Nhật Bản tìm thấy biến thể COVID-19 mới trong nhóm hành khách từ Brazil

11/01/2021 - 12:07

PNO - Biến thể mới chia sẻ một số đột biến tương đồng với chủng COVID-19 tìm thấy tại Anh và Nam Phi - vốn đang tạo ra nỗi bất an trên toàn thế giới.

Hôm 10/1, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết vừa phát hiện một biến thể mới của SARS-CoV-2 trong nhóm hành khách đến từ bang Amazonas của Brazil.

Một quan chức của Bộ cho biết các nghiên cứu đang được tiến hành về hiệu quả của vắc-xin chống lại biến thể mới - vốn khác với các biến thể có khả năng lây nhiễm cao lần đầu tiên được tìm thấy ở Anh và Nam Phi.

Takaji Wakita, người đứng đầu Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, nói trong một cuộc họp báo của Bộ Y tế: "Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy biến thể mới được tìm thấy ở những hành khách từ Brazil có khả năng lây nhiễm cao".

Các hành khách từ Brazil được cách ly là lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Haneda, Tokyo
Các hành khách từ Brazil được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Haneda, Tokyo

Nhóm hành khách (nam và nữ ở độ tuổi từ thiếu niên đến 40 tuổi) đã thực hiện các xét nghiệm tại sân bay và nhận kết quả dương tính. Theo Bloomberg, một người đàn ông khoảng 40 tuổi đã đến Nhật Bản mà không có bất kỳ triệu chứng nào nhưng sau đó phải nhập viện vì khó thở.

Riêng Bộ Y tế Brazil cho biết, họ đã được nhà chức trách Nhật Bản thông báo rằng biến thể mới có 12 đột biến, và một trong số đó đã được xác định tương đồng với đột biến trong các biến thể được tìm thấy ở Vương quốc Anh và Nam Phi, “ngụ ý về khả năng lây nhiễm cao hơn”.

Trong số 4 du khách đến sân bay Haneda của Tokyo vào ngày 2/1, có một người đàn ông khoảng 40 tuổi bị khó thở, một phụ nữ khoảng 30 tuổi bị đau đầu và đau họng, một thiếu niên bị sốt và một cô gái không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Bộ Y tế Brazil cho biết, tất cả các du khách đang được cách ly kiểm dịch tại sân bay Tokyo.

Sau khi chứng kiến ​​số ca nhiễm COVID-19 gia tăng mạnh, Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với Tokyo và ba quận lân cận thủ đô vào thứ Năm 7/1.

Đến ngày 11/1, đài truyền hình công cộng NHK cho biết trên toàn quốc có khoảng 289.000 ca nhiễm COVID-19, với 4.061 ca tử vong.

Người dân Tokyo đeo khẩu trang ở nơi công cộng khi thành phố được đặt dưới tình trạng khẩn cấp
Người dân Tokyo đeo khẩu trang ở nơi công cộng khi thành phố được đặt dưới tình trạng khẩn cấp

Một số chính quyền khu vực ở Nhật Bản đã yêu cầu ban bố tình trạng khẩn cấp tương tự như quyết định của thủ tướng đối với khu vực Tokyo để ngăn chặn sự gia tăng mạnh mẽ của các ca nhiễm.

Người đứng đầu các tỉnh Osaka, Kyoto và Hyogo ở miền Trung Nhật Bản đã chuyển lời yêu cầu của họ đến Yasutoshi Nishimura - Bộ trưởng phụ trách các biện pháp phòng ngừa COVID-19 - trong một cuộc gọi hội nghị trực tuyến vào thứ Bảy 9/1. Thống đốc Osaka Hirofumi Yoshimura cho biết, chính phủ chưa đưa ra quyết định ngay lập tức nhưng hội đồng chuyên gia y tế sẽ đánh giá tình hình.

Linh La (theo Reuters, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI