Tuyệt chiêu cai sữa cho con các mẹ cần học hỏi

12/08/2015 - 11:01

PNO - Việc cai sữa cho con là việc khá khó khăn cho cả mẹ và bé. Hãy để việc này diễn ra đơn giản hơn nhờ những tuyệt chiêu dưới đây nhé!

Chuẩn bị tâm lý trước khi cai sữa

Nhiều người tưởng rằng chỉ có các bé là "vật vã" khi bị cai sữa. Trên thực tế, cai sữa sẽ là quá trình mà cả mẹ và bé phải cố gắng vì rất nhiều bà mẹ cũng bị "nghiện" việc cho con ti. Chính vì thế, khi quyết định thực hiện việc cai sữa, mẹ và bé nên chuẩn bị tâm lý, sức khỏe và chọn đúng thời điểm để việc cai sữa được diễn ra thuận lợi.

Đặc biệt, các mẹ không nên chọn những thời điểm khi bé vừa bước qua một giai đoạn mới, kiểu như khi bé vừa bắt đầu tập đi, đây là thời điểm vô cùng trọng đại với bé. Tốt nhất mẹ nên cho bé chọn thời điểm cai sữa, như khi bé đã mọc đủ răng, đã có thể ăn các loại thực phẩm khác...

Nên cai sữa một cách từ từ, chậm chạp

Đột ngột ngừng việc cho bé bú có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của trẻ và sức khỏe của mẹ. Mẹ có thể bị viêm tắc tuyến sữa, nhiễm trùng tuyến vú hoặc đau vú nếu phần sữa cơ thể sản xuất không được đưa ra ngoài. Chính vì thế, quá trình cai sữa nên được diễn ra chậm chạp và từ từ sẽ tốt cho cả mẹ và bé.

Để làm được việc này, bạn hãy giảm dần số lần cho bé bú hằng ngày. Mới đầu, có thể cho bé ngừng bú vào buổi trưa, tiếp theo là buổi tối, buổi đêm, đến khi bé quen dần và không có phản ứng thái quá, mẹ có thể ngừng cho bé bú hoàn toàn. Đương nhiên, khi ngừng cho bé bú mẹ sẽ phải bổ sung lượng thực phẩm tương đương bằng chế độ ăn dặm hoặc sữa công thức để bé không bị đói.

Tuyet chieu cai sua cho con cac me can hoc hoi
Cách ly trẻ với bầu ngực của mẹ

Để bé có thể quên đi việc bú sữa, các mẹ cần chú ý, tuyệt đối tránh việc thay quần áo trước mặt bé để con không nhìn thấy bầu ngực và nhận ra việc bé đang bị cách ly với nguồn thực phẩm quen thuộc.

Thậm chí, mẹ cũng cần giữ khoảng cách với con, việc bế bồng ôm ấp có thể khiến cả mẹ và bé không "kìm lòng" được. Để cẩn thận, mẹ cũng nên tránh xa những nơi gợi nhớ đến thói quen cho con bú để mọi việc diễn ra thật suôn sẻ. Khi cần ru bé ngủ, thay vì việc cho con bú, mẹ sẽ phải nghĩ ra những cách khác để con ngủ được, ví dụ như cho bé ngủ trên võng, bật nhạc để con nghe hoặc đặt bé vào xe đẩy và đẩy nhẹ nhàng cho đến khi con ngủ.

Đánh lạc hướng sự quan tâm của trẻ

Trẻ rất dễ bị phân tâm và quên đi việc bú mẹ, vì thế, cha mẹ hãy lên kế hoạch vui chơi cho trẻ để đánh lạc hướng sự quan tâm của con. Các bậc phụ huynh có thể cho con ra công viên hoặc sở thú chơi, cho bé học một bài hát mới cũng có thể giúp trẻ quên dần việc bú mẹ.

Bạn cũng có thể mua cho trẻ một vài món đồ chơi mới, khi trẻ bận rộn sẽ ít có khả năng suy nghĩ về việc ngừng bú mẹ. Cách này rất đơn giản nhưng cũng khá hiệu quả đấy nhé.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng của con

Kể cả khi bạn phải dùng các loại thực phẩm khác để "dụ dỗ" bé, mẹ cũng tuyệt đối không nên cho con ăn các loại thực phẩm không lành mạnh như kẹo ngọt, bim bim, nước có ga... Nếu bé đòi ăn vặt, tốt nhất mẹ nên cho bé ăn các loại hoa quả từ thiên nhiên để bổ sung đủ vitamin và khoáng chất cho con.

Tuyet chieu cai sua cho con cac me can hoc hoi

Thông thường, khi bé bú mẹ, con sẽ không có nhu cầu uống sữa công thức, nhưng ở thời điểm nhạy cảm này, mẹ có thể cho bé bú bình để bé được cung cấp đầy đủ dưỡng chất.

Cố gắng đừng để bé bị đói, vì khi con đói, chúng sẽ nhớ việc bú mẹ nhiều hơn. Các mẹ có thể bổ sung thêm các bữa ăn phụ với đồ ăn vặt lành mạnh như bánh quy, sữa chua, nước hoa quả... để bụng con luôn no.

Chú ý đến biến chứng của việc cai sữa

Biến chứng của việc cai sữa không phải dành cho trẻ mà chính là cho các mẹ. Chị em cần biết rằng việc cai sữa có thể khiến vú của bạn sưng lên và đau đớn do sữa bị ứ đọng. Bạn có thể giảm tình trạng này bằng cách nặn bỏ một chút sữa ra ngoài, một chút thôi vì bạn càng nặn cơ thể càng sản xuất nhiều sữa hơn.

Để ngăn chặn việc bị tắc tia sữa, chị em nên massage ngực một cách nhẹ nhàng để tránh việc các tia sữa bị tắc nghẽn hình thành u, cục. Bạn có thể tranh thủ làm việc này trong khi tắm với nước ấm.

Khi vú trở nên đau nhức, bạn có thể giảm đau bằng cách áp dụng gạc lạnh. Bạn cũng có thể đặt một vài lá bắp cải lên ngực, đây là cách dân gian thường sử dụng để giảm đau trong quá trình cai sữa.

Mai Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI