Mỹ cảnh báo người dân không đến Thế vận hội Tokyo

25/05/2021 - 08:24

PNO - Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 24/5 đã cảnh báo người dân nước này không nên đến Nhật Bản vì sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 ở quốc gia đang chuẩn bị tổ chức Thế vận hội sau 2 tháng nữa.

Nhật Bản chuẩn bị tổ chức Olympic Tokyo tháng 7 tới trong bối cảnh COVID-19 tiếp tục gia tăng mạnh ở nước này - Ảnh: AP
Nhật Bản chuẩn bị tổ chức Olympic Tokyo tháng 7 tới trong bối cảnh COVID-19 tiếp tục gia tăng mạnh ở nước này - Ảnh: AP

Cảnh báo kép không cấm công dân Mỹ đến thăm Nhật Bản, nhưng nó có thể tác động đến tỷ lệ bảo hiểm cho khách du lịch, ảnh hưởng đến quyết định của các vận động viên và khán giả Olympic về việc có nên thi đấu hay có mặt cổ vũ các trận thi đấu không.

“Du khách nên tránh tất cả các chuyến du lịch đến Nhật Bản”, CDC Mỹ cho biết trong bản tin cập nhật COVID-19 mới nhất. Bản tin viết: “Do tình hình hiện tại ở Nhật Bản, ngay cả những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ cũng có thể có nguy cơ nhiễm và lây lan các biến thể của SARS-CoV-2 và nên tránh tất cả các chuyến du lịch đến Nhật Bản”.

Cảnh báo của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra ngay sau cảnh báo của CDC, nhưng cách thể hiện kiên quyết hơn: "Không đi du lịch Nhật Bản vì COVID-19". Bộ Ngoại giao đã nâng cảnh báo du lịch của bộ từ cấp độ 3 (Nên cân nhắc chuyến đi) lên cấp độ 4 (Không đi du lịch). Cảnh báo trước đó được đưa ra vào ngày 21/4. Mức cảnh báo tương tự cũng được đưa ra đối với Sri Lanka.

Trong khi đó, Ủy ban Olympic & Paralympic Mỹ (USOPC) cho biết họ vẫn dự đoán các vận động viên Mỹ sẽ có thể an toàn thi đấu tại Thế vận hội Tokyo. Tuyên bố hôm 24/5 của USOPC nhấn mạnh: “Chúng tôi cảm thấy tin tưởng rằng các biện pháp phòng ngừa đang áp dụng cho vận động viên và nhân viên của cả USOPC và Ban tổ chức Olympic Tokyo, cùng với việc kiểm tra trước khi đi, khi đến Nhật Bản và trong thời gian diễn ra Thế vận hội, sẽ cho phép các vận động viên đội Mỹ tham gia an toàn vào mùa hè này”.

Cũng trong ngày 24/5, Nhật Bản đã huy động các bác sĩ và y tá quân đội đến tiêm phòng cho người lớn tuổi ở hai thành phố lớn Tokyo và Osaka, khi chính phủ cố gắng hết sức để đẩy nhanh việc triển khai tiêm chủng và hạn chế lây nhiễm COVID-19 trước khi tổ chức Thế vận hội. Động thái đó diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều tiếng nói kêu gọi hủy bỏ sự kiện thể thao này.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga quyết tâm tổ chức Thế vận hội tại Tokyo bắt đầu vào ngày 23/7 sau một năm trì hoãn và đưa ra cam kết đầy tham vọng là sẽ hoàn thành việc tiêm chủng cho 36 triệu người cao tuổi của đất nước vào cuối tháng 7 năm nay.

Nhật Bản ghi nhận hơn 12.000 ca tử vong do COVID-19 - được đánh giá là “khá” theo tiêu chuẩn toàn cầu, nhưng “nghiêm trọng” ở châu Á - nhưng Tokyo, Osaka và một số khu vực khác hiện trong tình trạng khẩn cấp cho đến ngày 31/5 và có khả năng sẽ được gia hạn. Nhật hiện rất lo lắng về việc lây lan các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 trong khi mới có một tỷ lệ nhỏ người Nhật - ước tính khoảng 2-4% - được tiêm chủng.

Áp lực đòi hủy bỏ Thế vận hội Tokyo đang gia tăng - một số đến từ các chuyên gia y tế như Hiệp hội bác sĩ y khoa Tokyo (TMPA), một tổ chức gồm 6.000 thành viên, gần đây đã viết một lá thư kêu gọi hủy bỏ sự kiện thể thao quốc tế này. Ngoài ra, một bản kiến ​​nghị ủng hộ việc hủy bỏ Olympic Tokyo đã thu thập được 350.000 chữ ký trong vòng 9 ngày và được đệ trình lên các nhà tổ chức.

Thanh Hiền (theo AP, Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI