WHO chính thức tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu

12/03/2020 - 00:24

PNO - Khuya 11/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cuối cùng đã tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu sau khi hơn 100.000 người nhiễm bệnh và ít nhất 4.000 người đã chết.

Chủ tịch WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên ở Geneva: "COVID-19 có thể được mô tả như một đại dịch. Chúng tôi chưa bao giờ thấy đại dịch gây ra bởi một chủng coronavirus".

Ông Tedros cho biết thêm rằng WHO “lo ngại sâu sắc trước mức độ lây lan nghiêm trọng và đáng báo động hiện tại”, với những vụ bùng phát tiếp tục vượt khỏi tầm kiểm soát ở Ý và Iran.

Ông cũng cảnh báo sự chần chừ không hành động của các chính phủ trên khắp hành tinh đã thúc đẩy cuộc khủng hoảng, thêm vào đó: “Chúng tôi đã kêu gọi mỗi ngày để các nước có hành động khẩn cấp và chủ động”.

Trong một lời kêu gọi hành động tuyệt vọng để ngăn chặn cuộc khủng hoảng leo thang, ông nói: “Chúng ta phải cùng nhau chiến đấu, để làm những điều đúng đắn với sự bình tĩnh và bảo vệ công dân trên thế giới. Chúng ta có thể làm được”.

Nước Ý hiện đang là tâm điểm bùng phát dịch bệnh với số ca nhiễm tăng vọt mỗi ngày.
Nước Ý hiện đang là tâm điểm bùng phát dịch bệnh với số ca nhiễm tăng vọt mỗi ngày.

Đại dịch được định nghĩa là sự lây lan của một căn bệnh mới trên toàn thế giới - cuộc khủng hoảng cuối cùng được công nhận đại dịch là dịch cúm lợn H1N1 năm 2009, giết chết hơn 575.000 người trên toàn thế giới.

Hơn 112.000 người trên toàn cầu hiện đã nhiễm COVID-19. Căn bệnh có thể gây viêm phổi và phá hủy các cơ quan nội tạng quan trọng.

Tuy cuộc khủng hoảng ở Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt đầu, đã chậm lại đáng kể, châu Âu hiện là trung tâm của cuộc khủng hoảng mới, với số lượng ca nhiễm tăng vọt mỗi ngày ở Ý - nơi mà tất cả 60 triệu dân đều bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa chưa từng có.

Những đợt bùng phát khác cũng đang phát triển ở Tây Ban Nha, Pháp, Đức và Vương quốc Anh.

Tiêu chí cụ thể về đại dịch không được thống nhất trên toàn cầu, nhưng nhìn chung nó phải có ba đặc điểm chính - lây truyền từ người sang người, thể hiện bằng chứng về sự lây lan trên toàn thế giới và một căn bệnh có thể gây suy yếu bất ngờ hoặc tử vong đột ngột.

COVID-19 chỉ biểu hiện giống như một dạng cúm nhẹ đối với đại đa số (98%) những người mắc bệnh, điều này có thể giải thích lý do vì sao WHO không muốn xem nó là đại dịch.

Tấn Vĩ (Theo CNA, Daily Mail)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi