Olympic vẫn diễn ra ngay cả khi Nhật Bản duy trì tình trạng khẩn cấp

22/05/2021 - 16:01

PNO - Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) phụ trách Thế vận hội Tokyo cho biết hôm 21/5, sự kiện sẽ khai mạc ngay cả khi thành phố và các khu vực khác còn trong tình trạng khẩn cấp.

Phó chủ tịch John Coates, phát biểu từ Úc trong một cuộc họp báo trực tuyến với các nhà tổ chức tại Nhật Bản, cho biết trường hợp này sẽ xảy ra ngay cả khi các chuyên gia y tế địa phương khuyên không nên tổ chức Thế vận hội.

Coates nói: “Lời khuyên mà chúng tôi có từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng tất cả các lời khuyên khoa học khác cho thấy, mọi biện pháp chúng tôi đã vạch ra và đang thực hiện đều thỏa đáng, đủ đảm bảo an toàn và an ninh cho sự kiện. Đó là thực tế cho dù có tình trạng khẩn cấp hay không".

Khảo sát tại Nhật Bản cho thấy khoảng 60-80% người dân không tán thành việc khai mạc Thế vận hội vào ngày 23/7, tùy thuộc vào cách diễn đạt câu hỏi. Coates cho rằng dư luận có thể cải thiện khi nhiều người Nhật được tiêm chủng đầy đủ. Con số đó bây giờ là khoảng 2%.

Giám đốc điều hành của Olympic Tokyo 2020 Toshiro Muto (trái) và Chủ tịch ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 Seiko Hashimoto, (phải), lắng nghe Chủ tịch Ủy ban điều phối Olympic John Coates (trên màn hình) trong buổi họp trực tuyên hôm 21/5
Giám đốc điều hành của Olympic Tokyo 2020 Toshiro Muto (trái) và Chủ tịch ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 Seiko Hashimoto, (phải), lắng nghe Chủ tịch Ủy ban điều phối Olympic John Coates (trên màn hình) trong buổi họp trực tuyên hôm 21/5

Các quan chức IOC cho biết, họ hy vọng hơn 80% cư dân của Làng Olympic, nằm trên Vịnh Tokyo, sẽ được tiêm phòng và phần lớn bị cắt đứt tiếp xúc với công chúng. Dự kiến ​​sẽ có khoảng 11.000 vận động viên Olympic và 4.400 vận động viên Paralympic tham dự sự kiện.

Ông Coates cho biết khoảng 80% số điểm tại Thế vận hội sẽ được trao từ các sự kiện vòng loại, với 20% đến từ bảng xếp hạng.

Ông Coates không nghi ngờ việc Ủy ban Olympic Quốc tế - có trụ sở tại Thụy Sĩ – đảm bảo Thế vận hội Tokyo sẽ diễn ra. IOC nhận được gần 75% thu nhập từ việc bán bản quyền phát sóng, một động lực chính thúc đẩy sự phát triển. Mặt khác, Tokyo đã chính thức chi 15,4 tỷ USD để tổ chức Thế vận hội, dù một cuộc kiểm toán của chính phủ cho thấy con số thực cao hơn nhiều.

Tokyo, Osaka và một số tỉnh khác hiện đang trong tình trạng khẩn cấp và các hệ thống chăm sóc sức khỏe đang chật vật ứng phó số ca nhiễm gia tăng. Các biện pháp khẩn cấp dự kiến ​​kết thúc vào ngày 31/5, nhưng chúng có khả năng được gia hạn.

Ông Haruo Ozaki, người đứng đầu Hiệp hội Y tế Tokyo, nói với tạp chí hàng tuần Aera: “Nếu tình hình hiện tại tiếp tục, tôi hy vọng chính phủ sẽ sáng suốt để không kết thúc tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng Năm”.

Ông Ozaki luôn nói rằng các biện pháp của chính phủ để kiểm soát sự lây lan của COVID-19 là không đủ. Khoảng 12.000 ca tử vong ở Nhật Bản được cho là do COVID-19, và tình hình càng trở nên trầm trọng hơn vì rất ít người ở Nhật Bản được tiêm phòng đầy đủ.

Hiệp hội các y bác sĩ hành nghề tại Tokyo gồm 6.000 thành viên đã kêu gọi hủy bỏ Thế vận hội trong một bức thư gửi vào tuần trước cho Thủ tướng Yoshihide Suga, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike, Bộ trưởng Olympic Tamayo Marukawa và Seiko Hashimoto - người đứng đầu ban tổ chức.

Hơn 60% người dân Nhật Bản cho rằng chính phủ không nên tổ chức Olympic Tokyo vào tháng Bảy sắp tới
Hơn 60% người dân Nhật Bản cho rằng chính phủ không nên tổ chức Olympic Tokyo vào tháng Bảy sắp tới

Trong khi đó, Bộ trưởng Thể thao Pháp cho biết hôm 21/5 rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Tokyo 2020. Ông Macron là nhà lãnh đạo Nhóm G7 đầu tiên lên lịch tham dự Thế vận hội.

Pháp sẽ tổ chức Thế vận hội mùa hè tiếp theo vào năm 2024 tại Paris và sự hiện diện của ông Macron sẽ là sự hỗ trợ đáng hoan nghênh cho Ủy ban Olympic quốc tế và các nhà tổ chức địa phương.

Linh La (theo Japan Today, AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI