Olympic Tokyo sẽ diễn ra vào năm 2021 bất kể tình hình dịch COVID-19

07/09/2020 - 18:36

PNO - Hôm 7/9, Phó chủ tịch IOC John Coates nói với AFP rằng Thế vận hội ở Tokyo sẽ diễn ra vào năm 2021, bất kể tình hình đại dịch, cam đoan đây là "Cuộc chinh phục COVID-19".

Ông Coates, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, đã cương quyết rằng Thế vận hội Tokyo sẽ khai mạc vào năm 2021, bởi “Thế vận hội chưa bao giờ bị hủy bỏ ngoài các cuộc chiến tranh thế giới”.

Người đứng đầu Ủy ban điều phối Thế vận hội Tokyo thuộc Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết: "Sự kiện diễn ra bất kể tình hình đại dịch COVID-19. Thế vận hội sẽ bắt đầu vào ngày 23/7 năm sau".

Theo ông Coates, Thế vận hội vốn mang chủ đề “Tái thiết sau sự tàn phá của sóng thần” - đề cập đến thảm họa động đất và sóng thần ở đông bắc Nhật Bản vào năm 2011 - có thể đổi thành “Kỳ tích chinh phục COVID-19, ánh sáng cuối đường hầm tăm tối".

Ông John Coates khẳng định sự kiện Thế vận hội Tokyo sẽ khai mạc vào ngày 23/7/2021.
Ông John Coates khẳng định sự kiện Thế vận hội Tokyo sẽ khai mạc vào ngày 23/7/2021

Hiện biên giới của Nhật Bản vẫn đóng cửa với phần lớn du khách nước ngoài khi viễn cảnh về một loại vắc-xin chống COVID-9 còn cách vài tháng hoặc thậm chí vài năm, làm dấy lên suy đoán về việc liệu Thế vận hội có khả thi hay không.

Các quan chức Nhật Bản nói rõ rằng họ sẽ không trì hoãn sự kiện lần thứ hai sau năm 2021. Nhật Bản đã đầu tư hàng tỷ USD cho Thế vận hội, và sự chậm trễ chỉ làm tăng thêm chi phí.

Dù vậy, có những dấu hiệu cho thấy sự nhiệt tình của công chúng ở Nhật Bản đang suy yếu sau khi một cuộc thăm dò gần đây cho thấy chỉ 1/4 người Nhật muốn Thế vận hội tổ chức vào năm 2021, còn hầu hết đều ủng hộ việc hoãn thêm hoặc hủy bỏ.

Ông Coates nói: "Trước đại dịch COVID-19, Chủ tịch IOC Thomas Bach đã nói rằng đây là kỳ Thế vận hội được chuẩn bị tốt nhất từ trước đến nay, các địa điểm lúc đó gần như đã hoàn thành, và giờ chúng chỉ còn chờ đi vào hoạt động, ngôi làng Olympic thật tuyệt vời, mọi phương án vận chuyển, hậu cần đều tốt. Riêng các hợp đồng tài trợ, cấp quyền phát sóng phải gia hạn thêm một năm”.

Phía Nhật Bản đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để xem xét nhiều kịch bản tổ chức khác nhau vào năm 2021 - từ việc kiểm soát biên giới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc di chuyển của các vận động viên, đến việc liệu người hâm mộ có thể xuất hiện tại các địa điểm thi đấu hay không, và cách giữ an toàn cho các sân vận động .

Sự hào hứng của người dân Nhật Bản đối với Thế vận hội đã giảm đi nhanh chóng sau khi sự kiện bị hoãn do đại dịch.
Sự hào hứng của người dân Nhật Bản đối với Thế vận hội đã giảm đi nhanh chóng sau khi sự kiện bị hoãn do đại dịch

Nhóm chuyên gia - bao gồm các quan chức Nhật Bản và IOC - đã gặp nhau lần đầu tiên vào đầu tháng 9/2020. Giám đốc tổ chức Olympic Tokyo 2020 Toshiro Muto nhắc lại hôm 4/9 rằng các nhà tổ chức hy vọng tránh được một Thế vận hội không có khán giả.

Trong khi Nhật tiếp tục chứng kiến ​​một loạt các trường hợp nhiễm COVID-19 mới, chính phủ đang thận trọng mở cửa lại nền kinh tế; các môn thể thao nổi bật như bóng chày, bóng đá và sumo chuyên nghiệp cũng quay trở lại thi đấu với số lượng người hâm mộ theo dõi hạn chế.

Linh La (theo Kyodo, RFI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI