"Siêu bão" tấn công Nhật Bản khiến 3 triệu người phải sơ tán

18/09/2022 - 19:19

PNO - Khoảng 3 triệu người dân Nhật Bản phải sơ tán khẩn cấp khi cơn bão có vận tốc lên tới 270km/g đang tấn công các hòn đảo phía nam của nước này.

Ngày 18/9, một cơn bão lớn kèm theo gió mạnh và mưa to đang tấn công khu vực gần miền nam Nhật Bản, gây nên tình trạng mất điện trên diện rộng.

Cơn bão cũng đã làm tê liệt hệ thống giao thông đường bộ và đường hàng không, đồng thời khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Hàng triệu người dân Nhật Bản phải sơ tán để tránh cơn bão Nanmadol tấn công - Ảnh: Kyodo News via AP
Hàng triệu người dân Nhật Bản phải sơ tán để tránh cơn bão Nanmadol tấn công - Ảnh: Kyodo News/AP

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, cơn bão mang tên Nanmadol có sức gió lên tới 270km/g “đang ở rất gần phía nam đảo Yakushima”, và đang tiến dần về phía bắc hướng đến đảo chính Kyushu ở phía nam của Nhật Bản. Sau đó, bão Nanmadol được dự báo sẽ chuyển sang hướng đông và tiếp cận thành phố Tokyo vào ngày 20/9.

Hãng tin AP dẫn bản tin của JMA cho biết, lượng mưa dự đoán có thể lên tới 500mm vào giữa trưa ngày 19/9 kèm theo cảnh báo lũ lụt và lở đất. Chính quyền địa phương đã gửi cảnh báo tới cư dân trong khu vực bị ảnh hưởng về mức độ "chưa từng có" của gió và sóng mạnh.

"Có nguy cơ xảy ra bão lớn chưa từng có, sóng cao, triều cường và lượng mưa kỷ lục", ông Ryuta Kurora, Giám đốc bộ phận dự báo của JMA cho biết, đồng thời thúc giục người dân sơ tán khẩn cấp.

Mưa to và gió lớn xảy ra trong suốt ngày 18/9 - Ảnh: Kyodo News/AP
Mưa to và gió lớn xảy ra trong suốt ngày 18/9 - Ảnh: Kyodo News/AP

Tại tỉnh Kagoshima, nơi bị ảnh hưởng nặng bởi cơn bão Nanmadol, đã có hơn 9.000 cư dân đến trú ẩn tại các trung tâm sơ tán. Tại tỉnh Miyazaki lân cận, 4.700 người cũng phải rời địa phương để tránh bão. Đến nay, ước tính khoảng 3 triệu người dân đã phải sơ tán khẩn cấp. 

Theo báo cáo của cơ quan điện lực Kyushu, hơn 93.000 ngôi nhà trên khắp quần đảo này đã không có điện trong suốt ngày 18/9 do đường dây điện và cơ sở hạ tầng ngành điện lực bị hư hỏng nặng. Hàng trăm chuyến bay nội địa cũng bị hủy bỏ, trong khi nhiều chuyến bay khác dự kiến ​​sẽ phải hạ cánh ở miền tây Nhật Bản cho đến hết ngày 20/9 khi cơn bão hướng về phía đông bắc.

Các phương tiện giao thông công cộng bao gồm xe lửa và xe buýt ở hai tỉnh Kagoshima và Miyazaki được lệnh ngưng hoạt động kể từ hôm nay. Đơn vị điều hành đường sắt  trên đảo Kyushu cho biết, các chuyến tàu cao tốc cũng đã bị dừng hoạt động.

Bão Nanmadol tạo nên những đợt sóng lớn đánh vào bờ biển Miyazaki ở phía nam Nhật Bản - Ảnh: Kyodo News/AP
Bão Nanmadol tạo nên những đợt sóng lớn đánh vào bờ biển tại tỉnh Miyazaki ở phía nam Nhật Bản - Ảnh: Kyodo News/AP

Theo Trung tâm Cảnh báo bão liên hợp trực thuộc Hải quân Mỹ, bão Nanmadol được xếp vào nhóm “siêu bão” với khả năng trở thành cơn bão nhiệt đới có sức hủy diệt lớn nhất từng đổ bộ vào Nhật Bản trong nhiều thập niên gần đây. Hiện chưa có báo cáo thương vong nào về người do cơn bão gây ra.

Nguyễn Thuận (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI