Tây Ban Nha kêu gọi người dân ở nhà khi số ca tử vong vì COVID-19 tăng gấp đôi

16/03/2020 - 06:00

PNO - Cảnh sát Tây Ban Nha yêu cầu mọi người ở trong nhà, dùng loa cảnh báo về án phạt tù và số tiền phạt hơn 30.000 USD nếu vi phạm lệnh phong tỏa, sau khi số ca tử vong tăng lên 288.

Các đoạn phim được chia sẻ trên Twitter cho thấy cảnh sát Tây Ban Nha yêu cầu người dân và khách du lịch "hãy ở yên tại nơi lưu trú hoặc nhà của bạn và làm theo hướng dẫn từ chính quyền địa phương".

Số ca tử vong vì COVID-19 tại Tây Ban Nha đã tăng hơn gấp đôi trong 24 giờ qua, thêm 136 trường hợp kể từ chiều 14/3. Hiện nước này đã có hơn 8.000 người nhiễm, 288 người đã tử vong.

Cảnh sát dùng xe và loa nhắc nhở người dân ở trong nhà.
Cảnh sát dùng xe và loa nhắc nhở người dân ở trong nhà

Chính phủ Tây Ban Nha đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và thực hiện các biện pháp hạn chế di chuyển của toàn bộ người dân. Chính quyền cũng đóng cửa nhà hàng, quán bar, hầu hết các cửa hàng bán lẻ và giảm giao thông công cộng.

Trong khi đó, máy bay trực thăng và máy bay không người lái của cảnh sát cũng được sử dụng để kêu gọi người dân địa phương và khách du lịch ở trong nhà hoặc nơi lưu trú để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus.

Các du khách xếp hàng chờ lên xe buýt ra sân bay tại Barcelona, hôm 15/3.
Du khách xếp hàng chờ lên xe buýt ra sân bay tại Barcelona, hôm 15/3

Người Tây Ban Nha có thể rời khỏi nhà để đi làm, mua bánh mì, đi đến hiệu thuốc và được chăm sóc y tế nhưng “không được đi ăn tối tại nhà của bạn bè”.

Ở Barcelona, ​​những người mạo hiểm ra đường để mua bánh mì tại một tiệm bánh đã tạo thành những hàng dài với khoảng cách 1 mét giữa mỗi người theo khuyến nghị của chính quyền nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm. Cảnh sát tuần tra công viên và nói với những người dắt chó đi dạo hoặc chạy bộ rằng "hãy nhanh đi về nhà".

Một chiếc máy bay trên đường từ Anh đến Tây Ban Nha thậm chí buộc phải quay ngược lại giữa không trung khi sự hỗn loạn bao phủ quốc gia sau lệnh phong tỏa.

Chính phủ Tây Ban Nha cũng tiết lộ tuần trước rằng vợ của Thủ tướng Pedro Sanchez có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Nhân viên cảnh sát yêu cầu du khách rời đi khỏi một công viên ở khu vực Barceloneta, Barcelona.
Nhân viên cảnh sát yêu cầu du khách rời khỏi một công viên ở khu vực Barceloneta, Barcelona

Các quốc gia trên khắp châu Âu liên tục tăng cường các biện pháp giới hạn trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt, sau khi lục địa này trở thành "tâm chấn" mới của đại dịch toàn cầu.

Pháp đêm 14/3 đã đưa ra quyết định đóng cửa tất cả các địa điểm công cộng không thiết yếu. Các nhà hàng, cửa hàng, rạp chiếu phim và quán cà phê đã đóng cửa khi Thủ tướng Pháp Edouard Philippe coi virus là “cuộc khủng hoảng sức khỏe lớn nhất trong một thế kỷ”.

Trong khi đó, Ba Lan đóng cửa tất cả các sân bay, buộc hàng ngàn khách du lịch mắc kẹt phải tìm cách ra khỏi đất nước bằng ô tô. Một số quốc gia cũng đã đóng cửa biên giới đối với du khách nước ngoài như Đan Mạch, Cộng hòa Séc, Slovakia, Áo, Hungary, Nga và Ukraine.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI