Tài khoản hôn nhân

28/02/2018 - 10:41

PNO - Khi xem quan hệ vợ chồng như một tài khoản ngân hàng, trước bờ vực ly hôn hay đang đà 'mỹ mãn', người trong cuộc sẽ dễ dàng nhận thấy sự vận hành của hạnh phúc hôn nhân.

Tỷ lệ vàng

Cũng giống tài khoản ngân hàng, tài khoản hôn nhân hoạt động theo công thức thu - chi, rút bớt hoặc thêm vào. Nếu có khác chăng thì tài khoản hôn nhân thường không có lãi suất - nếu ta giữ mọi thứ đâu yên đấy, tài khoản sẽ vơi dần theo năm tháng chứ không tăng thêm. 

Buổi đầu chung sống, như một món quà, trong tài khoản hôn nhân, mọi đôi vợ chồng đều sở hữu cả gia tài kếch sù: cảm giác hạnh phúc, ngập tràn yêu thương. Điều khắc nghiệt của món quà ở chỗ, nó như sự chuẩn bị để trừ vào những lần mâu thuẫn, bất đồng nảy sinh. Như thể, mỗi trận cãi vã hoặc bất kể điều gì khiến hạnh phúc vơi đi, là một lần vợ chồng đang... rút dần tài khoản.

Tai khoan hon nhan
 

Song, hôn nhân đâu chỉ có mâu thuẫn, chờ đến ngày thấy cạn kiệt yêu thương (nếu vậy, ai còn dám kết hôn). Bản chất của mọi cuộc chung sống, ngay từ buổi đầu, là dựa trên mong muốn được hạnh phúc bên nhau lâu dài. Do đó, người trong cuộc sẽ nỗ lực để ngày càng gắn kết, vui hơn - tức làm đầy quỹ hạnh phúc hôn nhân.

Ví von như thế, hóa ra, đời sống hôn nhân chẳng có gì... bí ẩn, phức tạp hay “khổ nạn” như nhiều người vẫn cám cảnh với nhau: “Vào đi, rồi biết”. Bước vào cuộc chung sống, bạn chỉ cần xác định sẽ làm gì để số dư trong tài khoản tăng dần, không nhiều thì ít.

Có ông chồng đi làm về, thấy vợ vẫn còn nguyên bộ váy công sở đang bù đầu trong bếp, nếu không hậm hực “bao lâu nữa mới cơm nước xong đây”, thì cũng bật ti vi, thản nhiên ngồi xem. Có bà vợ hễ nhận lương chồng đưa, lập tức... nhớ ông hàng xóm, tặc lưỡi liếc xéo chồng: “Chồng người ta sao mà nhìn thích quá”... 

Chưa nói đến nỗi thất vọng, buồn tủi của người phối ngẫu - vốn góp phần “hủy hoại” cảm giác hạnh phúc, yêu thương; thì hành vi của ông chồng/bà vợ kia chẳng khác nào thẳng tay rút một khoản lớn trong tài khoản hôn nhân.

Giữ cho tài khoản hôn nhân luôn dương, đồng nghĩa với đời sống hôn nhân cần có tỷ lệ vàng, sao cho nhìn tổng thể, hạnh phúc trội hơn bất hạnh, càng trội càng tốt.  Đừng... lạm chi, tiêu tùng quá trớn.

Ngược lại, nếu ông chồng trên vui vẻ xắn tay nhào vô phụ vợ - vừa mang lại hạnh phúc cho vợ, vừa biểu lộ một ý thức “xa xỉ”: coi đó là cơ hội tương tác, chia sẻ, trò chuyện, kết nối cùng nhau. Hay, cũng một hàm nghĩa, nhưng bà vợ kia ý nhị, khen chồng người ta không để chồng mình buồn, kiểu: “Nhà ấy làm ăn khá quá, bọn mình cùng cố gắng nghen anh”... Giả sử được phép cài tin báo qua điện thoại, rõ ràng, những chuyện nho nhỏ tạo hạnh phúc như thế đủ khiến chiếc điện thoại “ting ting” - số dư tài khoản hôn nhân vừa được cộng.

Hạn mức tín dụng

Suy cho cùng, số dư trong tài khoản hôn nhân phụ thuộc vào giá trị lao động tạo ra cảm xúc hoặc tiêu cực hoặc tích cực. Cảm xúc giữa các đôi tạo ra/mang đến cho nhau càng tích cực, càng thấy yêu thương, gắn kết, vui vẻ, hài lòng về nhau thì số dư càng lớn; ngược lại là thất vọng, đau khổ, buồn chán, hụt hẫng...

Tai khoan hon nhan
Ảnh minh họa

Vận hành theo tiến trình này, người trong cuộc sẽ còn nhận ra rằng, giải quyết các mâu thuẫn đôi khi không dẫn đến cuộc hôn nhân... hạnh phúc. Bởi vì, giả sử có người vợ bắt gặp chồng thân mật với cô gái lạ, lập tức chị gào thét ghen tuông. Biết hiểu nhầm, chị ăn năn, xin lỗi, song sau đó người chồng khinh khỉnh thấy vợ chẳng ra sao, chẳng còn muốn nói chuyện... Mâu thuẫn được giải quyết rồi đấy, nhưng tài khoản không khéo đang bị trừ. Vậy nên, xung đột cứ xung đột, cãi nhau cứ cãi nhau, miễn luôn phát đi thông điệp mình vẫn yêu thương nhau, bằng cách tạo cảm xúc tích cực.

Khuyết điểm của nhìn nhận hôn nhân như một tài khoản, chính là khả năng... nhiễu sự của hôn nhân. Số dư tài khoản, thêm bao nhiêu vẫn không đủ và thực tình, khó đoán định được giá trị, mức độ tối ưu. Trong khi, tình trạng bội chi, lạm chi, thậm chí từ con số khổng lồ trôi tuột xuống mức “0”, lại dễ dàng và không hề là chuyện hiếm. 

Bao cặp đang hạnh phúc, yêu thương nồng cháy bỗng kéo nhau ra tòa, thành người xa lạ. Cú sốc vợ ngoại tình/chồng thất bại khiến tán gia bại sản... như thể, họ vừa đánh mất mật khẩu lẫn ATM tài khoản hôn nhân vào tay một kẻ xấu.

Bởi thế, hôn nhân mà hạnh phúc, tự thân nó đã đưa ra những ràng buộc đi kèm - trong vai thẻ tín dụng. Tùy vào tính cách, giao ước, quan hệ vợ chồng mà khi dùng thẻ tín dụng, với hạn mức cho phép, người trong cuộc có để tài khoản hôn nhân oằn gánh hàng tá khoản lạm chi, hoặc không đủ sức “trả nợ” thói vung tay quá trán. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI