Nếu trẻ chán sách thì đọc gì?

28/05/2023 - 12:21

PNO - Một mùa hè nữa đang đến gần. Phụ huynh rất mong muốn con trẻ tạm xa các thiết bị điện tử để làm bạn cùng sách. Nhưng, nếu trẻ không hứng thú với việc đọc sách thì sao?

 

Nhiều phụ huynh trăn trở với việc con không thích đọc sách
Nhiều phụ huynh trăn trở với việc con không thích thú với việc đọc sách

Rất nhiều tài liệu, ấn phẩm khác mang lại lợi ích tương tự sách và dễ dàng thu hút sự quan tâm của trẻ. 

Catalogue: Nhằm giúp người đọc tra cứu nhanh chóng, tiện lợi và dễ hình dung về những thông tin sản phẩm/dịch vụ, catalogue được nhà cung cấp thiết kế rất công phu, bắt mắt. Trong lúc lựa chọn sẽ mua sắm gì, cha mẹ có thể cùng con trẻ “nghiên cứu” sâu về hình ảnh, màu sắc, các thông tin có trong catalogue. Học đi đôi với hành, cha mẹ cũng có thể khuyến khích trẻ tự thiết kế catalogue với những chủ đề đa dạng như: những món ăn ưa thích, những mục tiêu trong năm mới, những quyển sách nên đọc, những môn thể thao có lợi cho sức khỏe…

Hướng dẫn sử dụng: Là những tờ giấy nho nhỏ trong các sản phẩm mua về. Đọc những tài liệu này không chỉ giúp trẻ chủ động hơn trong việc tìm hiểu cách thức sử dụng các vật dụng trong nhà, từ đó sử dụng chúng hiệu quả hơn mà còn giúp trẻ tăng vốn từ vựng thuộc nhiều lĩnh vực. Cha mẹ có thể gợi ý trẻ đọc và hướng dẫn lại cho người lớn với gợi ý: “Cha mẹ bận quá, con hãy đọc cách sử dụng và hướng dẫn lại cho cha mẹ nhé”. Hình thức này còn giúp trẻ có cảm giác trưởng thành hơn, có đóng góp, có “vị trí” trong gia đình. Việc đọc lúc này trở nên có giá trị rất thực tiễn và mang tính ứng dụng cao. 

Atlas: Là tập hợp những bản đồ, atlas cung cấp hàng loạt thông tin không chỉ về các đặc điểm địa lý dân cư mà còn các số liệu thống kê về xã hội, tôn giáo, văn hóa, kinh tế… Đọc bản đồ quả thật là một chuyến du hành qua các vùng đất vô cùng lý thú đối với trẻ. Sẽ thú vị hơn nếu có sự đồng hành của người lớn trong từng “chuyến đi” đến mỗi vùng đất. Cha mẹ có thể thảo luận với trẻ về thời tiết, con người, phong tục tập quán, giáo dục… ở một vùng đất nhất định. Một ấn phẩm có liên quan cũng giúp trẻ đọc tốt: những tập quảng cáo du lịch. Gần giống với thiết kế của catalogue, các tập quảng cáo du lịch còn giúp trẻ có thêm kiến thức về các vùng đất, địa điểm du lịch nổi tiếng. 

Sách do trẻ tự viết: Cha mẹ có thể gợi ý: “Nếu không có nhã hứng với các quyển sách trên kệ, sao con không tự viết một quyển sách? Cha mẹ sẽ hỗ trợ con. Nào, chúng ta cùng thực hiện nhé, tác giả sách tương lai”. Trẻ sẽ rất hào hứng, tò mò trước lời đề nghị đó và cố gắng để trở thành một nhà sáng tạo. Không cần quá cầu kỳ; với bố cục đơn giản như: trang bìa trước trình bày tên truyện và tên tác giả, trang 2 giới thiệu tình huống, 4 trang tiếp theo nêu diễn biến câu chuyện, trang 7 kết thúc, trang 8 là bìa sau, trẻ sẽ có ngay một quyển sách tự sáng tác thật chuyên nghiệp. Hãy gợi ý ý tưởng câu chuyện và cách trình bày trong quá trình thực hiện quyển sách. 

Ngoài ra, còn rất nhiều ấn phẩm khác ngoài sách mà cha mẹ có thể gợi ý, khuyến khích trẻ đọc trong những ngày hè, chẳng hạn báo, tạp chí, truyện tranh, thơ ca, lời nhạc, bách khoa toàn thư, từ điển, biển báo… 

Trần Xuân Tiến

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI