Vừa muốn sẻ chia nhưng lại không chịu chia sẻ: Phụ nữ tự mâu thuẫn với chính mình?

10/03/2021 - 20:07

PNO - Gần 80% phụ nữ mong muốn được sẻ chia việc nhà, nhưng cũng chính họ không chịu buông bỏ, vẫn ôm đồm hết thảy và để lại câu hỏi còn bỏ ngỏ “Việc nhà là của ai?”

78% phụ nữ đồng thuận: Việc nhà là sẻ chia

Người phụ nữ hiện đại thường 1 chân ngoài xã hội, 1 chân trong bếp, vì thế “chiếc áo” việc nhà dường như quá nặng với họ khi ngày càng được đính kết những “công việc không tên”. Tô điểm thêm vào gánh nặng đó là sự thờ ơ của chồng, xem việc nhà không phải là của đàn ông, và vô vàn những lời ra tiếng vào từ những người xung quanh với quan niệm: đàn bà phải “công, dung, ngôn, hạnh”, đàn bà giỏi là phải quán xuyến việc nhà, chồng kiếm tiền giỏi thì vợ nhịn chút có sao... khiến họ luôn muốn tìm lối thoát.

“Tôi không chắc vào cái thời đa phu, thời mẫu hệ ở Việt Nam, người ta có ấn định “chuyện của đàn bà là cái nhà cái bếp” không, nhưng sự thật là đến tận thập niên thứ ba của thiên niên kỷ thứ ba này, vẫn còn rất nhiều người mang tư tưởng như vậy”, chị Ngân (43 tuổi, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ.

Đâu đó, vẫn còn những phụ nữ yêu thích “chiếc áo” việc nhà, xem đó là của hồi môn và vui vẻ đứng sau người đàn ông để làm hậu phương vững chắc. Mới đây nhất trên mạng xã hội có một Facebooker, MC nổi tiếng nêu quan điểm “Đàn bà không chịu làm việc nhà thì làm gì” và “ Để yên cho tôi làm đàn bà” đã làm dậy sóng cộng đồng mạng.

Giữa 2 luồng dư luận trái chiều, cuộc thăm dò ý kiến gần đây (từ 6/3 đến 8/3) của Báo Phụ Nữ TP.HCM về vai trò, trách nhiệm của phụ nữ và đàn ông đối với việc nhà đã mang đến nhiều phát hiện thú vị.

Có đến 78% phụ nữ đồng thuận việc nhà là việc của cả vợ lẫn chồng, 24% phụ nữ không thích việc nội trợ. Chị em giỏi giao tiếp, thích làm kinh tế, nhưng vì vô vàn lí do, định kiến, họ vẫn phải vào bếp và để chồng yên tâm “làm đàn ông” lo kiếm tiền.

Trong khi đó, 20% số người tham tham gia khảo sát cương quyết cho rằng việc nhà là việc của phụ nữ. Nhưng, thú vị hơn cả, có 10% cho biết họ không hề yên tâm khi giao việc nhà cho chồng mình, và 55% khẳng định phải trực tiếp làm, kể cả trường hợp đã có người giúp việc, sự hỗ trợ của các thiết bị, sản phẩm gia dụng hiện đại, thông minh.

Rõ ràng đã có một cuộc chuyển biến về nhận thức lớn, nhu cầu sẻ chia và được sẻ chia việc nhà là cần thiết và đặt dấu hỏi lớn về trách nhiệm của đàn ông đối với tổ ấm.

... Nhưng lại không “nỡ” trao quyền

Với câu hỏi: Bạn có yêu cầu chồng/con giúp đỡ việc nhà không? 39% đã trả lời rằng họ thường xuyên và 52% trả lời thỉnh thoảng. Nhưng xét trên mức độ yên tâm khi giao việc thì có đến 32% do dự, chỉ yên tâm “chút chút thôi”!

Vậy, đến bao giờ các chị mới cho phép đàn ông sẻ chia việc nhà? Chắc các chị đã quên, thuở nào, chính mẹ, bà của các chị cũng đã từng chỉ dẫn, trao lại gian bếp, căn nhà cho các chị. Nếu ngày xưa không được tập huấn, các chị liệu có thể giỏi giang được như hôm nay? Thế thì các anh - những cậu bé, chàng trai ham chơi thuở nào có nên được tập huấn và tín nhiệm giao nhiệm vụ?

Đáng mừng thay, có đến 74% ý kiến cho biết đã tập cho con trai làm việc nhà. Những chàng trai tương lai đương nhiên cần có kỹ năng tự chăm sóc bản thân, hoặc các chàng sẽ lại trông chờ, phó thác cho người vợ. Những phụ nữ ở tương lai cũng được mẹ ủng hộ khi có 74% ý kiến cho phép con gái được chọn việc nhà hoặc không, miễn là cô gái tương lai cảm thấy vui, hạnh phúc với lựa chọn ấy.

Nếu đã thế, xin được hỏi: các chị có sẵn lòng chấp nhận một cô dâu chẳng hề biết việc nhà, việc gì cũng “đổ lên đầu” con trai của các chị? Các chị có sẵn lòng “dạy chồng” ngay từ hôm nay và trao cơ hội cho các anh thể hiện bản lĩnh trong gian bếp?

Quan trọng là phải hướng “cái tâm” của các anh vào gia đình, vào vợ con. Tưởng tượng xem, thay vì đi nhậu với bạn sau giờ làm việc, chàng nói: “Thôi tui phải về nhà nấu cơm cho con ăn, chứ vợ về không có cơm, thương lắm!”, bạn thấy hạnh phúc chứ?

Liên Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI