Những hành động chăm sóc con phản cảm gây tranh cãi

16/10/2019 - 05:05

PNO - Dẫu thương con đến đâu cũng cần trang bị thêm kĩ năng để xử lý tình huống phù hợp. Nếu ai cũng lấy lý do “con nhỏ”, “thiên chức làm mẹ” ra để biện minh, thì nơi công cộng sẽ lộn xộn và xấu xí đến thế nào.

Một số hội nhóm trên mạng xã hội đang chia sẻ hình ảnh bà mẹ vừa chạy xe máy vừa “vạch” áo cho con đứng bú một cách hồn nhiên. Tấm hình được một người đi xe hơi chụp lại khiến nhiều người ái ngại lẫn lo lắng.

Quả thật cho bé đứng phía trước quay về mẹ đã không an toàn, bé lại trong tư thế bú bé sẽ rất thiếu vững chãi. Mẹ cũng khó mà điều khiển xe an toàn.

Nhung hanh dong cham soc con phan cam gay tranh cai
Hình ảnh bà mẹ trẻ vừa lái xe vừa cho con bú gây xôn xao cộng đồng mạng. Ảnh từ Facebook

Nhưng đáng ngạc nhiên là có vô số bình luận bênh vực bà mẹ trẻ và lên án người chụp khiếm nhã, chỉ trích những ai chê hình ảnh "thiếu thẩm mỹ". Phần lớn đó là các bà mẹ bỉm sữa, chị em đưa ra quan điểm “vì con mẹ có thể làm tất cả”, “chuyện đó quá đỗi bình thường, làm mẹ rồi mới thấu hiểu”, thậm chí có người khen “đó là một hình ảnh thật đẹp, có phải theo trai đâu mà phải xấu hổ”. Bức ảnh bỗng thành tâm điểm cho hai luồng ý kiến trái ngược nhau gây nên sự tranh cãi dữ dội.

Theo tôi, việc cho con bú nơi công cộng không có gì đáng lên án, nhưng chọn cách như thế nào để đừng phản cảm, tôn trọng người xung quanh và đảm bảo an toàn cho mẹ và con mới là quan trọng. Hiện giờ trên thị trường có vô số loại khăn và áo dành cho việc trùm trẻ khi bú rất tiện lợi. Các loại áo khoác rộng, khăn choàng bình thường cũng có thể thiết kế thành vật dụng che chắn. Ngoài ra, không hiểu vội tới mức nào mà bà mẹ trên không dừng xe lại tìm một chỗ an toàn để cho con bú mà lại “vạch” áo ra giữa bàn dân thiên hạ.

Chưa kể, việc làm này của bà mẹ trẻ còn vi phạm cả luật giao thông, mất an toàn cho hai mẹ con. Bởi chỉ cần phanh gấp, bẻ lái hay chút sự cố giao thông là đứa bé có thể bị rơi xuống đường. 

Nhung hanh dong cham soc con phan cam gay tranh cai
Cha mẹ vô tư cho con đi vệ sinh giữa hành lang nơi công cộng. Ảnh từ Facebook

Đây không phải lần đầu tiên hành động “chăm sóc” phản cảm của ba mẹ với những đứa con nhỏ ở nơi công cộng gây tranh cãi.  Cách đây ít ngày, có bức ảnh chụp một gia đình có hai con nhỏ, ba mẹ vô tư cho con “tè” ngay giữa hành lang của một nơi công cộng cũng nhận không ít lời chỉ trích từ cộng đồng mạng. Nhiều người dễ dãi thường cười xoà, đưa ra quan điểm “trẻ con mà, biết gì mà trách”.

Tất nhiên chúng ta không trách trẻ con mà trách những người làm cha làm mẹ. Vì chúng làm theo sự chỉ dẫn của ba mẹ chứ không phải tự ý. Nếu giáo dục con theo kiểu đó từ nhỏ thì chắc chắn lớn lên đứa bé sẽ trở nên vô kỷ luật, không tôn trọng người xung quanh mà chỉ hành động theo bản năng.

Chắc chúng ta còn nhớ, hình ảnh bà mẹ bỉm sữa gây xôn xao khi vô tư làm vệ sinh, thay tã cho đứa con sơ sinh khoảng 2- 3 tháng tuổi ngay trên bàn ăn của một nhà hàng sang trọng trong khi mọi người xung quanh đang ăn uống. Nhưng cũng như tấm hình bà mẹ vừa chạy xe máy vừa cho con bú, nhiều người vẫn lớn tiếng bênh vực người mẹ.

Nhung hanh dong cham soc con phan cam gay tranh cai
Bà mẹ bỉm sữa " hồn nhiên" thay tã cho con ngay trên bàn ăn của nhà hàng. Ảnh từ Facebook

Họ cho rằng những ai lớn tiếng ném đá là không hiểu hết khó khăn của một người làm mẹ. Vẫn hiểu đối với các bà mẹ, đáp ứng nhu cầu của con là việc cấp thiết và chính đáng, nhưng không có nghĩa cứ vô tư theo bản năng, hồn nhiên nghĩ ở đâu cũng như phòng ngủ, nhà vệ sinh nhà mình.

Tôi có nhiều người bạn nắm rất vững những địa điểm vui chơi, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng có thiết kế phòng thay tã, phòng cho bé bú, hoặc ít nhất có bàn thay tã trong nhà vệ sinh và chỉ đưa con đi chơi ở những điểm dành cho mẹ và bé như thế. 

Làm người mẹ hiện đại, có lẽ chị em cần phải biết sử dụng mạng Internet cho những việc cần thiết tương tự. Trong những trường hợp gấp gáp và không chuẩn bị chu đáo, họ luôn biết tận dụng các điều kiện quanh mình để xử lý ổn thoả nhu cầu của bé, như hỏi thăm bảo vệ, cầu viện nhân viên nhà hàng, nhân viên siêu thị, người bên đường hỗ trợ... Thông thường, mọi người đều sốt sắng thu xếp để giúp đỡ các bà mẹ con mọn.

Vài năm trước, một nữ ca sĩ đã phải nộp phạt 4 triệu đồng vì hành vi “vi phạm trật tự kỷ luật tàu bay” và nhận được vô số lời chỉ trích khi cô cho “tè” vào túi nôn trên máy bay ở khoang hành khách thay vì đưa con vào nhà vệ sinh. Mặc dù nữ ca sĩ đã lên tiếng giải thích nhưng hình ảnh của cô phần nào bị ảnh hưởng trong mắt công chúng.

Các bà mẹ dẫu thương con đến đâu cũng cần trang bị thêm kĩ năng cho mình để xử lý tình huống phù hợp. Nếu ai cũng lấy lý do “con nhỏ”, “thiên chức làm mẹ” ra để bênh vực cho những hành động phản cảm trên thì còn đâu văn hoá nơi công cộng của một xã hội văn minh.

                                                                                                       Ngọc Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI