Tổng thống Donald Trump xét nghiệm âm tính với coronavirus

15/03/2020 - 11:19

PNO - Bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley cho biết, Tổng thống Donald Trump xét nghiệm âm tính với coronavirus chủng mới, tên chính thức là SARS-CoV-2, tác nhân gây bệnh COVID-19 đang lây nhiễm toàn cầu.

Trong tuyên bố sáng 15/3 (giờ Việt Nam), bác sĩ Conley cho biết, ông mới nhận bản xác nhận xét nghiệm virus (của Tổng thống) là âm tính.

Tổng thống Trump thực hiện xét nghiệm chỉ mấy ngày sau khi chủ trì cuộc gặp phái đoàn Brazil ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida, sau đó một số thành viên phái đoàn xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Thư ký báo chí của Tổng thống Brazil, ông Fabio Wajngarten (thứ 2 bên trái bị che khuất một phần), đứng ngay sau lưng Tổng thống Trump trong cuộc gặp ngày 7/3 ở Florida. Ông Wajngarten sau đó xét nghiệm dương tính với virus - Ảnh: EPA
Thư ký báo chí của Tổng thống Brazil, ông Fabio Wajngarten (thứ 2 bên trái, đứng ngay sau lưng Tổng thống Trump trong cuộc gặp ngày 7/3 ở Florida) sau đó xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 - Ảnh: EPA

Ông Fabio Wajngarten, thư ký báo chí của Tổng thống Brazil tham gia cuộc gặp ngày 7/3 ở Florida, sau đó được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bác sĩ Conley nói, “một tuần sau bữa ăn tối với đoàn Brazil ở Mar-a-Lago, Tổng thống không hề có triệu chứng gì”. Tổng thống Trump, 73 tuổi, đã không tự cách ly sau cuộc họp đó, ông nói rằng ông không có triệu chứng nào cả, nhưng sau một loạt các câu hỏi trong cuộc họp báo sau đó tại Nhà Trắng, ông nói rằng sẽ thực hiện xét nghiệm. Bác sĩ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump được xét nghiệm hôm 13/3.

Nhà chức trách y tế Mỹ chính thức khuyến cáo những người có liên hệ với một trường hợp được xác nhận nên tự cách ly ở nhà trong vòng 14 ngày.

Đến ngày hôm nay, nước Mỹ có hơn 2.700 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 được xác nhận, trong đó đã có 54 ca tử vong. Ngày 13/3, Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến coronavirus với mục đích giải ngân 50 tỷ đô la phục vụ cho cuộc chiến chống COVID-19 ở Mỹ.

Đã có những chính trị gia nào được xét nghiệm virus SARS-CoV-2?

Đầu tuần này, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố bắt đầu tự cách ly 14 ngày sau khi vợ ông, bà Grégoire Trudeau, xét nghiệm dương tính với virus. Mặc dù, ông không có triệu chứng gì và không yêu cầu xét nghiệm.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez và phu nhân Begoña Gómez - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez và phu nhân Begoña Gómez - Ảnh: Reuters

Tại Tây Ban Nha, phu nhân của Thủ tướng Pedro Sánchez, bà Begoña Gómez đã xét nghiệm dương tính với coronavirus. Tin này đã được chính phủ Tây Ban Nha xác nhận. Nhà chức trách cho biết, cả hai vẫn ở trong dinh thủ tướng tại La Moncloa ở Madrid và tình trạng sức khỏe của họ vẫn tốt. Tây Ban Nha là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề ở châu Âu do dịch bệnh COVID-19 bùng phát, sau Ý.

Trong khi đó, Nghị sĩ Bảo thủ Nadine Dorries, Thứ trưởng Bộ Y tế Anh, đầu tuần này được chẩn đoán nhiễm COVID-19. Bà Dorries hiện đang tự cách ly  tại nhà. Anh là nước bị tác động nhiều của coronavirus, trong 24 giờ qua con số tử vong do dịch bệnh ở nước này đã tăng gấp đôi, lên 21 người.

Tháng trước, Thứ trưởng Bộ Y tế Iran, ông Margarj Harirchi, được xác nhận là bị nhiễm COVID-19.  Iran là một trong những quốc gia bị virus tấn công nặng nề, với hơn 600 trường hợp tử vong đã được xác nhận.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI