Có nên đưa con đi du lịch giữa mùa dịch?

16/02/2020 - 12:17

PNO - Con được nghỉ dài ngày, một điều kiện tuyệt vời để đi du lịch. Nhưng đang dịch Covid-19 thế này thì có nên dắt con đi không?

Tính đến nay, cả nước có 63 tỉnh thành cho học sinh nghỉ đến hết ngày 29/02/2020, như vậy có khoảng 2 tuần nghỉ học, trước đó học sinh cũng được nghỉ 2 tuần, chưa kể dịp Tết nguyên đán. Việc nghỉ ở nhà quá dài, khiến cho con cái cảm thấy khó chịu, ba mẹ cũng vất vả trong việc chăm trẻ. Trẻ có quá nhiều thời gian nhàn rỗi, chính vì vậy, có ba mẹ nghĩ nên dẫn con đi du lịch.

Chị H. đăng trên một trang group hỏi nên dẫn con đi đâu, nơi nào an toàn và vắng vẻ để có thể an tâm đi du lịch. Trước câu hỏi có vẻ là bình thường của chị, nhiều bình luận trái chiều đã nổ ra. Thậm chí có người còn chỉ trích chị thậm tệ.

Xét cho cùng, đó cũng là một nhu cầu hết sức bình thường. Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP.HCM) chia sẻ trên Youtube, việc các em ở nhà cũng có những việc khó, như trẻ cảm thấy tù túng, hoặc trẻ đi chơi, tụ tập bạn bè, điều này cũng có những nguy cơ lây nhiễm chứ không chỉ là nghỉ học là xong. Vì vậy, việc ba mẹ có ý định cho con đi chơi, đi du lịch, thực sự mà nói không có gì là sai. Thậm chí như chị T. chỉ đơn giản là hỏi xem vùng X. có đông hay không, cũng hơn 100 bình luận với rất nhiều xỉa xói. Thậm chí có người còn bình luận ác ý: “Đi thể nào cũng bị, về thể nào cũng tỏi (chết)”.

Những nơi đông người như nhà ga, máy bay, bến xe là nỗi lo của du khách mùa dịch
Những nơi đông người như nhà ga, máy bay, bến xe là nỗi lo của du khách mùa dịch

Và để đáp lại, một chị còn cố công đăng một bài khác, rất dài chỉ để phản pháo rằng đi du lịch thì có gì phạm pháp. 

Rõ ràng, việc cho trẻ làm gì ở nhà trong suốt 15 ngày nghỉ, là một điều đau đầu với các bậc phụ huynh. Như chị N. nhà ở Bến Tre đã gửi hai con về ngoại, vì theo chị, hiện tại quê chị chưa có người nhiễm bệnh và thời tiết tại đó rất nóng, từ trên 30 độ đến 35 độ. Mà theo bác sĩ Khanh thì với các nghiên cứu cho thấy, với nhiệt độ trên 25, virus corona suy yếu. Điều đó có nghĩa khả năng nhiễm bệnh thấp, vì phải một số lượng virus nhất định mới có thể khiến người nhiễm bệnh.

Dầu vậy, hỏi chị có an tâm không, chị bảo ngay là không! Ở Bến Tre, điều kiện vệ sinh kém hơn TPHCM, chưa kể nguồn nước đang bị nhiễm mặn rất nặng, con chị đã phải uống thuốc chống dị ứng vì tắm xong người ngứa ngáy. Việc ông bà chăm cháu có lẽ tốt hơn người ngoài, nhưng cũng phải nhắc ông bà rất nhiều về việc cho bé ở nhà thế nào, ăn uống vệ sinh ra sao… Vì ngoài corona, bé vẫn có thể gặp các bệnh khác như tiêu chảy, sốt xuất huyết…

Việc đi du lịch hay không đi du lịch là quyết định của từng nhà. Tuy nhiên, ngoài những yếu tố giữ gìn vệ sinh, đeo khẩu trang, rửa tay… thì những ai chọn đi châu Âu hoặc châu Mỹ sẽ có khả năng gặp phải là cái nhìn kỳ thị của người bản xứ. Đến hôm nay, thì đã có người bệnh tử vong đầu tiên tại châu Âu vì corona.

Cũng theo bác sĩ Khanh, mối nguy ở khách sạn lớn nhất là phím bấm thang máy, nhưng tại chung cư nhà bác sĩ cũng đã được trang bị cồn để lau tại chỗ và cả người lau thường xuyên, nhất là giờ đi làm, đi về bằng cồn để có thể hạn chế sự lây lan của virus nếu có. Điều đó có nghĩa, ai cũng có thể nhiễm virus corona, chứ không có nghĩa đi du lịch mới bị.

Theo anh Nguyễn Minh Bảo, giám đốc Marketing của một công ty du lịch tại TPHCM cho biết: số lượng người đi du lịch giảm đáng kể, tuy nhiên vì chọn những nước đang kiểm soát rất tốt dịch như Úc, Hàn Quốc, châu Âu nên khách hàng yên tâm phần nào. Bên cạnh đó, đảm bảo các điều kiện vệ sinh, ngừa corona như khẩu trang, nước rửa tay có cồn, mua bảo hiểm cho khách và hướng dẫn viên, kèm theo đó là cam kết nếu đi du lịch bị nhiễm bệnh thì sẽ được hoàn tiền tour 100%.

Du khách tại một điểm tham quan mùa dịch corona
Du khách tại một điểm tham quan mùa dịch corona

Tuy nhiên, minh bạch là vậy, trang fanpage của công ty anh cũng vấp phải rất nhiều bình luận phản đối, chỉ trích. Từ việc đi du lịch hay không, các mẹ bỉm sửa thi nhau đăng đàn chứng minh thái độ sống người nào là hợp thời, người nào là khắt khe quá mức. Trong khi có lẽ, lúc này đây, với rất nhiều thời gian rảnh rỗi, ta nên dành nhiều hơn thời gian cho con dù là ở nhà hay đi du lịch chăng?

Theo anh Giáp Văn Dương, một chuyên gia đào tạo, cha mẹ nên tận dụng dịp này dạy con làm việc nhà, tổ chức cuộc sống cá nhân, gia đình. Dạy con biết nấu cơm, rửa chén hoặc đọc sách. 

Bên cạnh đó, các trường ngoại ngữ cũng bắt đầu hướng dẫn ôn luyện trực tuyến cho các em, chị Nhàn, trưởng phòng Marketing của Anh ngữ AMA (TPHCM) cũng cho biết sẽ có những hướng dẫn cụ thể để phụ huynh có thể cùng học cùng chơi với con. Bé đỡ quên bài và vui hơn vì không quá rảnh rỗi.

Có lẽ, phải đồng ý rằng, đi du lịch dễ có nguy cơ hơn vì đến nơi lạ, đông người nhưng có lẽ cần nhất vẫn là thái độ đúng đắn đối với mọi vấn đề, ngay cả với con virus corona.

Kim Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI