Tiền nhiều để làm gì? Để nuôi con!

23/02/2019 - 11:00

PNO - Câu hỏi gằng của ông chủ Trung Nguyên hỏi vợ: Tiền nhiều để làm gì, tại phiên tòa để chia nhau khối tài sản nghìn tỷ. Câu hỏi ấy nhanh chóng lan tỏa trong cộng đồng như một cơn bão.

Người ta bắt đầu hỏi nhau, hỏi mình: tiền nhiều để làm gì? Tiền để làm gì, có lẽ ai cũng biết. Tiền có quan trọng không? Xin thưa, rất quan trọng. Nhưng có cần nhiều tiền để rồi gia đình tan đàn xé nghé hay không?

Một mẹ đơn thân như tôi có lẽ không chỉ cần tiền, mà còn cần rất nhiều tiền. Nuôi 2 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn, ai có thể định ra một mức chung? Không có mẫu số chung. Tiền chu cấp cho bốn đứa con chung của hai vợ chồng ấy là 10 tỷ một năm, và đã đạt được đồng thuận. Tôi có hai đứa con, tôi xin tòa chu cấp 5 triệu cho hai bé một tháng. Vậy mà, tôi nào có nhận được, có chăng chỉ toàn là những toan tính của chồng và sự bạc nhược chỉ biết khóc của mình.

Trên tòa, người chồng của tôi rất hùng hồn, anh nói rằng để "nhân văn" chia sớt gánh nặng nên anh giành nuôi một đứa. Nhưng vì anh em nó quá nhỏ, lại sanh kề nhau, nên mẹ nuôi, việc "nuôi một đứa" đó của anh chỉ nằm trên giấy tờ thôi, rồi trên giấy tờ anh vẫn một đứa hoặc thôi, đừng ghi số gì, để anh tự nguyện thực hiện trách nhiệm làm cha của mình. Tôi không đồng ý. Anh bảo tôi muốn "cướp" nhà, muốn nuôi con, lại còn muốn có cả tiền chu cấp.

Người ta nói rằng, "của chồng công vợ", nhà ấy là tiền ba mẹ anh cho, nhưng đứng tên nhà là cả hai người cùng sở hữu, thế nên việc chia đôi tài sản, tôi tự thấy mình không sai điểm nào cả. Con còn quá nhỏ, anh bỏ đi biền biệt vậy thì tôi nuôi cả hai đứa là rất hợp lý, vậy việc anh chu cấp là sai, hay anh đừng chu cấp nữa, coi như tặng tôi hai đứa con ... tinh trùng đi!

Tôi đã nghĩ rất nhiều, giá mà tôi có nhiều tiền, rất nhiều tiền. Để chẳng cần ít đồng chu cấp của anh. Để không phải nghe những lời thóa mạ ở trên tòa.

Tien nhieu de lam gi? De nuoi con!
Cuộc li hôn với câu nói gây bão: "Nhiều tiền để làm gì?"

Tôi nhớ câu nói "lừng danh" một thời trong hôn nhân: Tiền không mua được hạnh phúc. Và một câu phịa kế tiếp, mà theo tôi cũng... đúng không kém: nhưng tôi sẽ rất hạnh phúc nếu có nhiều tiền. Cũng chả cần là mẹ đơn thân, chắc ai cũng hiểu được điều này, dù không phải ai cũng thừa nhận.

Tôi vẫn trộm nghĩ, những lúc mệt vì áp lực cuộc sống: giá mình có 5 tỷ thôi, mình mua một căn nhà cho ba mẹ con ở, như ngày xưa mà không phải thuê trọ chờ giải quyết căn nhà, tôi sẽ mua một cái nhà khác, để dành cho thuê, rồi còn ít tiền thì mở một quán cafe với bánh mì nhỏ. Có tiền, tôi có tự do. Nếu không vì mối lo canh cánh trong đầu rằng nếu li hôn, làm sao có tiền để nuôi con, nhà đâu để ở... thì có lẽ, tôi đã không bị người đàn ông sống cùng nhà dằn vặt chừng ấy năm.

Mà có bao nhiêu người phụ nữ không dám li hôn vì không có tiền? Vì đòi tiền chu cấp nếu người cha không tự nguyện thì, ôi thôi... chua lắm! Con số đó chắc không ít như số tiền kia đâu. 

Giờ tôi vẫn nghĩ: có tiền sẽ hạnh phúc. Có tiền tôi sẽ có nhiều thời gian chơi với con. Những đêm chong đèn làm thêm, con năn nỉ mẹ: mẹ ơi đọc sách cho con, con muốn được đọc. Ngặt nỗi, việc sát bên, mà đặt lưng nằm xuống thì mệt quá, ngủ khi nào không biết. Sáng dậy thật sớm, nấu cơm sẵn cho cả ngày, vì ăn ngoài tốn kém, vì nhà trọ ở xa chỗ làm để tiết kiệm chi phí. Bọn trẻ ăn bánh, uống sữa đều phải dè sẻn vì đó không phải là thực phẩm cần thiết.

Tien nhieu de lam gi? De nuoi con!
Tiền cuối cùng đã chi phối rất nhiều trong một cuộc hôn nhân chứ không phải là tình yêu

Có tiền thì lợi lắm chứ, tiền nhiều cũng thế cả thôi. Đừng đổ cho tiền, vì cuối cùng nó cũng chỉ là vật trung gian để trao đổi hàng hóa như giá trị ban đầu của nó. Tiền chỉ khiến con người thay đổi khi con người thay đổi, và dù không có tiền, con người cũng sẽ thay đổi nếu muốn. Như vợ chồng tỉ phú Bill Gate, họ dùng rất nhiều tiền của mình để... cho đi, chứ không phải chỉ có tiền, nhiều tiền là người ta xa nhau.

Vậy đừng lấy triết lý, ngôn từ ra chà xát thêm làm gì, một người đã từng đi với mình hơn 20 năm qua.

Hà Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI