Đứng trước sóng gió, ông Trump tự tin tuyên bố sẽ là Tổng thống giỏi nhất lịch sử Hoa Kỳ

14/12/2016 - 06:30

PNO - “Tôi là một người thông minh. Tôi không cần phải nghe kể về những điều giống nhau đến từng chữ hàng ngày trong 8 năm tới. Có thể là 8 năm.Tôi sẽ là Tổng thống giỏi nhất”.

Trong buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News mới đây, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã vô tình khẳng định mình sẽ lãnh đạo Nhà Trắng suôn sẻ qua 8 năm, hai nhiệm kỳ tối đa của lãnh đạo Hoa Kỳ theo quy định của Hiến pháp.

Theo đó, khi giải thích về lý do không cần nhận báo cáo tình báo hàng ngày cho người dẫn chương trình Chris Wallace, ông Trump cho biết: “Tôi là một người thông minh. Tôi không cần phải nghe kể về những điều giống nhau đến từng chữ hàng ngày trong 8 năm tới. Có thể là 8 năm. Tôi không cần điều đó. Nhưng tôi đã nói rằng nếu có chuyện gì thay đổi, hãy cho tôi biết ngay. Tôi sẽ là Tổng thống giỏi nhất”.

Dung truoc song gio, ong Trump tu tin tuyen bo se la Tong thong gioi nhat lich su Hoa Ky
Đứng trước sóng gió, ông Trump tự tin tuyên bố sẽ là Tổng thống giỏi nhất lịch sử Hoa Kỳ

Theo Tổng thống đắc cử Trump, các thông tin tình báo và an ninh quốc gia hiện nay được báo cáo cho ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, ứng viên Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelly và Phó tổng thống đắc cử Mike Pence, người được ông coi là một trong những sự lựa chọn tốt nhất.

Những phát biểu trên được đưa ra giữa lúc ông Trump đang có bất hoà với cộng đồng tình báo Mỹ. The Washington Post mới đây đưa tin Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) xác định Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ để giúp ông Trump thắng cử.

Ông Trump bác bỏ độ tin cậy từ đánh giá mà CIA đưa ra, cho rằng đó là chuyện "nực cười" và đó có thể là cuộc tấn công mang động cơ chính trị của phe Dân chủ nhằm chống lại ông. “Tôi thấy thật ngớ ngẩn. Tôi nghĩ đây chỉ là một cái cớ. Tôi không tin điều này”, ông Trump trả lời phỏng vấn tờ Fox News Sunday.

Trước đó, Nhà Trắng đã chính thức cáo buộc Nga tiến hành cuộc tấn công mạng vào các máy chủ của đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Ông Barack Obama đã công khai yêu cầu các cơ quan tình báo Mỹ tổng hợp báo cáo đánh giá toàn diện về vấn đề này.

Reuter dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ tiết lộ rằng CIA đã có kết luận “đáng tin cậy” về việc Nga chỉ đạo các cuộc tấn công mạng trước cuộc bầu cử, không chỉ nhằm vào máy chủ của các lãnh đạo đảng Dân chủ mà còn nhằm làm suy yếu khả năng tranh cử của bà Clinton.

Thượng nghị sĩ John McCain hôm qua cũng đã lên tiếng cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử. “Tôi không biết phải nói gì thêm nữa, đã quá rõ ràng là Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử. Tuy nhiên, liệu họ có cố tình giúp đỡ một ứng viên nào đó trong cuộc bầu cử hay không thì cần phải điều tra thêm. Nhưng dẫu sao thì chứng cứ cũng đã quá rõ ràng rồi”, ông McCain phỏng vấn với tờ CBS.

Việc ông Trump tuyên bố không tin có sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử đã làm dấy lên lo ngại cho nhiều quan chức Mỹ. Nhiều người lo lắng ông Trump sẽ có các chính sách mềm mỏng với Moscow, trong khi nước này đang ngày càng có những động thái thách thức vị thế của Mỹ ở Crimea, Ukraine, Syria và trong lĩnh vực không gian mạng.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI