Vắc-xin khó có khả năng ngăn COVID-19 trong năm 2021

12/01/2021 - 07:22

PNO - Trong tuần qua, Hoa Kỳ tiếp tục xác lập kỷ lục với hơn 22.000 người chết cùng 1,7 triệu ca nhiễm mới liên quan đến dịch COVID-19.

Khó có khả năng miễn dịch COVID-19 cho đại đa số người dân năm 2021

Nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới, tiến sĩ Soumya Swaminathan, cảnh báo ngay cả khi nhiều quốc gia bắt đầu triển khai các chương trình tiêm chủng để ngăn chặn COVID-19, khả năng miễn dịch cho đại chúng rất khó xảy ra trong năm nay.

Tiến sĩ Soumya Swaminathan nói thêm, trong tương lai gần các quốc gia và người dân của họ vẫn sẽ tiếp tục duy trì sự xa cách xã hội cùng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt. Những tuần gần đây, Anh, Mỹ, Pháp, Canada, Đức, Israel, Hà Lan và các nước khác đã bắt đầu tiêm chủng cho hàng triệu công dân của mình.

Số ca tử vong và mắc mới COVID-19 tiếp tục tăng cao tại Mỹ và châu Âu.
Số ca tử vong và mắc mới COVID-19 tiếp tục tăng cao tại Mỹ và châu Âu

“Ngay cả khi vắc-xin bắt đầu bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, chúng ta cũng sẽ không đạt được bất kỳ mức độ miễn dịch quần thể hoặc miễn dịch cộng đồng vào năm 2021. Bất kể miễn dịch cộng đồng xảy ra ở một số quốc gia, nó cũng sẽ không bảo vệ mọi người trên khắp thế giới" - Soumya Swaminathan cho biết.

Tiến sĩ ước tính rằng tỷ lệ tiêm phòng khoảng 70% là cần thiết cho khả năng miễn dịch cộng đồng, nơi toàn bộ cư dân được bảo vệ chống lại bệnh tật. Nhưng một số lo ngại rằng với bản chất lây nhiễm nguy hiểm của COVID-19 có thể phải yêu cầu ngưỡng cao hơn 70%.

Tiến sĩ Bruce Aylward, cố vấn của Tổng giám đốc WHO, chia sẻ cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc hy vọng việc tiêm chủng vắc-xin COVID-19 có thể được triển khai vào cuối tháng này hoặc vào tháng 2 ở một số quốc gia nghèo trên thế giới. Đồng thời, tiến sĩ kêu gọi cộng đồng toàn cầu làm nhiều hơn nữa để đảm bảo tất cả các quốc gia đều có quyền tiếp cận với vắc-xin.

Anh chạy đua với thời gian khi dịch bệnh diễn biến tồi tệ

Thủ tướng Boris Johnson cho biết Anh đang trong "cuộc chạy đua với thời gian" để tung ra vắc-xin COVID-19, khi số ca tử vong tăng cao kỷ lục và các bệnh viện đã báo cáo hết oxy. Cố vấn y tế hàng đầu của thủ tướng cho biết điều tồi tệ nhất của đại dịch sắp xảy ra trong vài tuần tới.

Biến thể virus mới có tốc độ lây lan cao hơn 70% so với chủng virus cũ, đặt nước Anh vào tình trạng báo động khẩn cấp từ cuối năm 2020. Cứ 20 người thì có một người ở các vùng lân cận London bị nhiễm virus, đe dọa áp đảo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

Số người chết ở Vương quốc Anh đã tăng vọt và hiện vượt quá 81.000 người - con số chính thức cao thứ 5 thế giới - trong khi hơn 3 triệu người đã có kết quả xét nghiệm dương tính.

Anh đã tiêm chủng cho gần 2,3 triệu người.
Anh đã tiêm chủng cho gần 2,3 triệu người

Trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch và cố gắng khôi phục đất nước vào mùa xuân, Anh gấp rút triển khai chương trình tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay, với các mũi tiêm sẽ được cung cấp cho khoảng 15 triệu người vào giữa tháng tới.

"Đây là một thời điểm rất nguy hiểm. Mọi người có thể thấy những gì hệ thống y tế đang đối mặt, với một áp lực cực kỳ lớn. Bất cứ ai cũng bị sốc trước số lượng người bệnh nặng đang nằm viện và sắp chết trong đợt đại dịch này. Đây là một tình huống kinh hoàng" - Thủ tướng Boris Johnson nói với đài truyền hình BBC.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết, hiện có hơn 32.000 bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện, nhiều hơn so với khoảng 18.000 bệnh nhân trong thời gian cao điểm của đợt bùng phát dịch đầu tiên vào tháng 4/2020.

Mỹ lập kỷ lục số người tử vong vì COVID-19 trong tuần thứ 2

Trong tuần qua, Hoa Kỳ tiếp tục xác lập kỷ lục với hơn 22.000 người chết vì COVID-19, trong khi các trường hợp nhiễm mới virus cũng đạt mức tăng cao nhất.

California là bang có nhiều người chết nhất với 3.315 người từ ngày 3-10/1, tăng 44% so với tuần trước. Arizona có tỷ lệ tử vong trên đầu người cao nhất là 15/100.000 cư dân, tiếp theo là Rhode Island với 13/100.000 và West Virginia 12/100.000 người, theo phân tích của Reuters.

Hơn 22.000 người chết vì COVID-19 tại Mỹ trong 7 ngày qua.
Hơn 22.000 người chết vì COVID-19 tại Mỹ trong tuần qua

Trung bình COVID-19 giết chết 3.239 người mỗi ngày ở Hoa Kỳ trong tuần qua. Từ ngày 3-10/1, nước này cũng ghi nhận hơn 1,7 triệu ca mắc COVID-19, tăng 17% so với 7 ngày trước đó. Cựu giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ Scott Gottleib cho biết các trường hợp nhiễm mới virus có thể bắt đầu giảm vào tháng 2.

Trên khắp Hoa Kỳ, 13,4% các xét nghiệm cho kết quả dương tính COVID-19, giảm so với tỷ lệ 13,6% của tuần trước, theo dữ liệu từ Dự án Theo dõi COVID-19.

Chung Thu Hương (theo CNA và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI