn.

Vậy nên khi tắm, bé sẽ căng thẳng và khóc nháo, việc này kích thích cơ thể bé sản sinh các hoóc môn gây áp lực, điều này có thể khiến bé dễ bị tuột đường huyết vì cơ thể làm việc quá căng thẳng. Nếu được ở bên mẹ lâu hơn, các cơ quan trong cơ thể bé sẽ có khuynh hướng thực hiện tốt chức năng của chúng.

Cùng với đó, bé sẽ buồn ngủ đến nỗi chẳng dậy được cũng như là sẽ không bú mẹ được nên lượng đường trong máu càng giảm thấp hơn nữa. Trong một số trường hợp, lượng đường trong máu quá thấp có thể gây ảnh hưởng xấu đến não bộ.   

3. Kiểm soát được nhiệt độ cơ thể

Cho bé tắm quá sớm sau sinh có thể làm hạ thân nhiệt của bé một cách nhanh chóng vì nhiệt độ trong bụng mẹ và môi trường bên ngoài có sự chênh lệch tương đối lớn.

 Trong vài giờ đầu tiên sau khi sinh, bé sẽ phải sử dụng rất nhiều năng lượng để giữ ấm cho mình. Nếu bé bị lạnh, lượng đường trong máu của bé sẽ giảm, kéo theo đó là nhiều biến chứng khác.

Cac me khong nen tam cho tre ngay sau sinh de con co duoc nhung loi ich khong ngo nay

4. Cho bé bú dễ dàng hơn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, các bé được mẹ ôm trong lòng biết bú sớm hơn so với các bé bị tách rời khỏi mẹ vì các “thủ tục” y tế (ví dụ như việc tắm táp). Nếu các mẹ đã từng cho bé bú, chắc hẳn đều biết lần đầu bé “cứng đầu” không chịu ngậm đầu vú ra sao. Cho con bú lần đầu đôi khi khiến nhiều mẹ căng thẳng và mệt mỏi.

Tuy nhiên, các bé được bú trong giờ đầu sau sinh (đặc biệt là 30 phút đầu) lại không hề gặp bất kỳ trở ngại hay khó khăn nào trong việc bú mẹ. Điều này là do khi còn ở trong bụng mẹ, các bé liên tục uống và nuốt nước ối nhưng sau khi chào đời, bé bắt đầu khóc và tập hít thở. Nếu phải chờ 1 tiếng hoặc lâu hơn nữa mới được bú mẹ thì bé sẽ quên đi cách bú, mút.

Nếu bạn thực hiện phương pháp da tiếp da ngay sau khi sinh, bé sẽ được tận hưởng làn da ấm áp của mẹ, được vỗ về bằng giọng nói dịu dàng của mẹ, được cảm nhận mùi hương của mẹ mình. Điều này sẽ giúp sữa về nhanh hơn và kích thích trẻ bú mẹ dễ dàng hơn. Nhiều bà mẹ đã cười khúc khích rồi bật khóc vì quá hạnh phúc. Đây chính là hạnh phúc mà những phút đầu tiên sau khi “vượt cạn” mang lại cho mẹ và bé. Còn việc tắm táp, cứ quên nó đi!

6. Lưu giữ những khoảnh khắc đầu đời của bé

Quả thật là quá lãng phí khi những phút đầu tiên của cuộc đời bé lại phải dành cho một nữ y tá hay hộ lý nào đó. Bố mẹ và bé nên ở bên nhau để cùng trải nghiệm những phút giây quý giá này.

Miễn là bé không cần đến sự can thiệp hay phải chuyển qua phòng hồi sức ngay lập tức, bé nên được ở bên mẹ, được mẹ ôm và cho bú. Những bé được mẹ ôm ngay từ khi chào đời như vậy có lượng đường trong máu cao hơn và kiểm soát nhiệt độ cơ thể mình tốt hơn, hơn thế còn biết bú mẹ nhanh hơn.

Sau khi các mẹ đã có thời gian để hồi phục, cha mẹ có thể tham gia vào lần tắm đầu tiên của bé và khi đó, bố mẹ sẽ có cơ hội học hỏi nhiều kinh nghiệm của các y tá điều dưỡng. Bạn có thể sử dụng sữa tắm cho bé mà bạn đã chọn từ trước, ngắm nhìn bé thì thầm và mỉm cười.

Thu Phương
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI