Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp đến tháng 8, Nhật Bản cấm thêm 3 tỉnh để hạn chế lây lan COVID-19

12/01/2021 - 11:30

PNO - Trước sự lây lan nhanh chóng và số ca nhiễm không ngừng tăng lên, Vua Al-Sultan Abdullah của Malaysia và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở hai nước này.

 

Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp đến 8 tháng
Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp đến ngày 1/8

Hôm nay 12/1, Vua Al-Sultan Abdullah của Malaysia đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc để hạn chế sự lây lan của COVID-19, sau khi đồng ý với yêu cầu từ Thủ tướng Muhyiddin Yassin.

Cung điện cho biết, Thủ tướng Muhyiddin đã yêu cầu tình trạng khẩn cấp như một biện pháp chủ động để hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài cho đến ngày 1/8 hoặc sớm hơn tùy thuộc vào việc lây nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ được kiểm soát hay chưa.

Hiện vẫn chưa rõ tình trạng khẩn cấp sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các hoạt động hàng ngày của nước này. Chỉ số thị phần chuẩn của Malaysia đã giảm tới 1,3% sau thông báo khẩn cấp được đưa ra.

"Vua Al-Sultan Abdullah cho rằng sự lây lan của COVID-19 đang ở giai đoạn quan trọng và cần phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp", Cung điện cho biết trong một thông báo.

Malaysia là một quốc gia quân chủ lập hiến, trong đó nhà vua đảm nhận vai trò chủ yếu là nghi lễ. Theo hiến pháp, nhà vua thực hiện các nhiệm vụ của mình với sự cố vấn của thủ tướng và nội các. Trong đó, nhà vua có quyền quyết định xem có nên tuyên bố tình trạng khẩn cấp hay không, dựa trên các mối đe dọa đối với an ninh, kinh tế hoặc trật tự công cộng.

Hôm qua 11/1, Thủ tướng Muhyiddin đã thông báo lệnh cấm đi lại trên toàn quốc và phong tỏa 14 ngày ở thủ đô Kuala Lumpur và 5 bang. Thông báo này cho rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước đang ở giai đoạn căng thẳng.

Tuần trước, Malaysia đã ghi nhận số ca lây nhiễm mới hàng ngày đạt mức cao kỷ lục, lần đầu tiên vượt qua mốc 3.000. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 của nước này đã vượt qua 138.000, với 555 ca tử vong.

Theo luật pháp Nhật Bản, thủ tướng có thể ban bố tình trạng khẩn cấp, điều này tạo cơ sở pháp lý cho chính quyền địa phương để yêu cầu người dân và doanh nghiệp hạn chế đi lại hay làm việc.
Theo luật pháp Nhật Bản, thủ tướng có thể ban bố tình trạng khẩn cấp, điều này tạo cơ sở pháp lý cho chính quyền địa phương để yêu cầu người dân và doanh nghiệp hạn chế đi lại hay làm việc

Cũng trong sáng nay 12/1, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết ông sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp đối với ba quận phía tây là Osaka, Kyoto và Hyogo để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Trước áp lực từ Tokyo và ba tỉnh lân cận ở miền đông Nhật Bản, ông Suga tuần trước đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng cho khu vực đó cho đến ngày 7/2.

Nhưng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng tăng lên ở phía tây, khiến ba tỉnh này cũng phải tìm kiếm tình trạng khẩn cấp. Chính phủ đang hoàn thiện kế hoạch và sẽ ban bố vào ngày mai 13/1. Ngoài ra, chính phủ cũng có thể xem xét bổ sung các quận trung tâm của Aichi.

Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản, Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato, nói rằng chính phủ sẽ "nhanh chóng" xem xét các biện pháp đối với khu vực Osaka.

Theo Đài truyền hình công cộng NHK, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 hàng ngày ở Nhật Bản đạt kỷ lục 7.882 ca vào ngày 8/1, nâng tổng số ca lên gần 300.000 ca.

Trong một cuộc khảo sát của Kyodo News được công bố hôm 10/1, khoảng 79% cho rằng quyết định gọi tình trạng khẩn cấp cho Tokyo của Thủ tướng Suga là quá muộn; khoảng 80% cho rằng Thế vận hội Tokyo năm nay nên hủy bỏ hoặc trì hoãn thêm.

Thảo Nguyễn (theo AP, Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI