Không sinh được con trai, mẹ chồng có quyền ép ly hôn theo giấy cam kết?

25/07/2019 - 09:04

PNO - Mẹ anh có gặp tôi và nói rằng cho phép chúng tôi kết hôn, nhưng tôi phải ký giấy cam kết trong 3 năm phải sinh được con trai cho anh. Nếu không được phải ly hôn. Điều này có hợp pháp hay không?

Tôi và bạn trai yêu nhau được 5 năm, trải qua nhiều sóng gió cuối cùng anh cũng đã xin phép gia đình anh cho chúng tôi làm đám cưới. Tuy nhiên gia đình anh cho rằng chúng tôi không môn đăng hộ đối. Vừa rồi, mẹ anh có gặp tôi nói rằng cho phép chúng tôi kết hôn, nhưng tôi phải ký giấy cam kết trong 3 năm sẽ sinh con trai, vì anh là cháu đích tôn, cần có người nối dõi.

Nếu sau 3 năm không sinh được con trai, tôi phải ly hôn với anh và ngay lập tức đi khỏi nhà. Cho tôi hỏi việc ký giấy này có được pháp luật cho phép hay không, cha mẹ anh có quyền ra điều kiện và đuổi tôi đi khỏi nhà như vậy không?

(Cẩm Hà – Quảng Trị)

Khong sinh duoc con trai, me chong co quyen ep ly hon theo giay cam ket?
Ảnh minh họa

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Xin chia sẻ với bạn về tình cảnh éo le phải đối mặt. Tuy nhiên, cha mẹ chồng bạn đang làm những việc không hợp pháp. Luật hôn nhân gia đình 2014 có quy định về những người có quyền yêu cầu giải quyết việc ly hôn:

“Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Khong sinh duoc con trai, me chong co quyen ep ly hon theo giay cam ket?
Ảnh minh họa

Trong trường hợp này, bố mẹ chồng của bạn không có quyền yêu cầu giải quyết việc ly hôn giữa bạn và chồng bạn trừ trường hợp quy định tại khoản 2. Nếu chồng bạn minh mẫn, khỏe mạnh thì chỉ có anh ấy mới có quyền yêu cầu ly hôn.

Ngoài ra, bản thỏa thuận mà bố mẹ anh ấy yêu cầu bạn ký cũng được xem là vô hiệu (không có hiệu lực) ngay từ đầu do nội dung thỏa thuận đã vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội, không phù hợp với quy định tại điều 117 của Bộ luật Dân sự 2015 về điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự: Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.”

Việc bố mẹ anh ấy đặt điều kiện bạn phải chấp nhận ký cam kết trên mới cho kết hôn đã là hành vi cản trở kết hôn được quy định trong Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, vì thế, thỏa thuận này vô hiệu.

Luật sư Trần Đăng Sĩ

(Đoàn luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI