Nói "Chỉ có một đứa con thôi à?" chẳng khác gì xúc phạm với những bà mẹ một con!

18/11/2016 - 15:30

PNO - Đối với người nghe thì câu hỏi đó có phần chỉ trích và gần như xúc phạm vậy. “Chỉ có” có nghĩa là một đứa thôi thì không đủ hay tất cả bà mẹ trên thế giới này cần phải có nhiều hoặc ít nhất là 2 đứa.

Nói "Chỉ có một đứa con thôi à?" chẳng khác gì xúc phạm với những bà mẹ một con!

Cho dù đó chỉ là vô tình hay cố ý thì câu nói này không phải là hiếm gặp đối với những bà mẹ 1 con: “Bạn chỉ có một đứa thôi sao?”.

Đúng thế, chỉ một đứa thôi.

Đối với người nghe thì câu hỏi đó có phần chỉ trích và gần như xúc phạm vậy. “Chỉ có”, đối với tôi, có nghĩa là một đứa thôi thì không đủ. Nó có nghĩa rằng tất cả bà mẹ trên thế giới này cần phải có nhiều con hoặc ít nhất là 2 đứa. Tôi nghĩ câu nói đó thật ra có ý là: “Ồ, bạn chỉ có một đứa thôi thì nhàn quá nhỉ? Tôi thì có nhiều con nên tôi rất bận, có nhiều việc phải làm lắm”.

Đó là việc riêng của chúng tôi

Tôi ở đây để nói với thế giới rằng “chỉ một” là đủ. Một đứa là đủ, việc chăm sóc cũng là đủ. Đó là một lựa chọn hoàn toàn hợp pháp. Tôi đã lựa chọn chỉ sinh một đứa con và việc có một đứa nữa là hơi khó vì lý do sức khỏe và do tôi đã ly hôn. Và tại thời điểm này, tôi rất hưởng thụ việc có duy nhất một đứa con.

Noi

Mà vì sao tôi lại lựa chọn như vậy, cho dù đó là vì vấn đề sức khỏe hay là tôi chỉ đơn giản muốn vậy thì cũng không phải là vấn đề của ai cả. Không có người phụ nữ nào cần phải giải thích tại sao cô không có con, có 10 đứa hay có 2 đứa đi chăng nữa. Kế hoạch sinh sản của chúng tôi là của riêng chúng tôi mà. Chúng tôi chỉ hy vọng rằng nếu bà mẹ nào có con, dù nhiều hay ít thì họ vẫn làm tốt được vai trò của người mẹ là được.

Và điều thực sự khiến tôi bốc hỏa là việc ám chỉ “một đứa thôi à” là không tốt. Tôi chắc chắn rằng một gia đình nhiều trẻ con khá giống việc có một cái nhà trẻ vậy, và “một đứa” thì tốt hơn nhiều. Bên cạnh đó, vấn đề không phải là việc tôi chỉ có một đứa con mà là do những người khác đã lựa chọn để ôm thêm việc bằng cách sinh thêm.

"Một đứa" không có nghĩa là mọi thứ dễ dàng hơn

Tôi không bao giờ tra hỏi ai đó về việc người ấy có bao nhiêu đứa con. Vì vậy, khi bạn nói với tôi rằng “một đứa thôi á” khi thấy ngày nào tôi cũng đi spa thì tôi rất muốn nhắc nhở bạn rằng câu nói của bạn là xúc phạm những bà mẹ như tôi đấy.

Giữa một người phụ nữ có thể có 2 đứa con khỏe mạnh và những người mẹ một con nhưng đứa trẻ đó không được khỏe mạnh lắm, bạn nghĩ ai sẽ là người phải làm nhiều việc hơn? Một người có thể là bà mẹ đơn thân và người kia có thể đang có một cuộc sống thoải mái với người chồng của mình. Ai có thể nói trường hợp nào dễ dàng hơn hay trường hợp nào khó khăn hơn?

Noi

Thay vì chỉ ra ai là người tệ nhất, mẹ đơn thân hay đã kết hôn, mẹ công sở hay mẹ nội trợ,… thì chúng ta nên thừa nhận rằng mỗi gia đình, mỗi bà mẹ đều có cuộc chiến của riêng mình, không quan trọng việc bạn có bao nhiêu đứa con, dù bạn có làm việc hay không, dù bạn đã ly hôn, đã kết hôn hay còn đang sống cùng bố mẹ.

Khi bạn nhìn thấy một bà mẹ một con, đừng nghĩ rằng đó là việc đơn giản. Trung thực mà nói, đôi khi rất phức tạp để chơi với chỉ một đứa trẻ vì bạn không thể nói “Ra chơi với anh con đi” được, nhưng tôi thấy thật may mắn vì con gái tôi rất độc lập.

Thẳng thắn mà nói thì việc sinh thêm cũng khá hấp dẫn tôi. Tôi thực sự rất tôn trọng những bà mẹ có nhiều hơn một đứa, đặc biệt là những người nuôi 3 đứa con trở lên. Nhưng đối với tôi thì một đứa trẻ là đủ, đủ chăm sóc, đủ yêu thương, đủ vui vẻ, đủ đau đớn và cũng đủ hạnh phúc khi tôi tự nhận tôi là một người mẹ.

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, chúng ta không được quên nỗi đau mà bạn có thể gây ra cho những người mẹ 1 con khi bạn nói câu “Chỉ có một đứa thôi à”. Nhiều bà mẹ mà tôi biết chỉ đủ khả năng nuôi một đứa vì lý do sức khỏe, tài chính hay khả năng sinh sản.

Vậy nên khi bạn mở miệng ra và nói câu đó thì bạn không biết gì về nỗi đau đối với các bà mẹ như vậy chỉ với câu nói của bạn. Có lẽ rằng bà mẹ ấy không muốn có “chỉ một đứa”, nhưng đó là những gì cô ấy đã nhận được và cô ấy rất biết ơn khi có được một đứa con như vậy.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI