Indonesia báo động khẩn cấp vì thiếu hụt oxy, biến thể Delta tàn phá toàn cầu

07/07/2021 - 06:48

PNO - Indonesia cho biết đang nhập khẩu oxy khẩn cấp từ nước láng giềng Singapore khi các bệnh viện trên đà sụp đổ vì dịch COVID-19.

Tại Indonesia, làn sóng bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng đã khiến các bệnh viện quá tải, không còn đủ oxy và các thiết bị y tế cung cấp cho bệnh nhân. Nhiều gia đình có người thân bị nhiễm SARS-CoV-2 cố gắng tìm kiếm bình dưỡng khí trong vô vọng để điều trị cho những người nhà sắp chết.

Gần 1.000 nhân viên y tế Indonesia đã chết vì COVID-19, trong đó có hơn hàng chục người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Trước tình hình dịch bệnh trầm trọng, Jakarta cho biết khoảng 10.000 thiết bị tạo ra oxy  sẽ được vận chuyển từ Singapore đến nước này, ngoài ra, chhính phủ Indonesia cũng đang đàm phán với các quốc gia khác bao gồm cả Trung Quốc để được giúp đỡ.

Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan cho biết đất nước đang chuẩn bị "cho một kịch bản lên đến 50.000 ca, thậm chí là 60.000 đến 70.000 ca mỗi ngày nhưng chúng tôi hy vọng điều đó sẽ không xảy ra".

Số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng đột biến khiến hệ thống y tế Indonesia sụp đổ.
Số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng đột biến khiến hệ thống y tế Indonesia trên đà sụp đổ.

Không chỉ Indonesia, nhiều quốc gia khác cũng đặt trong tình trạng báo động vì biến thể Delta. Nga đang phải đối mặt với sự gia tăng các ca nhiễm bệnh, trong ngày 6/7, nước này đã báo cáo kỷ lục 737 trường hợp tử vong.

Trong khi vùng Catalonia, Tây Ban Nha tái áp dụng lại các biện pháp hạn chế COVID-19 như đóng cửa các hộp đêm để ngăn chặn số ca nhiễm bệnh tăng đột biến, đặc biệt là ở những người trẻ chưa được tiêm phòng.

Nước Anh cũng đang chứng kiến làn sóng bùng phát dịch mới khi hàng chục ngàn trường hợp nhiễm biến thể Delta được báo cáo hàng ngày. Các chuyên gia cảnh báo rằng số ca mắc COVID-19 có thể tăng hơn gấp ba lên đến 100.000 ca mỗi ngày khi chính phủ Anh quyết định bãi bỏ toàn bộ các hạn chế.

Từ ngày 19/7, người dân Anh sẽ không còn cần phải đeo khẩu trang hoặc duy trì khoảng cách xã hội khi ra ngoài, thậm chí những người đã tiêm cả hai liều vắc xin sẽ không cần phải tự cách ly nếu họ tiếp xúc với một trường hợp dương tính .

London đang chuẩn bị tổ chức trận bán kết và trận chung kết Euro 2020 vào tuần này, với 60.000 người hâm mộ được phép vào sân vận động Wembley - 2/3 sức chứa của sân vận động này. Thủ tướng Đức Angela Merkel tuần trước đã nói với Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng ông đã mạo hiểm khi cho phép quá nhiều người hâm mộ vào sân.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI