Mỹ thiếu bộ dụng cụ, ảnh hưởng đến tốc độ xét nghiệm SARS-CoV-2

11/03/2020 - 14:00

PNO - Hậu quả của sự thiếu hụt các hóa chất được sử dụng để chuẩn bị mẫu trong phòng thí nghiệm đang đe dọa làm chậm trễ kết quả xét nghiệm virus gây bệnh COVID-19 và khiến các quan chức y tế đánh giá không đúng số lượng người Mỹ nhiễm virus.

Tốc độ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 chậm chạp đã tạo ra một khoảng cách lớn trong phản ứng của ngành y tế công cộng, trong đó, vấn đề mới nhất liên quan đến việc không thể chuẩn bị các mẫu xét nghiệm, khiến ngành y tế khó trả lời chắc chắn thời gian một xét nghiệm cho ra kết quả.

Chính phủ Mỹ cho biết, các phòng thí nghiệm y tế công cộng trên toàn quốc đã xét nghiệm cho hơn 5.000 người - Ảnh: AP/Cơ quan y tế công cộng California
Chính phủ Mỹ cho biết, các phòng thí nghiệm y tế công cộng trên toàn quốc đã xét nghiệm cho hơn 5.000 người - Ảnh: AP/Cơ quan y tế công cộng California

Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) Robert Redfield hôm 10/3 nói với trang mạng tin tức Politico rằng ông không tin các phòng thí nghiệm của Mỹ “có kho dự trữ vật tư đầy đủ để chiết xuất vật liệu di truyền từ bất kỳ virus nào trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân”, một bước quan trọng trong xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Ông Redfield nói, tính khả dụng của các thuốc thử này - các hóa chất được sử dụng để chuẩn bị mẫu - rõ ràng đang được xem xét. Ông tin tưởng vào xét nghiệm thực tế các phòng thí nghiệm hiện có, nhưng khi thao tác xét nghiệm, “họ nhận ra rằng họ còn cần những thứ khác để tiến hành xét nghiệm”.

“Cơ quan đặc nhiệm” chống COVID-19 do Nhà Trắng chỉ đạo cũng nhận thức được sự thiếu hụt nói trên và một quan chức cho biết các thành viên lực lượng đang tập trung giải quyết vấn đề này.

Sự khan hiếm ngày càng tăng của các bộ dụng cụ chiết xuất RNA là trở ngại mới nhất đối với các phòng thí nghiệm của Mỹ, khi họ phải vật lộn để thực hiện các xét nghiệm virus gây bệnh COVID-19 trên diện rộng trong vòng bảy tuần kể từ khi nước này chẩn đoán ca nhiễm bệnh đầu tiên. Các nhà dịch tễ học và các quan chức y tế công cộng nói rằng việc triển khai chống dịch bị trì hoãn một phần do xét nghiệm của CDC bị hỏng, nó đã che giấu phạm vi bùng phát của COVID-19 ở Mỹ cũng như cản trở các nỗ lực hạn chế dịch bệnh.

Nếu không đủ bộ dụng cụ xử lý, thì nguy cơ xét nghiệm sẽ bị gián đoạn là “rất lớn”, ông Michael Mina, Phó giám đốc về chẩn đoán phân tử tại Bệnh viện Brigham & Women ở Boston (Mỹ) cho biết. Ông giải thích, “chiết xuất RNA là bước đầu tiên để có thể thực hiện xét nghiệm COVID-19, nếu chúng ta không thể thực hiện bước này, xét nghiệm cũng không được thực hiện”.

Trong khi đó, Công ty Qiagen, nhà cung cấp chính bộ dụng cụ xét nghiệm, xác nhận rằng sản phẩm của họ đã bán hết sạch “do tốc độ mua phi thường” vì thế giới tăng cường thử nghiệm virus dịch viêm đường hô hấp cấp trong vài tuần qua.

Qiagen nói với khách hàng họ có thể không thể đáp ứng các đơn đặt hàng lớn, bởi vì công ty đang cố gắng cung cấp số lượng nhỏ bộ dụng cụ cho càng nhiều phòng thí nghiệm càng tốt. Qiagen hiện đang tăng cường sản xuất bộ dụng cụ chiết xuất RNA tại các cơ sở sản xuất của mình ở Hilden (Đức), Barcelona (Tây Ban Nha) và Germantown (Maryland, Mỹ).

Chính phủ Mỹ cho biết, các phòng thí nghiệm y tế công cộng trên khắp nước Mỹ đã xét nghiệm hơn 5.000 người. Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) Alex Azar hôm 10/3 thông báo với các nhà lập pháp rằng năng lực phòng thí nghiệm của Mỹ có thể tăng lên 10.000-20.000 người mỗi ngày vào cuối tuần này.

Robin Patel, Chủ tịch Hiệp hội Vi sinh Hoa Kỳ (ASM) cho biết, nhu cầu xét nghiệm tăng có khả năng làm cạn kiệt nguồn cung cấp cần thiết để thực hiện xét nghiệm. Điều đó sẽ hạn chế khả năng kiểm tra sức khỏe cộng đồng, cũng như bệnh viện và các phòng thí nghiệm thương mại.

Trong khi đó, hầu hết các phòng thí nghiệm thực hiện ít nhất hai xét nghiệm cho mỗi bệnh nhân, mặc dù điều đó có thể sớm thay đổi. Ngày 9/3, CDC đã ban hành hướng dẫn tạm thời nhằm giảm thiểu số lượng xét nghiệm cần thiết cho một lần chẩn đoán. CDC cho biết các phòng thí nghiệm có thể kết hợp một mẫu mũi và họng của bệnh nhân vào một xét nghiệm, làm như vậy sẽ cắt giảm một nửa lượng vật tư được sử dụng để xét nghiệm cho mỗi người.

Một cơ quan chức năng khác của Mỹ - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) - cho biết, cơ quan này đang liên hệ với các phòng thí nghiệm xét nghiệm coronavirus, “để hiểu vấn đề nguồn cung cấp của họ và hỗ trợ những vấn đề có thể”.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI