Những điều thú vị về hang Sơn Đoòng

14/05/2015 - 08:17

PNO - PN - Được phát hiện lần đầu vào năm 1991 và được chính thức công bố vào năm 2009, hang Sơn Đoòng đã nhanh chóng mê hoặc du khách nước ngoài bởi vẻ đẹp kỳ bí. Ngày 13/5 vừa qua, hang Sơn Đoòng đã được giới thiệu trong chương...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung dieu thu vi ve hang Son Doong

Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới 

ABC là một trong những đài truyền hình lớn nhất nước Mỹ và đây là lần đầu tiên, “Good morning America” thực hiện chương trình trực tiếp từ một hang động ở Việt Nam. Hiện nay, ABC có đến 6 triệu thuê bao đăng ký xem trực tiếp tại Mỹ và khoảng 60 triệu người xem qua mạng Internet.

Trong chương trình kéo dài 2 giờ đồng hồ, khán giả thế giới đã có dịp chiêm ngưỡng những cảnh đẹp kỳ bí của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới - Sơn Đoòng.

Hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

Nhung dieu thu vi ve hang Son Doong

Hang Sơn Đoòng nằm “ẩn mình” dưới dãy Trường Sơn hàng triệu năm và được anh Hồ Khanh - một người dân địa phương tình cờ phát hiện vào năm 1991 khi tìm nơi trú ẩn tránh bão. Sau đó, anh Hồ Khanh cũng đã nhiều lần nỗ lực quay trở lại hang động khổng lồ nhưng không thành công nên đành tạm gác lại việc tìm kiếm.

Nhung dieu thu vi ve hang Son Doong

Nhiều năm sau, một nhóm nhà thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động hoàng gia Anh nhờ anh Hồ Khanh giúp họ tìm kiếm hang động. Năm 2009, họ đã may mắn thám hiểm thành công hang Sơn Đoòng. Hang dài 5km, rộng 150m và cao hơn 200m, được ghi nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Hệ sinh thái phong phú

Nhung dieu thu vi ve hang Son Doong

Hang Sơn Đoòng được hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước do nước sông làm xói mòn những núi đá vôi bên dưới. Nơi lớp đá vôi sụp đổ hình thành những cửa sổ trần rất lớn.

Nhung dieu thu vi ve hang Son Doong

Bên trong hang là hệ thống 150 hang động riêng lẻ có hệ sinh thái phong phú: hồ, sông và rừng rậm.

Nơi chụp ảnh tuyệt đẹp

Nhung dieu thu vi ve hang Son Doong

Nhiếp ảnh gia 59 tuổi người Úc - John Spies, người đã trải qua một tuần chụp ảnh hệ sinh thái tự nhiên trong hang động cho biết: “Với độ chót vót cao hơn 200m, việc thám hiểm hang động là một trải nghiệm phi thường”.

Nhung dieu thu vi ve hang Son Doong

John cho biết thêm: “Lối vào hang khá nhỏ và sương mù từ các hang động do không khí lạnh bên trong gặp không khí nóng bên ngoài. Du khách phải đu xuống một bước tường dốc cao 80m bằng dây thừng và đai an toàn. Sự khác biệt nhiệt độ cũng tạo ra các đám mây sương mù di chuyển, đặc biệt là gần hai cửa sổ núi đá vôi khiến cho không khí trong hang động càng thêm ảo diệu”.

Nhung dieu thu vi ve hang Son Doong

“Thật tuyệt vời khi đi sâu vào bên trong hang 3-4km và nhìn thấy ánh sáng ban ngày chiếu sáng các thành hang động. Kích thước của hang động đáng kinh ngạc và việc cắm trại 5 đêm trong hang động lớn nhất thế giới là trải nghiệm đáng có trong cuộc đời”, John nói.

Tour du lịch mạo hiểm đắt giá nhất Việt Nam

Nhung dieu thu vi ve hang Son Doong

Việc thám hiểm hang động được giao cho công ty du lịch Oxalis (Quảng Bình) tổ chức. Với giá lên đến 3.000 USD/người, đây là tour du lịch mạo hiểm đắt giá nhất Việt Nam hiện nay. Do lượng người đăng ký rất đông nên du khách phải chờ rất lâu mới đến lượt mình.

Tuy nhiên, chuyến hành trình dài 6 ngày không dành cho những người yếu tim. Bạn phải băng qua khu rừng rậm hoang sơ 1 ngày rưỡi trước đến miệng hang và đu dây xuống độ cao 200m để đi vào lòng hang động.

Nhung dieu thu vi ve hang Son Doong

Sau khi nghỉ ngơi, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hang Sơn Đoòng. Trong đêm đầu tiên, bạn sẽ được cắm trại tại măng đá khổng lồ có hình dáng trông giống như bàn chân của một chú chó, các tia sáng hiếm hoi lọt qua khe hở từ các khu rừng nhiệt đới ở trên cao và các dòng sông hung tợn chảy hoàn toàn trong bóng tối. Phần mái của các hang động đã đổ sụp từ nhiều thế kỷ trước, tạo nên tấm màn xanh bao phủ bởi cỏ cây.

Nhung dieu thu vi ve hang Son Doong

Du khách người Anh, Simon Dunne - một trong sáu người tham gia tour thử nghiệm của Oxalis cho biết: “Rất khó để biết được quy mô của hang động”.

“Có nơi dường như chỉ mất 20 phút đi bộ nhưng phải trải qua 2 giờ đồng hồ mới đến được. Bóng tối khiến bạn bối rối về chiều sâu, đặc biệt dưới ánh sáng mờ ảo. Sự im lặng là một trong những trải nghiệm kỳ lạ nhất. Khi bạn tới khu vực hồ, không có sự sống trong hang động, đứng hoàn toàn trong bóng tối và sự im lặng là một trải nghiệm khó quên”

AN NGUYÊN

(Theo telegraph,dailymai. Ảnh: John Spiesl)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI