Gia đình và giá trị bất biến giữa đại dịch

29/06/2021 - 06:12

PNO - Khi nói đến sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, người ta dễ dàng nghĩ ngay đến những hậu quả về kinh tế, giáo dục, y tế, xã hội… ít ai nhớ ra rằng đời sống gia đình cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng đó. Có những giá trị gia đình tưởng chừng bị bỏ quên, thì từ thử thách rất lớn của đại dịch, nay đã được kích hoạt trở lại.


Không bao lâu trước khi thế giới này đối mặt với đại thảm họa dịch bệnh, con người còn đang mải mê trong một cuộc sống hiện đại. Ở một góc độ nào đó, những điều kiện này khiến người ta quên đi chức năng tình cảm của gia đình, và làm nó ngày càng trở nên phai nhạt. 

 người ta bất chợt nhận ra lâu nay mình đã bỏ quên quá nhiều thứ, đối với gia đình này (Ảnh minh họa)
Đại dịch COVID-19 khiến người ta bất chợt nhận ra lâu nay mình đã bỏ quên quá nhiều thứ, đối với gia đình này (Ảnh minh họa)

Chúng ta đã từng đau đáu về việc giới trẻ sống ích kỷ hơn, sự hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ cũng không còn được coi trọng, tình trạng ly hôn cũng không ngừng gia tăng… Chúng ta đối mặt với tất cả những điều đó, như một hệ lụy đã được báo trước, đôi khi bất lực với nhịp sống thực dụng và có quá nhiều cám dỗ ở bên ngoài.

Rồi, đại dịch COVID-19 ập đến, như một cơn gió đảo chiều mọi giá trị mà trước đó người ta vốn tin rằng sẽ khó lòng xoay chuyển. Những thử thách khốc liệt của nó đã khiến con người buộc phải nhìn nhận lại cách sống của mình. Tạm thời bị tách khỏi nhịp sống công nghiệp trước sự tấn công của con virus vô hình, không thể đi ra bên ngoài thì người ta buộc phải ẩn sâu vào bên trong, nơi có một mái ấm vẫn ngày ngày dịu dàng chờ đợi.

Trở về với gia đình, sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn, đối mặt với những gương mặt mà lâu rồi không còn dành thời gian quan tâm, chăm sóc; người ta bất chợt nhận ra lâu nay mình đã bỏ quên quá nhiều thứ, đối với gia đình này, với những con người trong ngôi nhà này.  

Đó có thể là những bữa ăn cùng nhau trong một gian bếp ấm cúng. Đó có thể là những giờ phút vui chơi và chuyện trò cùng con cái và giật mình phát hiện những hiểu biết của chúng đã bỏ xa sự hình dung của chúng ta về một đứa trẻ ngày nào còn ẵm bồng. Đó cũng có thể là cách người chồng vỡ ra sự hy sinh của vợ phía sau gian bếp, trong những bữa cơm của ngày phong tỏa mà người đàn bà buộc phải tính toán, tằn tiện, chi ly.

Hay người vợ bắt đầu chứng kiến sự vất vả của chồng mình bên ngoài xã hội, khi giờ đây anh phải mang toàn bộ công việc về nhà để xử lý bên trong bốn bức tường những ngày giãn cách. Sự tấn công ngày càng khốc liệt của dịch bệnh khiến người ta còn thấy mình bắt đầu dành nhiều lo lắng, quan tâm hơn đến cha mẹ già, những đối tượng dễ gặp nhiều nguy cơ tử vong bởi bệnh lý nền vốn dĩ, và xót xa nhận ra một thời gian quá dài, mình đã bỏ quên họ đâu đó trong nhịp sống bận rộn, cùng với tuổi già cô độc của chính họ.

Đứng trước sự mất mát quá lớn về người trước thảm họa dịch bệnh, chưa bao giờ ranh giới giữa sự sống và cái chết lại rõ ràng và gây nhiều bất an đến thế, con người lại càng nhận ra mình thực sự cần gì, mong mỏi ở bên ai. Khi càng gần nhau hơn, điều kiện để kết nối với nhau ngày càng tăng lên, thì chức năng tình cảm gia đình dần được quay trở lại với những giá trị truyền thống của một gia đình kiểu mẫu thời ông bà ta ngày trước.

Một trong những giá trị bất biến của gia đình, không gì chuẩn xác hơn giá trị của tình yêu thương. Bởi nó chính là chất keo gắn những thành viên trong gia đình trở thành một khối liên kết bền vững, là tình cảm chia ngọt sẻ bùi, là những hy sinh vô điều kiện. Chỉ có tình yêu thương, chứ không phải giá trị nào khác, đã làm nên tất cả những điều kỳ diệu đó.

Lịch sử đã chứng minh rằng, từ khi loài người xuất hiện, gia đình cũng theo đó được hình thành và trở thành một thiết chế quan trọng của các hoạt động xã hội. Người ta nhận ra sự nghiệp quan trọng nhất của mình chẳng ở đâu xa, mà chính là sự nghiệp xây dựng gia đình. Trong cuộc sống, ai cũng gồng mình hy sinh và gầy dựng mỗi ngày cho gia đình của chính mình, cho cha mẹ vui, cho những đứa trẻ được lớn lên trong những điều kiện tốt nhất, cho vợ chồng con cái được sống trong một môi trường đủ đầy, ấm no, hạnh phúc.  

Và giá trị cốt lõi của tất cả những điều đó, là gì, nếu không phải là tình yêu thương? 

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI