Mùa khai giảng, mùa thu tiền, ba mẹ lại khốn đốn, lao đao

05/09/2017 - 05:59

PNO - Năm nay, con trai vào lớp 1, chị Thúy quyết định cho con vào trường tư để không phải điên đầu và chịu trận với những khoản lạm thu ấy nữa. Nhưng chị đã lầm.

Chị Nguyễn Thị Thúy (Linh Đàm, Hà Nội) cho biết, nhà chị có 2 con, năm nay lên lớp 3 và mới vào lớp 1. Nhẩm tính sơ sơ, số tiền chị đóng các khoản thu đầu năm cho con đã lên đến hơn chục triệu đồng.

Chị Thúy tâm sự: “Có những khoản đóng góp, mình thấy rất chính đáng. Nhưng có những khoản đóng góp, mình không đồng tình. Tuy nhiên, mình cũng không dám thắc mắc vì nhiều phụ huynh khác không ý kiến gì. Kiểu lạm thu như này thì đúng là trăm dâu đổ đầu phụ huynh học sinh. Trường công hay trường tư, trường nào cũng tận thu tàn bạo”.

Mua khai giang, mua thu tien, ba me lai khon don, lao dao

Học ở trường công, tiền học phí, quỹ đội hay các quỹ khác theo qui định chẳng đáng bao nhiêu. Chỉ là phụ thu thêm do nhà trường tự ý thu mới nhiều hơn nhiều lần.

 

Chị Thúy cho biết, thu nhập của vợ chồng chị chỉ khoảng 17 triệu đồng. Sống ở Hà Nội đắt đỏ, nên mức lương ấy chỉ đủ ăn và đóng học phí cho con. Vì thế, vào mỗi mùa khai giảng, vợ chồng chị lao đao, chắt bóp hết sức tiết kiệm để đóng khoản đầu năm cho bé.

Con gái lớn của chị năm nay học lớp 3. Dù chưa chính thức khai giảng nhưng chị đã phải đóng khoảng 3 triệu đồng gồm tiền đồng phục, tiền sách vở, tiền khám sức khỏe, tiền sách tiếng Anh…

Đó mới chỉ là các khoản đóng góp trước khi bắt đầu chính thức nhập học. Còn khi nhập học vài tuần sẽ có buổi họp phụ huynh. Và buổi họp này cô giáo sẽ còn công bố nhiều khoản phải đóng góp, nhiều loại quỹ khác nữa.

“Cứ nghĩ đến lại thấy lo và hãi hùng. Chồng mình nói nửa đùa nửa thật, ngày con nhập trường cũng là mùa thu tiền đến. Trường con mình, lúc nào họp phụ huynh, giáo viên chỉ đọc 1 loạt các khoản thu, tổng các khoản và định thời gian đóng. Phụ huynh yêu cầu viết lên bảng thì giáo viên chủ nhiệm bảo sợ các phụ huynh chụp hình cho lên facebook. Vì thế, phụ huynh nghe tai nọ cứ xọ tai kia, chẳng biết rõ khoản nào với khoản nào, có ghi âm mới nhớ được”, chị Thúy phàn nàn.

Vợ chồng chị Thúy đều là dân công sở, vì thế không thể thu xếp về trước 17h chiều để đón con. Trong khi, ở trường con gái chị, học sinh bán trú thường tan học lúc 16h30. Vì không về đón con được nên những phụ huynh như chị Thúy phải đóng thêm 1 khoản tiền 250 ngàn đồng/ tháng để nhờ cô trông ngoài đến 17h30 phút.

Mua khai giang, mua thu tien, ba me lai khon don, lao dao

Các khoản phụ thu đầu năm ở trường tư này lên tới cả chục triệu đồng.

 

Ngoài các khoản thu đầu năm ra, mỗi tháng chị Thúy còn tốn tiền cho con đi học thêm khoảng 1 triệu/tháng, chưa kể phải mua thêm tài liệu phầm mềm học Toán, Anh cho con.

“Trường con mình đến vở viết cũng bắt mua trong trường vì có logo trường in lên trên vở. Phải thừa nhận học ở trường công, tiền học phí, quỹ đội hay các quỹ khác theo qui định chẳng đáng bao nhiêu. Chỉ là phụ thu thêm do nhà trường tự ý thu mới nhiều hơn nhiều lần”, chị Thúy nhận định.

Chính vì cho con gái học trường công 3 năm liền nên chị Thúy phát sợ với các khoản đầu năm của con. Năm nay, con trai vào lớp 1, chị Thúy quyết định cho con vào trường tư để không phải điên đầu và chịu trận với những khoản lạm thu ấy nữa. Nhưng chị đã lầm. Các khoản thu ở trường tư còn đắt gấp 5-6 lần trường công của con gái chị đang học.

Mua khai giang, mua thu tien, ba me lai khon don, lao dao
 

“Học phí ở trường tư này, con trai mình đóng 3 triệu đồng/tháng. Mình cứ nghĩ, học phí đắt như vậy thì các khoản khác sẽ được cắt giảm. Song thực tế, các khoản phụ thu đầu năm ở trường tư này lên tới cả chục triệu đồng khiến mình hãi hùng và muốn xỉu luôn”, chị Thúy lắc đầu tâm sự.

Theo lời kể của người mẹ này, các khoản phụ thu của trường bao gồm: Tiền sách tiếng anh, tiền mua vở của trường, tiền mua đồng phục, tiền công đoàn, tiền phụ cấp đồ dùng học tập cho con, quý hỗ trợ phát triển trường… Tất cả các khoản này phụ huynh đều phải đóng với giá cắt cổ, gấp 3 – 5 lần trường công.

 “Con trai chưa đến ngày khai giảng nhưng nhìn bảng thông báo nộp tiền đã có nhiều khoản vô lý. Lại có cả khoản hỗ trợ trường lát lại gạch. Mình thấy nếu như vậy thì nhà trường phải tự lát chứ, tại sao phụ huynh học sinh lại phải tự nộp khoản tiền này”, chị Thúy bức xúc kể.

Mua khai giang, mua thu tien, ba me lai khon don, lao dao

Chưa đến ngày khai giảng nhưng nhìn bảng thông báo nộp tiền đã có nhiều khoản vô lý. Lại có cả khoản hỗ trợ trường lát lại gạch.

 

Mấy hôm nay, chỉ cần nghĩ tới các khoản đầu năm học của 2 con là chị Thúy đã thấy ngao ngán và mệt mỏi: “Thật sự, nghĩ đến việc đi học đầu năm của con là mình hay bất cứ phụ huynh nào cũng thấy ngao ngán, mệt mỏi. Bởi thực tế, có nhiều khoản thu của học sinh rất vô lý để thu nhiều tiền. Sách thì bắt buộc mua trong trường, trong khi mua ở ngoài rẻ hơn. Một vài dụng cụ học tập bắt mua trọn bộ nhưng khi học chỉ học 1/10 trong số đó rồi năm sau bắt mua cả bộ khác. Chưa kể, chuyện phải học thêm dù con học tốt, không bị yếu môn nào".

Phương Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI