Mẹ ơi! Con sợ nhất lúc ba đánh mẹ

26/12/2017 - 16:28

PNO - Tôi biết một học sinh nam nuôi ý định trả thù cha khi liên tiếp chứng kiến cha đánh mẹ lên bờ xuống ruộng. Hành động đó nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ trở thành vụ án mạng thương tâm.

Mới đây, trong một lần lướt mạng, tôi tình cờ xem clip chồng đánh vợ giữa đường trước sự thờ ơ của người qua lại. Theo những bình luận, sự việc xảy ra khi anh chồng ngoại tình, bị vợ bắt gặp còn ngang nhiên đánh vợ. Nhiều người lên án người chồng, sự vô cảm của những người xung quanh.

Riêng tôi, điều ám ảnh nhất là tiếng kêu “mẹ ơi” xé lòng của đứa con trước cảnh ba giằng tóc, đấm đá vào người mẹ. Tôi nghĩ, đứa bé đó suốt đời không thể nào quên khoảnh khắc ấy.

Đây chẳng phải lần đầu tiên, người ta thấy cảnh vợ chồng đánh nhau trước mặt con trẻ được quay lại và đưa lên mạng. Tôi không quan tâm nhiều đến những vấn đề của người lớn, chỉ thấy thương cho những đứa trẻ vô tình hay bắt buộc phải thấy cảnh đó. Tôi có một cô bạn thân, đến bây giờ đã hơn 40 tuổi vẫn không có ý định lập gia đình.

Bạn tôi không phải thuộc vào loại già, xấu, không có người yêu mà ngược lại. Cô ấy đẹp mong manh, đôi mắt hút hồn có thể làm xiêu lòng bất cứ người đàn ông nào. Người theo đuổi không ít, có những người rất xứng đôi vừa lứa nhưng cô ấy chỉ chấp làm bạn mà thôi.

Me oi! Con so nhat luc ba danh me
Ảnh minh họa

Lý do của sự muộn duyên này không phải ai cũng biết. Cô bạn tôi bị ám ảnh nặng nề về những lần ba bạo hành mẹ từ lúc cô còn thơ bé đến mức mất niềm tin vào hôn nhân. Cô sợ một ngày nào đó khi yêu thương đã cạn, hôn nhân cũng sẽ trở nên nhàu nhò như thế.  Thà ở vậy, cứ yêu nhau để đời toàn là màu hồng.

Trong số các học sinh của tôi, không ít đứa phải sống trong cảnh ba mẹ có nhiều xung đột. Phản ứng đầu tiên của chúng là im lặng chịu đựng, sau đó sẽ thờ ơ. Những đứa trẻ như vậy thường lạnh lùng, cọc cằn với bạn bè hơn. Có nhiều trường hợp, một học sinh học giỏi bỗng sa sút, đang sôi nổi trở nên trầm ngâm. Nguyên nhân chính là ở những xung đột trong gia đình.

Thậm chí, tôi biết một học sinh nam nuôi ý định trả thù cha khi liên tiếp chứng kiến cha đánh mẹ lên bờ xuống ruộng. Hành động đó nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ trở thành vụ án mạng thương tâm. Gần đây, không ít vụ án rúng động từ gia đình xảy ra gây hoang mang dư luận cũng xuất phát từ những mâu thuẫn vợ chồng không được giải quyết. Trong những vụ việc đó, con trẻ luôn là nạn nhân đáng thương nhất.

Me oi! Con so nhat luc ba danh me
Ảnh minh họa

Các bậc phụ huynh đừng nghĩ luôn giảng giải cho con những lời hay ý đẹp và bài học nhân cách thì con sẽ trở thành người tốt. Mà chính cách sống, lời lẽ, cư xử với nhau giữa vợ chồng là bài học đạo đức lớn nhất được con trẻ học được từ gia đình. Đặc biệt, cần tránh những xung đột vợ chồng xảy ra trước mặt con. Trí nhớ con trẻ rất tốt, chỉ cần ấn tượng mạnh về một sự việc nào đó thì không quên được.

Đồng nghiệp của tôi kể, đứa con đang tuổi học mẫu giáo của mình bỗng dưng ăn nói hỗn xược, xưng “mày – tao” khiến chị hoảng hốt. Sau khi đánh mắng, phạt đòn, đứa bé mới trả treo: “tại sao ba mẹ nói được mà con lại không”. Chị mới nhớ ra, có một lần chồng say, vợ chồng cãi nhau đã xưng hô “mày – tao” và nhiều từ ngữ dung tục khác. Từ đó, chị và chồng chẳng bao giờ dám cãi nhau trước mặt con nữa.

Me oi! Con so nhat luc ba danh me
Ảnh minh họa

Trách nhiệm của cha mẹ khi sinh con ra không chỉ dừng lại ở việc nuôi nấng trưởng thành mà còn phải cho con một kí ức tuổi thơ trong trẻo. Có như vậy, khi lớn lên con cái mới có niềm tin vào cuộc sống và hình thành nhân cách không lệch lạc.

Những đứa trẻ phải chứng kiến cảnh bạo hành gia đình còn đáng thương cả những đứa trẻ thiếu ăn thiếu mặc. Bởi nỗi khổ về vật chất không nặng nề và biến mất khi được đáp ứng nhưng nỗi đau về tinh thần thì mãi mãi không thể nào nguôi.

Nguyễn Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI