Lý giải lý do ông Trump nhất nhất thân thiết với ông Putin: Đôi bên cùng có lợi

25/12/2016 - 06:36

PNO - Theo các nhà phân tích, việc ông Trump xây dựng mối quan hệ thân thiết với ông Putin cũng là một yếu tố giúp ông là người quyền lực thứ 2, và ngược lại việc này cũng giúp ông Putin giữ vững vị trí số 1 thế giới.

Mới đây, tạp chí Forbes của Mỹ đã công bố danh sách Những người Quyền lực nhất Thế giới năm 2016. Trong đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng đầu danh sách năm thứ tư liên tiếp, tiếp đến rất bất ngờ khi Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump là người đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng.

Hàng năm, kể từ năm 2009, Forbes luôn đưa ra một danh sách những người quyền lực nhất thế giới. Cứ mỗi 100 triệu người, Forbes sẽ chọn ra một người có những tác động lớn nhất với thế giới. Theo đó, hiện thế giới có khoảng 7,4 tỷ người nên danh sách năm nay sẽ có 74 người.

Ly giai ly do ong Trump nhat nhat than thiet voi ong Putin: Doi ben cung co loi
Lý giải lý do vì sao ông Trump nhất nhất thân thiết với ông Putin: Đôi bên cùng có lợi

Đây là năm thứ tư liên tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin được Forbes bình chọn là người quyền lực nhất thế giới.

Tạp chí này nhận xét: "Nhà lãnh đạo Nga tiếp tục đạt được những gì ông muốn từ vấn đề đối nội đến Syria hay đến cuộc bầu cử Mỹ”.

Đứng thứ hai trong danh sách là Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump. Forbes bình luận: “Ông Donald Trump dường như miễn nhiễm với các bê bối, tài sản cá nhân của ông cũng lên tới hàng tỷ USD”. Năm ngoái, ông Trump cũng nằm trong danh sách này nhưng ở vị trí gần cuối.

Đứng thứ ba trong danh sách người phụ nữ quyền lực nhất thế giới là Thủ tướng Đức Angela Merkel, người có vai trò lớn trong Liên minh Châu Âu. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở vị trí thứ tư, Giáo hoàng Francis ở vị trí thứ năm.

Trong Top 10 người quyền lực nhất thế giới còn có các tỷ phú hay những ông chủ lớn trong ngành công nghệ như Bill Gates; Larry Page, giám đốc điều Alphabet (công ty mẹ của Google); Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành mạng xã hội Facebook.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tụt xuống vị trí thứ 48 dù ông luôn đứng trong top 10 kể từ khi nhậm chức hồi năm 2008. Năm 2015, ông vẫn ở vị trí thứ hai.

Trong danh sách Những người Quyền lực nhất Thế giới năm 2016 có 11 tên tuổi mới, trong đó có Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Phó Tổng thống Mỹ mới đắc cử Mike Pence.

Như vậy, có thể thấy việc làm chủ Nhà Trắng đã đưa vị thế của ông Donald Trump lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, chính việc ông Trump xây dựng mối quan hệ thân thiết với ông Putin cũng là một nhân tố giúp ông đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng, và ngược lại việc này cũng giúp ông Putin giữ vững vị trí số 1 thế giới.

Thậm chí, các nhà phân tích còn chỉ ra rằng, nếu "cặp đôi" này vẫn tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ này nở rộ hơn nữa thì cả hai sẽ cùng giữ vị trí "độc tôn" trong nhiều năm liền. Và không loại trừ khả năng ông Trump sẽ vươn lên "chiếm giữ" vị trí số một bất bại bốn năm của ông Putin vào sang năm.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI