Tokyo có hơn 1.000 ca COVID-19 mới, Nhật Bản xem xét tái lập tình trạng khẩn cấp

31/12/2020 - 17:16

PNO - Tokyo báo cáo có khoảng 1.300 ca nhiễm COVID-19 mới vào ngày 31/12. Các quan chức địa phương và chính phủ cảnh báo, tình trạng khẩn cấp là phương án cuối cùng, giúp làm giảm tốc độ lây nhiễm.

Hãng thông tấn Jiji của Nhật Bản đưa tin, Thủ tướng Yoshihide Suga đã gọi điện đàm phán khẩn cấp với các bộ trưởng về tình hình virus vào chiều 31/12.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike nói với các phóng viên: "Chúng tôi vẫn đang tính toán các số liệu chính xác cho đến ngày hôm nay. Theo báo cáo của tôi, số ca nhiễm mới sẽ trên 1.000 và tăng lên khoảng 1.300".

Bà cảnh báo: "Đại dịch COVID-19 không có kỳ nghỉ cuối năm và năm mới. Vào mùa đông năm nay, chúng ta chứng kiến dịch bệnh lây lan và đó là một tình huống cực kỳ nghiêm trọng".

Nhật Bản chứng kiến ​​một đợt bùng phát không quá nghiêm trọng so với nhiều nơi trên thế giới, với ít hơn 3.500 trường hợp tử vong kể từ khi ghi nhận trường hợp nhiễm virus đầu tiên vào tháng Giêng.

Đất nước mặt trời mọc cũng tránh được các biện pháp phong tỏa khắc nghiệt như ở một số quốc gia, mặc dù chính phủ phải áp đặt "tình trạng khẩn cấp" vào mùa xuân, kêu gọi các doanh nghiệp đóng cửa và yêu cầu người dân ở nhà.

Dù vậy, biện pháp này không đưa ra mức phạt dành cho những người không tuân thủ, biện pháp này cũng được dỡ bỏ chỉ sau vài tuần, khi tốc độ lây nhiễm giảm xuống.

Thủ đô Nhật Bản ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh vào mùa đông
Tokyo ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh vào mùa đông

Các ca nhiễm vẫn ở mức thấp trong suốt mùa hè, nhưng trong những tuần gần đây, mức tăng đột biến đã khiến các quan chức và chuyên gia y tế lo lắng, đưa ra lời kêu gọi về tình trạng khẩn cấp mới, mà chính phủ chần chừ chưa thực hiện vì lo ngại suy thoái kinh tế.

Nếu các ca nhiễm tiếp tục tăng, thành phố "có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài yêu cầu" chính quyền trung ương thực hiện tình trạng khẩn cấp mới, bà Koike cảnh báo hôm 30/12.

Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng phụ trách ứng phó với COVID-19, cũng đưa ra thông điệp rằng tình trạng khẩn cấp là cần thiết để "bảo vệ cuộc sống của người dân Nhật Bản", nếu tình trạng lây nhiễm tiếp tục tăng đột biến. Ông nói trong một tin nhắn video: "Hệ thống y tế sẽ không thể tồn tại”.

Thủ tướng Suga, người nhậm chức vào mùa thu này sau khi ông Shinzo Abe từ chức, đã bị chỉ trích vì phản ứng của chính phủ đối với làn sóng lây nhiễm thứ ba của COVID-19, bao gồm việc ủng hộ một chương trình gây tranh cãi nhằm thúc đẩy du lịch trong nước.

Chương trình đã bị đình chỉ trong dịp năm mới, khi nhiều người Nhật Bản đến thăm gia đình,  các quan chức chính phủ đã kêu gọi người dân ở nhà để ngăn chặn dịch lây lan.

Trong nhiều tuần, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo hệ thống chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản đang vượt quá khả năng. Đầu tuần này, cựu Bộ trưởng Giao thông Yuichiro Hata đã trở thành chính trị gia cấp cao đầu tiên tử vong vì COVID-19.

Tấn Vĩ (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI