Nước Ý vắng lặng trong ngày phong tỏa đầu tiên

11/03/2020 - 08:12

PNO - Các cửa hàng và nhà hàng đóng cửa, hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ và đường phố vắng vẻ trên khắp nước Ý hôm 10/3, ngày đầu tiên của cuộc phong tỏa toàn quốc chưa từng có.

Chính phủ đã yêu cầu người dân Ý ở nhà và tránh tất cả các chuyến du lịch không cần thiết cho đến ngày 3/4, trong một bước mở rộng đáng kể so với lệnh cấm tương tự thực hiện ở phần lớn khu vực phía bắc giàu có, là tâm điểm của sự lây lan.

Thủ tướng Giuseppe Conte bất ngờ mở rộng “vùng đỏ” ra toàn bộ đất nước vào tối thứ Hai 9/3, đưa ra các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhất đối với một quốc gia phương Tây kể từ Thế chiến thứ hai. Động thái này đã gây sốc cho nhiều doanh nghiệp nhỏ, vốn lo sợ cho tương lai của họ.

Những chiếc thuyền ở Venice lẻ loi khi không còn du khách.
Những chiếc thuyền ở Venice lẻ loi khi không còn du khách

Mario Monfreda, người điều hành nhà hàng Larys trong một khu dân cư ở Rome, nói: “Có vẻ như một ngày tận thế đã xảy ra, không có ai ở xung quanh nơi này”. Theo lệnh của chính phủ, tất cả các quán bar và nhà hàng sẽ phải đóng cửa lúc 18 giờ.

Tuy nhiên, khu vực phía bắc thịnh vượng của vùng Bologna, với thủ đô tài chính Milan của Ý, kêu gọi chính phủ đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn nữa.

Quảng trường Duomo, Milan không còn vẻ hào nhoáng thường ngày.
Quảng trường Duomo, Milan không còn vẻ hào nhoáng thường ngày

Thống đốc vùng Lombardy - Guilio Fontana - cho biết: “Tôi sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng. Tôi chắc chắn sẽ ngừng giao thông công cộng và tôi sẽ làm mọi cách để tất cả các doanh nghiệp ngừng hoạt động mà không tạo ra thiệt hại quá lớn cho nền kinh tế”.

Dịch bệnh COVID-19 đã chạm đến hầu hết đất nước và chính phủ lo lắng rằng nếu nó trở nên tồi tệ hơn, hệ thống y tế ở miền nam kém phát triển sẽ sụp đổ, khiến số ca tử vong tăng đột biến. Tính đến ngày 10/3, đã có 463 người thiệt mạng vì COVID-19 tại Ý, với hơn 9.100 ca nhiễm.

Các địa danh của Rome bao gồm Đài phun nước Trevi, đền Pantheon và Bậc thang Tây Ban Nha hầu như vắng tanh vào thứ ba, trong khi Vatican đóng cửa Quảng trường Thánh Peter và Nhà thờ Thánh Peter khỏi khách du lịch. Cảnh sát yêu cầu khách du lịch trở về khách sạn.

Quảng trường St. Mark tại Venice trở thành sân chơi cho những chú chim.
Quảng trường St. Mark tại Venice trở thành sân chơi cho những chú chim

Trong ít nhất ba tuần tới, bất kỳ ai đi du lịch ở Ý sẽ phải mang theo một hồ sơ tuyên bố lý do đến nước này. Các sự kiện ngoài trời, bao gồm thi đấu thể thao, đều bị đình chỉ và các trường học, đại học đều đóng cửa.

Một cựu chuyên gia kinh tế của Bộ Tài chính dự đoán rằng các biện pháp phong tỏa mạnh tay đang làm kinh tế của Ý giảm khoảng 10 - 15%, với ngành du lịch và vận tải giảm khoảng 90% hoạt động so với mức bình thường.

Một nữ du khách thích thú tận hưởng sự vắng vẻ khác thường của đài phun nước Trevi nổi tiếng ổ Rome.
Một nữ du khách thích thú tận hưởng sự vắng vẻ khác thường của đài phun nước Trevi nổi tiếng ở Rome

Tương tự, Tây Ban Nha cũng đóng cửa các trường học ở một số khu vực, đình chỉ các chuyến bay từ Ý và đóng cửa hạ viện trong ít nhất một tuần sau khi một nhà lập pháp nước này dương tính với COVID-19.

Tây Ban Nha, nền kinh tế lớn thứ tư khu vực đồng euro, đã báo cáo 35 trường hợp tử vong và 1.622 trường hợp nhiễm COVID-19 vào ngày 10/3, trở thành một trong những quốc gia bị thiệt hại nặng nhất ở Châu Âu.

Một người đàn ông Tây Ban Nha dắt hai con về nhà sau buổi học ngày 10/3.
Một người đàn ông Tây Ban Nha cùng hai con về nhà sau buổi học ngày 10/3

Các tuyến tàu điện của Madrid bắt đầu sử dụng cồn nước để làm sạch tay vịn, ghế ngồi, toa tàu và cửa soát vé để ngăn ngừa lây nhiễm. Các sự kiện thể thao lớn cũng phải thay đổi. Tất cả các trận đấu bóng đá trong khuôn khổ giải La Liga sẽ diễn ra mà không có khán giả trong ít nhất hai tuần.

Trên khắp khu vực Madrid, phụ huynh chuẩn bị cho việc đóng cửa trường học hai tuần bắt đầu từ 11/3. Việc đóng cửa các trường học - từ mẫu giáo đến đại học - ở Madrid sẽ ảnh hưởng đến ít nhất 1,53 triệu học sinh và sinh viên; hàng chục ngàn người thanh thiếu niên khác cũng bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trường học ở vùng trồng nho Rioja và thủ phủ Vitoria-Gastiz, phía bắc vùng Basque.

Các giáo viên tiểu học ở Tây ban Nha chuẩn bị bài giảng qua internet khi học sinh nghỉ ở nhà.
Các giáo viên tiểu học ở Tây ban Nha chuẩn bị bài giảng qua internet khi học sinh không đến trường

Học sinh ở Madrid, ít nhất là cấp phổ thông, sẽ tham gia các lớp học trực tuyến từ thứ Hai 15/3. Enrique Ossorio - ủy viên hội đồng giáo dục Madrid - cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng học sinh có thể tiếp tục học bài tại nhà từ thứ Hai trở đi. Trường trung học phổ thông và đại học thích nghi tốt hơn với phương án này”.

Ngọc Hạ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI