Những người thiếu duyên quanh ta

24/09/2022 - 14:46

PNO - Nhiều ông chồng bà vợ ngán ngẩm, chỉ muốn "cất" kỹ nửa kia ở nhà mỗi khi ra ngoài ngoại giao.

 

Có rất nhiều cấp độ vô duyên (Ảnh minh họa)
Có rất nhiều "cấp độ vô duyên" (Ảnh minh họa)

1.Vừa qua, nhiều hội nhóm mạng xã hội lại được một phen dậy sóng khi chứng kiến một nữ diễn viên gửi lời chúc mừng hạnh phúc đến một người bạn nhân dịp cô ấy lấy chồng.

Sẽ chẳng có gì để soi nếu nữ diễn viên này không “cài cắm” nội dung khoe chồng khi bóng gió, mong là chồng của bạn cũng xuất sắc, chạm được "top ông chồng quốc dân" như chồng của mình.

Nhiều người hâm mộ đã tỏ ra thất vọng với cách phát ngôn của nữ diễn viên.  Tài khoản tên Kathy viết: “Ủa, rồi bả chúc mừng người ta hay khoe chồng trá hình vậy? Từ chối hiểu”.

Một tài khoản khác viết: “ Ai bảo cô diễn viên này vô tư chứ mình thấy vô duyên thì có, trả đĩa bay cho cổ về lại hành tinh của mình đi”.

Thật ra, trong  cuộc sống thường ngày, ranh giới giữa sự vô tư và vô duyên cũng rất mong manh, những trường hợp “muối mặt” vì bạn bè, chồng/vợ kém duyên không hiếm gặp.

2.Táo mặc dù đáng tuổi em nhưng lại là đồng nghiệp vì công tác chung cơ quan với tôi. Tính Táo tếu táo, luôn vui vẻ, yêu đời nên đi chơi, nhóm họp ở đâu tôi cũng muốn rủ em đi chung.

Trong một lần ra mắt người yêu tại quán cà phê cách đây mấy năm, tôi giới thiệu: “Đây là anh Sơn. Anh là giáo viên dạy nhạc, thỉnh thoảng các tối cuối tuần anh còn đi đàn, hát solo kiếm thêm thu nhập tại các phòng trà, quán cà phê nhạc sống…”.

Tôi chưa dứt câu, Táo liền chen vào: “Đi hát vậy cũng vui nhỉ, nhưng mẹ em thường bảo đàn hát là phường xướng ca vô loài, nay đây mai đó, chẳng mấy hay ho và ổn định”.

Tôi ú ớ chưa biết nói gì thì em tiếp: “Mà anh Sơn này, sao anh mập tròn quay thế? À, vì anh là giáo viên dạy nhạc chứ đâu phải giáo viên dạy thể dục đâu nhỉ, em quên, em quên…”.

Nói rồi Táo bưng miệng cười hô hố… Cú "hattrick" của em khiến tôi chết đứng như Từ Hải, không biết tìm cách nào chữa cháy giúp người bạn trai đang ngượng đỏ chín mặt. Từ đó trở đi tôi xin chừa, không bao giờ ngồi chung với Táo trong những dịp gặp gỡ quan trọng nữa.

3. Vô duyên cũng có rất nhiều mức độ. Với kiểu của Táo, nhẹ thì gây ra tình huống khó xử, nặng thì xấu hổ, ê chề. Nhưng còn nhiều trường hợp khác, người vô duyên còn bị gọi bằng những danh xưng khác ghê gớm hơn như: Người thô lỗ; Kẻ mặt dày, thiếu giáo dục.

Vì lấy chồng xa quê hơn 100km nên thỉnh thoảng vào ngày nghỉ tôi hay đón xe về thăm nhà. Thường tôi sẽ bắt chuyến xe quen thuộc, sáng đi chiều về. Nhưng hôm ấy vì bận việc nên gần trưa tôi mới ra bến tìm một chuyến khác.

Trời nắng, trên xe khá đông khách. Bên phải tôi là một chị vừa đi chăm sóc người nhà ở bệnh viện về, dáng vẻ mệt mỏi. Đằng trước là một bà mẹ ôm em bé đang bị sốt. Đằng sau là một cậu sinh viên trẻ, cậu đang ngồi sát một thanh niên mặc áo đen, mặt mày sáng sủa, tướng tá cao ráo.

Tôi để ý, khi xe vừa lăn bánh, anh thanh niên áo đen liền lôi điện thoại ra “tám” với người yêu. Anh không những nói to, nói nhiều mà còn mở loa ngoài để nghe rõ đầu dây bên kia choang choảng, nội dung câu chuyện dù không muốn nhưng ai cũng phải nghe.

Cần lắm sự tinh tế trong ứng xử nơi công cộng (Ảnh minh họa)
Cần lắm sự tinh tế trong giao tiếp ứng xử, nhất là nơi công cộng (Ảnh minh họa)

Hơn 15 phút trôi qua, hết cuộc này đến cuộc kia, tôi bắt đầu nóng máu. Tôi quay lại gõ ghế: “Anh, anh ơi, anh có thể tắt điện thoại giùm. Trừ khi có điều gì cần thiết, không thì anh đợi khi khác rồi nói chuyện được không. Giờ anh xem cả xe mấy chục người nếu ai cũng bốc máy nói oang oang, mở loa ngoài hết những chuyện riêng tư như anh vừa nói thì đây còn là cái xe hay là cái chợ, đang trưa ai cũng đường xa cần nghỉ ngơi chút xíu”.

Cậu ta tắt điện thoại. Xe yên tĩnh, mọi người thở phào đâu được 10 phút thì đến cây xăng, xe vào đổ xăng, anh ta xuống xe, ôm điện thoại trò chuyện tiếp. Sau khi “ăn no”, xe rời bến. Bây giờ, không buôn điện thoại nữa, anh chàng quay sang mở volume to hết cỡ để chơi game. Vài phút là trò chơi bắn nhau ào ào, vài phút khác lại chuyển sang TikTok, xem các clip hài...

Ngoài trời, thời tiết càng gay gắt, trong xe mọi người đeo khẩu trang thở mệt hơn. Tôi bèn bốc điện thoại, giả vờ gọi cho bạn mình: “Alo, Thảo à, hồi mình nghe người ta kể chuyện có mấy phụ huynh vô tư để trẻ em chạy nhảy, hét hò, la lối, làm phiền người khác ở không gian công cộng như bến xe, bến tàu, sân bay, mình  đã khó chịu, phiền lòng, vậy mà sáng nay đi xe, tớ còn gặp một người thanh niên cao ráo nhưng hành động còn kém ý thức hơn đứa trẻ con. May mà chồng mình không "mặt dày", cư xử bất lịch sự như vậy, chứ nếu có tớ cũng muốn chia tay ngay”. Xe từ đó lặng im!

4. Trong ứng xử thường ngày, cách cư xử kém duyên mặc dầu không tai hại bằng những thói xấu như cục súc, tằn tiện, gia trưởng, bạo lực… Thế nhưng nếu tích tiểu sẽ thành đại, trong vài trường hợp cũng khiến giọt nước tràn ly. Nhiều ông chồng bà vợ  ngán ngẩm, chỉ muốn "cất" kỹ nửa kia ở nhà mỗi lần có dịp ra ngoài ngoại giao. 

Hải Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI