Mang tiền về cho mẹ - sao lại là gánh nặng, áp lực?

03/01/2022 - 15:09

PNO - Tôi tâm niệm rằng, cha mẹ già như chuối chín cây, như đèn trước gió, còn ba mẹ để tặng chút tiền báo hiếu, đó là phước phần mấy ai có được.

Có nhiều người cho rằng, lời ca khúc mới của nghệ sĩ Đen Vâu Mang tiền về cho mẹ làm gia tăng áp lực lên giới trẻ. Nhưng với tôi, việc mang tiền về cho ba má chưa bao giờ là áp lực.

Đó chỉ là ít tiền quà vào ngày lễ tết, ba má tôi không cần tiền của con cháu, nhưng việc chúng tôi đem tiền về khiến ông bà vui. Vui vì những đứa con đã trưởng thành, đã biết trân quý và nâng niu những đồng tiền mình làm ra, những đồng tiền có mùi mặn của mồ hôi và đôi khi còn là nước mắt.

Đen Vâu nhắc nhở những người con, dù làm việc ở nhiều ngành nghề nào, ngày tết hãy nhớ mang tiền về tặng mẹ. Như vậy có gì sai? (Ảnh: một cảnh trong MV Mang tiền về cho mẹ)
Đen Vâu nhắc nhở những người con, dù làm việc ở ngành nghề nào, ngày tết hãy nhớ mang tiền về tặng mẹ. Như vậy có gì sai? (Chú thích hình: Một cảnh trong MV "Mang tiền về cho mẹ" đang gây tranh cãi)

Nhớ hồi tôi mới ra trường, đến tháng nhận lương, tôi luôn gửi biếu má một ít. Má không lấy, nhưng tôi lại giận, nói má phải lấy tôi mới vui. Rồi má cũng cầm. Sau đó, khi tôi cần tiền mua nhà, má đã đưa lại cho tôi toàn bộ số tiền. Hỏi má, thì má cười: “Cha bây! Món quà lớn nhất của má là thấy bây trưởng thành khỏe mạnh, chứ ba má già rồi, đâu có xài tiền nhiều”.

Má tôi là vậy. Tính bà tiết kiệm, tiền con cái cho bà lại để dành, khi chúng tôi cần bà đưa lại hoặc mua quà cho cháu. Má có thể không dám tiêu xài cho bản thân, nhưng khi đứa cháu nhõng nhẽo: “Ngoại ơi, con muốn ăn kem” hoặc đòi mua đồ chơi, quần áo đẹp, là má mua ngay. Đến mức nhiều lần tôi phải nhắc má đừng chiều đàn cháu, nếu không chúng sẽ hư...

Tôi có lẽ là đứa khiến má tốn tiền nhiều nhất. Nào là nuôi đi học đại học xa nhà tốn kém, rồi tôi lại đau bệnh, má phải vay mượn mấy chỉ vàng để tôi đi bệnh viện, phẫu thuật. Rất lâu sau đó má mới trả hết số nợ, nhưng bà chưa hề than thở. Và ngay cả số tiền tôi biếu má, má cũng không dùng trang trải trả số nợ này.

Với tôi, chuyện đem tiền về cho má là niềm vui, dù số tiền rất ít ỏi. Vì tôi tâm niệm rằng, cha mẹ già như chuối chín cây, như đèn trước gió, còn cha mẹ để tặng chút tiền báo hiếu, đó là phước phần mấy ai có được.

Như người bạn tôi, những ngày khốn khó không có tiền lo cho mẹ, ngày tết còn không tặng mẹ được một món quà, mà thỉnh thoảng lại về xin tiền mẹ, mẹ vẫn vui vẻ cho con. Lúc thì bà bán đàn heo mới đẻ. Lúc thì bà bán số lúa vừa gặt. Có bao nhiêu, bà dành hết cho con. Khi con hứa sẽ đáp đền cho mẹ, bà chỉ cười, mong sao con thành công.

Rồi một ngày, khi bạn tôi có thể kiếm được những đồng tiền đầu tiên, chắt chiu gói ghém mang về, thì mẹ bạn không còn…

Mang tiền về cho mẹ, không phải là trách nhiệm, gánh nặng và áp lực mà ba mẹ đặt lên vai con cái, chỉ là tấm lòng của con, muốn báo hiếu ba mẹ mà thôi! Đừng quá tiêu cực khi nói rằng ba mẹ cần tiền là thực dụng (vì khi ốm đau ai không cần tiền!).

Cũng đừng nói ba mẹ không thương đứa con đã đổ mồ hôi kiếm từng cắc từng đồng, vì chẳng phụ huynh nào buộc con phải đem tiền về nuôi mình. Mặc dù cha mẹ vất vả nuôi con khôn lớn, cho đi học, nhưng khi con ra trường, có khi vẫn phải còng lưng nuôi con.

Một cảnh trong MV của Đen Vâu
Một cảnh trong MV của Đen Vâu

Không ít lần tôi chứng kiến cảnh những người con làm ăn thua lỗ, về nhà cầu cứu ba mẹ, ba mẹ bán cả căn nhà đang ở để lo cho con. Những người cha, người mẹ là thế, luôn lo lắng cho con cái, luôn thấy con nhỏ dại, mà dốc ruột thương yêu. Có lẽ nào, mẹ cho con là trách nhiệm, còn con tặng tiền mẹ lại là gánh nặng?

Tôi chưa từng nghĩ sau này các con mình lớn lên, tôi sẽ chờ con nuôi mình. Tôi cày bừa cật lực cả một thời tuổi trẻ, để lo tài chính cho tuổi già. Và tôi lại vẫn như nhiều ông bà, cha mẹ Việt khác, luôn nghĩ đến chuyện để của cho con.

Dù không mong con nuôi mình, nhưng nói thật là, sau này, nếu con đem những đồng tiền mà chúng vất vả kiếm được về để biếu, thì tôi sẽ hạnh phúc lắm. Hạnh phúc vì hành động thơm thảo của con, chứ không phải vì số tiền con mang về biếu mẹ.

Vân Đặng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Lan 03-01-2022 18:02:55

    Đây là bài viết nói lên tâm trạng của tôi, thíết nghĩ bài hát không đặt nặng vấn đề tiền mà người con phải đem về cho Mẹ, nó chỉ muốn nhắc nhở các bạn trẻ trong thời đại 4.0 tình cảm Gia Đình là trên hết!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI