Sao lại từ chối giúp một đứa trẻ tặng hoa cho mẹ?

17/02/2021 - 12:34

PNO - Nếu có thêm một ngày để làm chuyện bất ngờ cho người mình yêu thương thì cũng có hại gì đâu?

Sau ngày Lễ tình nhân, chồng cũ của tôi chở con gái từ nhà nội về nhà tôi. Trên đường đi, con gái tôi thỏ thẻ nhờ bố ghé hàng hoa nào đấy, và con mượn tiền để mua hoa cho mẹ nhân ngày Lễ tình yêu 14/2.

“Bố cho con mượn tiền nhé, hôm sau con trả lại”, bé con bảo. Nhưng ông bố từ chối thẳng thừng với lý do: “Con với mẹ có phải tình nhân đâu mà tặng hoa ngày này?”. Và thế anh là chở con bé về thẳng, không ghé hàng hoa nào và tất nhiên cũng chẳng cho con mượn tiền mua hoa.

Con tôi về nhà, háo hức mở món quà 14/2 tôi chuẩn bị sẵn và đặt trên cây đàn piano. Sau đó con ấm ức mách mẹ chuyện vừa xảy ra. Con phân trần rằng con cũng nhớ ngày ấy, rằng con cũng định tặng hoa cho mẹ, chỉ kẹt là con không mang tiền, mà bố thì chẳng giúp con.

Bé con muốn mua hoa tặng mẹ nhưng lại bị bố từ chối. Ảnh minh hoạ.
Bé con muốn mua hoa tặng mẹ nhưng lại bị bố từ chối. Ảnh minh hoạ

Tôi nghe chuyện, chẳng biết nên cười hay mếu.

Quả là đúng, mẹ với con không phải tình nhân, vốn dĩ chẳng cần tặng gì nhau ngày này. Nhưng bố của con tôi có biết rằng, tôi đã đi qua ngót nghét 5 năm không có người yêu sau ly hôn. Trong 5 năm đó, tôi chỉ có con gái bên cạnh để mà vui trong những ngày lễ tết.

Có năm, tôi nấu mì Ý thật ngon, rồi đốt nến và tặng sô-cô-la cho con. Có năm, tôi dẫn con đi ăn sushi trong trung tâm thương mại và mua cho con rất nhiều quà. Để làm gì? Để con vui, để mẹ vui và hai mẹ con không còn cô đơn trong cái ngày mà “tình trạng độc thân và đơn thân” trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. 

Quả là đúng, mẹ với con không phải tình nhân, vốn dĩ chẳng cần tặng gì nhau ngày này. Nhưng bố của con tôi đâu biết, tôi không xem ngày này là ngày dành riêng cho tình nhân, mà là dành cho tất cả tình yêu trên thế gian này. Mọi người đều xứng đáng được yêu thương và quan tâm.

Tôi không chỉ tặng quà cho con, mà còn tặng quà cho các cô bạn độc thân khác đang buồn vì tình yêu không như ý. Năm nay là bạn Thuỷ, năm sau có thể là bạn Trang, có năm là bạn Khanh. Sao cứ phải là tình nhân của nhau thì mới được tặng quà, trong khi tình thương yêu về bản chất vốn không phức tạp và kén chọn nhiều như thế?

Tất cả mọi người đều xứng đáng được yêu thương và quan tâm trong ngày này. Ảnh minh hoạ.
Tất cả mọi người đều xứng đáng được yêu thương và quan tâm trong ngày này - Ảnh minh hoạ

Quả là đúng, mẹ với con không phải tình nhân, vốn dĩ chẳng cần tặng gì nhau ngày 14/2. Nhưng nếu có thêm một ngày để làm chuyện màu mè, chuyện phù phiếm, chuyện bất ngờ vu vơ kiểu đàn bà, thì cũng phương hại gì đến ai? Thế gian vốn dĩ không chỉ có trắng và đen, tại sao cha của con tôi lại phải rạch ròi đúng sai đến cả từng ngày, từng tháng, rồi làm một đứa trẻ phải thất vọng?

Từ chối thành ý một đứa bé muốn tặng hoa cho mẹ nó có thể giúp cho anh điều gì? Phải chăng là tiết kiệm được dăm phút ghé hàng hoa, hay chứng minh được rằng bố đúng - mẹ sai, “dạy” con được bài học phân biệt đúng ý nghĩa của từng ngày lễ, tết?

Tất cả những đúng sai ấy có quan trọng hơn việc mang lại cho con gái anh một niềm vui bé nhỏ, quan trọng hơn việc ủng hộ con quan tâm và yêu thương mẹ, hơn việc giúp mẹ của con gái hạnh phúc hơn trong hoàn cảnh tôi vẫn đang một mình nuôi con, còn anh thì đã cưới vợ và sinh con khác rồi?

Điều gì là quan trọng với một đứa trẻ con? Là quan tâm mẹ hay phân biệt các ngày lễ? Ảnh minh hoạ.
Điều gì là quan trọng với một đứa trẻ con? Là quan tâm yêu thương mẹ hay phân biệt các ngày lễ? - Ảnh minh họa

Tôi biết, thật ra anh không cố ý. Nhưng giá mà anh có thể tinh tế hơn, nghĩ thoáng hơn, thì con gái đã không phải ấm ức như thế và tôi cũng không phải nghĩ ngợi nhiều như thế.

Thôi thì tôi đành an ủi con, rồi tự nói với mình rằng: “Mỗi người có một trường giá trị khác nhau trong cuộc đời. Chuyện quan trọng và đáng yêu với mình, chưa chắc đã là chuyện ý nghĩa với người khác. Con ở với mẹ, con sẽ mang những trường giá trị của mẹ. Tin mẹ đi, khi con trưởng thành và trải qua nhiều sóng gió rồi, con sẽ nhận thấy những trường giá trị thuần tuý về tinh thần mang ý nghĩa lớn lao như thế nào trong việc giúp chúng ta cân bằng và hạnh phúc. Hãy luôn là một cô gái nhỏ đầy quan tâm và yêu thương như thế nhé! Mẹ yêu con!”.

Cao Bảo Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI