Thương chiếc áo bà ba của má

23/05/2023 - 17:59

PNO - Không chỉ độc đáo, áo bà ba còn là nét văn hóa đặc trưng cho vẻ đẹp tâm hồn của những phụ nữ chân quê.

Tôi sinh ra và lớn lên nơi miền quê sông nước phương Nam. Tôi dần rời xa vòng tay má, khăn gói lên Sài Gòn ăn học, làm việc. Cứ mỗi bận nhớ má, bắt xe đò về nhà, hình ảnh quê hương xứ sở, bóng dáng thấp thoáng của má trong chiếc áo bà ba thân thương làm tôi không thể nào quên.

Thời gian đó còn khắc ghi hình ảnh cả quãng đời tần tảo, cơ cực, trọn đời lặng lẽ hy sinh vì chồng, vì con của má với bao cảm xúc yêu thương trào dâng trong lòng đứa con bôn ba xứ người.

Trong những dịp đám cưới, má tác giả vẫn chọn trang phục áo bà ba
Trong những dịp đám cưới, má tác giả vẫn chọn trang phục áo bà ba

Thuở lên 3 lên 5, tôi đã thấy má mặc chiếc áo bà ba cùng quần đen, khăn rằn vắt vai, đội nón lá.  Bộ 3 này đã tạo điểm nhấn và phong cách rất riêng không lẫn vào đâu được. 

Những năm 1990, giai đoạn còn nghèo khó, má chỉ có 3 chiếc áo bà ba. Lúc ra đồng, má mặc chiếc áo màu đen, màu nâu đã sờn vai, bạc áo, lắm lúc vá thêm một vài chỗ. Được dịp đi lễ, đám tiệc, má mặc chiếc áo màu xanh da trời may bằng vải lụa Tân Châu cùng quần đen Lãnh Mỹ A mà tía tặng cho má. Áo bà ba tuy không kiêu sa, lộng lẫy nhưng nó ẩn chứa biết bao nỗi lòng và tình cảm của những cô gái nơi ruộng đồng như má.

Đến lúc lớn thêm chút nữa và trở thành thiếu nữ, những buổi trưa hè, nhà không có ai, tía má đi làm đồng, tôi lén lấy chiếc áo bà ba ướm vào người rồi xoay đôi ba vòng thích mê. Niềm thương mến áo bà ba trong tôi bắt đầu từ lúc ấy. 

Sau những ngày mưa dầm dề, má hay sai tôi ra bờ kênh, mé sông hái ngó lục bình, cắt rau muống đồng, tuốt bông điên điển về nấu buổi cơm chiều. Hình ảnh má mặc chiếc áo bà ba giản dị, đơn sơ đứng lúi cúi chờ nồi cơm sôi bên chái bếp hiên sau làm tôi xao xuyến biết bao. Tôi lại càng thương má nhiều hơn. 

Tía của tác giả mừng sinh nhật vợ vào năm ngoái, bà vẫn chuộng áo bà ba
Tía của tác giả mừng sinh nhật vợ vào năm ngoái, bà vẫn chuộng áo bà ba

 

Không riêng má tôi, các cô, các dì trong xóm cũng mặc áo bà ba thường ngày. Áo bà ba còn là biểu trưng cho sự kiên cường, bất khuất của phụ nữ miền Nam. Làm sao quên được hình ảnh nữ tướng Nguyễn Thị Định dù ở chiến khu hay quê nhà, bà vẫn mặc chiếc áo bà ba đen huyền thoại, mộc mạc, giản đơn nhưng đầy oai hùng. 

Nếu áo dài được cả thế giới ngưỡng mộ và vinh danh về sự nền nã, duyên dáng Việt Nam thì chiếc áo bà ba là một khúc biến tấu về trường đoạn trang phục của phụ nữ Nam Bộ nơi miền Tây sông nước, không chỉ độc đáo mà còn là nét văn hóa đặc trưng cho vẻ đẹp tâm hồn của những phụ nữ chân quê, một nắng hai sương. 

Áo bà ba được may đơn giản, không cầu kỳ cao sang, phù hợp với quan niệm sống giản dị, hào sảng của người miệt sông nước miền Tây. Đó còn là nguồn cảm hứng cho văn nhân, thi sĩ dệt nên những vần thơ dịu dàng, êm đềm. Những bài nhạc du dương đi vào lòng người, nối nhịp bờ đê, tiếp nối giữa quá khứ và hiện tại. 

Diệp Linh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI