WHO: Ít nhất 115.000 nhân viên y tế chết vì COVID-19

25/05/2021 - 06:28

PNO - Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết ít nhất 115.000 nhân viên y tế đã chết kể từ khi đại dịch bắt đầu, đồng thời kêu gọi mở rộng quy mô tiêm chủng mạnh mẽ ở tất cả quốc gia. 

Tại buổi khai mạc hội nghị thường niên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 24/5, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus đã ca ngợi những hy sinh của các nhân viên y tế toàn cầu để chống lại đại dịch.

Ông Tedros cho biết: "Trong gần 18 tháng, các nhân viên y tế và chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới đã đứng trước ranh giới giữa sự sống và cái chết. Họ đã cứu vô số mạng sống và chiến đấu vì những người khác".

Ông cũng nói thêm khả năng con số nhân viên nhiễm bệnh thực tế còn cao hơn số lượng được báo cáo. Thời gian chiến đấu với đại dịch kéo dài, nhiều nhân viên y tế đã bắt đầu cảm thấy "thất vọng, bất lực và không được bảo vệ, thiếu khả năng tiếp cận với các thiết bị bảo vệ cá nhân, vắc-xin".

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi thúc đẩy mạnh mẽ việc tiêm chủng cho ít nhất 10% dân số của mọi quốc gia vào tháng 9.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi thúc đẩy mạnh mẽ việc tiêm chủng cho ít nhất 10% dân số của mọi quốc gia vào tháng 9

Tổng giám đốc WHO mô tả sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận với vắc-xin sẽ khiến đại dịch kéo dài. Hơn 75% tổng số vắc-xin COVID-19 đã được 10 nước phát triển thâu tóm. 

“Số lượng vắc-xin được sử dụng trên toàn cầu cho đến nay sẽ đủ để cung cấp cho tất cả các nhân viên y tế và người lớn tuổi nếu chúng được phân phối công bằng. Một nhóm nhỏ các quốc gia sản xuất và mua phần lớn vắc-xin đã kiểm soát số phận của phần còn lại thế giới” - ông nói.

WHO tiếp tục kêu gọi những quốc gia có nguồn dự trữ vắc-xin lớn chia sẻ liều lượng và hợp tác cởi mở hơn để mở rộng quy mô sản xuất và phân phối vắc-xin.

Hiện chương trình phân phối vắc-xin công bằng của WHO - COVAX bị thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung, làm trì hoãn nỗ lực triển khai các kế hoạch tiêm chủng ở các nước nghèo. Chương trình đã vận chuyển 72 triệu liều đến 125 quốc gia nhưng liều lượng đó chỉ đủ để trang trải cho 1% dân số ở những nước trên.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI