Nhật tìm cách chặn ảnh hưởng của Trung Quốc bằng luật công nghệ mới

02/01/2020 - 19:43

PNO - Tờ Yomiuri đưa tin chính phủ có kế hoạch trình dự luật trên trong kỳ họp thường kỳ của Hạ viện và sẽ đưa vào áp dụng năm nay.

Tờ Yomiuri đưa tin chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe có kế hoạch trình dự luật trên trong kỳ họp thường kỳ của Hạ viện và sẽ đưa vào áp dụng trong mùa hè năm nay.

Chính phủ Nhật cho biết các ưu đãi nói trên sẽ được áp dụng trước hết với việc trình làng các thiết bị viễn thông và máy bay không người lái thế hệ 5G, theo tờ báo.

Các công ty tư nhân có thể nộp đơn xin trợ cấp thuế hoặc viện trợ của chính phủ khi lắp đặt thiết bị công nghệ cao và sẽ được đánh giá dựa trên các yếu tố bao gồm an toàn, ổn định nguồn cung và khả năng tương thích quốc tế, theo Yomiuri.

Ảnh: Caixin
Ảnh: Caixin

Trung Quốc từng nói những hạn chế đối với công nghệ Trung Quốc có thể gây tổn hại cho quan hệ song phương, và Thủ tướng Shinzo Abe sẽ phải hành xử thận trọng khi ông tiếp đón Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến thăm nước này ​​vào mùa xuân năm nay.

Nếu ông Tập thực hiện chuyến đi này, nó sẽ là một thành quả đáng ghi nhận đối với ông Abe trong nỗ lực khôi phục quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á vốn bị đóng băng sâu khi ông nhậm chức vào năm 2012.

Mỹ, đồng minh quân sự duy nhất của Nhật, đã thúc giục các nước cấm dùng thiết bị do tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc sản xuất. Nhật tuyên bố sẽ loại các thiết bị có rủi ro an ninh mà không đưa ra quyết định chính thức về Huawei.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI