Đừng so sánh, được không?

26/02/2018 - 13:00

PNO - Trong một nhóm kín trên Facebook, có cô bạn hay khoe giá những món đồ cô đang xài - từ chiếc giỏ xách, đôi giày đến thỏi son.

Trong một nhóm kín trên Facebook, có cô bạn hay khoe giá những món đồ cô đang xài - từ chiếc giỏ xách, đôi giày đến thỏi son. Cô muốn khẳng định “giá trị” của mình, bởi đang ngầm cạnh tranh với một chị khác chuyên xài đồ hiệu.

Điều đáng nói là cô bạn càng thể hiện thì sự ngưỡng mộ của mọi người càng nghiêng về chị bạn lớn tuổi, sành điệu kia. Giá trị của một người nằm trong cốt cách, thần thái hay từ những thứ xa xỉ họ gắn lên người?

Dung so sanh, duoc khong?
 

Đôi khi, phụ nữ không so sánh trực tiếp với ai, nhưng khi tự cho cái gì thuộc về mình cũng xuất sắc, tốt đẹp hơn người khác, họ đang thể hiện sự thiếu tự tin khi cạnh tranh với một “đối thủ” vô hình nào đó. Tôi có cô bạn, ăn ở đâu cũng không thấy ngon, ngay cả những nhà hàng có tiếng.

Ăn món bạn bè nấu, cô không chê thẳng nhưng kêu nhạt nhẽo, thiếu gia vị. Ăn ở quán bình dân, cô chê đồ không tươi. Ăn ở nhà hàng sang, cô bảo họ toàn dùng hóa chất… rồi kết luận chỉ có thức ăn cô nấu là ổn nhất, dù thực lòng mà nói thì những món cô làm cũng chỉ thường thôi.

Cũng là so sánh, nhưng ở một dạng khác là Hằng - cô bạn dâu của tôi. Cô có câu cửa miệng nghe đến phát bực: “Nhìn chồng người ta thấy ham, ai như chồng em”, “Chồng người ta” trong suy nghĩ của Hằng là chồng chị A, B, C, D... làm sếp này sếp nọ, lương cao bổng hậu, không đi xe hơi thì “chuối” lắm cũng xe tay ga, quà cho vợ toàn món đắt tiền, trong khi chồng cô chỉ là anh kỹ sư trung thành với đời công sở, sau giờ làm chỉ quanh quẩn ở nhà với vợ con. Hằng không biết khối bà vợ ao ước có được anh chồng “lành” như chồng cô.

Dung so sanh, duoc khong?
Ảnh minh họa

Phụ nữ là chúa so sánh, đố kỵ: từ chồng giỏi, con ngoan, thu nhập đến nhan sắc. Nếu tự tin, phụ nữ sẽ chú tâm đến những điều tốt đẹp mà mình đang sở hữu, để hài lòng và tìm cách vươn lên cao hơn, nếu muốn. Khi tự tin, họ sẽ không làm cái việc nâng mình lên để hạ người khác xuống, dù trong vô thức, cũng không vô cớ hạ mình trước người khác.

So sánh hơn người khác khiến ta trở nên kệch cỡm, lố bịch. So sánh kém người khác khiến ta đau khổ, dù lắm khi đau khổ chỉ vì ta mải so sánh mà không nhận ra mình vẫn ngang bằng, thậm chí hơn khối người.

Nếu bạn không cao, hãy hài lòng với làn da mịn hay mái tóc óng ả của mình. Nếu bạn không có giọng nói ngọt ngào, hãy tập trung vào những gì bạn thốt ra - những lời nói dễ nghe, là sự chia sẻ chân thành hoặc những câu chuyện có ý nghĩa. Hãy tin vào sự công bằng của tạo hóa. Chắc chắn bạn có điểm nổi trội để bù đắp cho những gì tạo hóa đã dành cho người khác.

Mỗi chúng ta là một bản thể với những ưu, khuyết khác nhau. Đừng so sánh con mình với con người khác. So sánh hơn sẽ tạo ra những đứa trẻ hợm hĩnh, kiêu ngạo. So sánh kém sẽ tạo ra những đứa trẻ tự ti, méo mó về nhân cách.

Đừng so sánh người đàn ông của mình với những người đàn ông khác. Điều đó có thể đẩy chồng mình về phía những người phụ nữ luôn ngưỡng mộ họ. Hãy đặt họ ở vị trí tối thượng thay vì đưa họ lên bàn cân với một gã nào đấy. 

Đào An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI