Bệnh viện quá tải, Indonesia dùng bãi đậu xe làm phòng cấp cứu

05/07/2021 - 17:15

PNO - Sự lây lan của biến thể Delta được cho là nguyên nhân khiến các ca nhiễm mới ở Indonesia gia tăng khủng khiếp những ngày gần đây và đe dọa trầm trọng hệ thống y tế nước này.

 

 

Một bệnh nhân Covid-19 nằm trong lều tạm bên ngoài khu cấp cứu của một bệnh viện ở Jakarta, Indonesia. Cả nước đã báo cáo các trường hợp kỷ lục trong những tuần gần đây, với các bệnh viện quá tải. Ảnh: Willy Kurniawan / Reuters
Một bệnh nhân COVID-19 nằm trong lều tạm bên ngoài khu cấp cứu của một bệnh viện ở Jakarta, Indonesia

Nằm bên ngoài bức tường kính tại một cơ sở khẩn cấp trong bệnh viện ở Tangerang, Uta Verina Maukar, 26 tuổi, chỉ biết nhìn mẹ qua cửa kính. Bà đang nằm trên giường bệnh bên trong. Uta luôn nhắn tin cho mẹ nói rằng cô đang đứng bên ngoài và luôn dõi mắt theo bà để bà an tâm. Mẹ Uta Verina Maukar cố gượng dậy nhìn con gái qua mặt nạ dưỡng khí. 

Nhưng, đó là lần cuối cùng Uta nhìn thấy mặt mẹ mình. Mẹ cô đã qua đời ở tuổi 51 vì COVID-19 vào ngày hôm qua 4/7. 

Đối với Uta Verina Maukar và em trai của cô, mọi thứ diễn ra quá nhanh. Khi biết mẹ dương tính với SARS-CoV-2, hai chị em đã cố gắng giữ bình tĩnh để chăm sóc bà. Nhưng sức khỏe của mẹ cô càng lúc càng giảm sút, hai chị em đã chở mẹ đến bệnh viện nhưng ba mẹ con đi đến 4 bệnh viện vẫn không tìm được chỗ vì phòng chữa trị chuyên sâu của các bệnh viện đều kín chỗ.

“Tôi đã gọi cho hàng chục bệnh viện và họ không nhận cuộc gọi cũng không thông báo rằng đã hết chỗ”, Uta nói.

Cuối cùng, hai chị em Uta tìm thấy một chiếc giường trong bệnh viện. Nhưng lúc đó sức khỏe của mẹ cô đã suy kiệt và hai ngày sau khi nhập viện cấp cứu, bà qua đời. 

Bệnh nhân đi cùng gia đình khi đang điều trị trong lều cấp cứu trước khoa cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Chasbullah Abdulmajid Ảnh: Dasril Roszandi / NurPhoto / REX / Shutterstock
Bệnh nhân được điều trị trong lều cấp cứu trước khoa cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa khu vực Chasbullah Abdulmajid 

Khi các ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh trong những tuần qua ở Indonesia, ngày càng nhiều gia đình như Uta buộc phải nói lời từ biệt với người thân của mình. 

Indonesia đã liên tục công bố các trường hợp nhiễm bệnh và tử vong suốt hai tuần qua. Các chuyên gia y tế tin rằng, sự lan rộng của biến thể Delta và việc mở cửa cho khách du lịch trong những ngày nghỉ lễ Idul Fitri vào tháng 6 là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng kinh khủng này.

Mỗi ngày, trên mạng xã hội tràn ngập lời cầu xin của những người đang cố gắng tìm phòng bệnh, truyền máu hay bình oxy cho người thân. Eva Sri Rahayu, cùng với gia đình ở Bandung, Tây Java, đã vào các nhóm WhatsApp và mạng xã hội để tìm người hiến máu cho anh trai. Nhưng anh cô đã chết trước khi họ tìm được sự giúp đỡ.

Eva đã mất hai người anh trai trong hai ngày vì COVID-19. Hiện cô đang tự cách ly trong nhà, tự mình chiến đấu với virus.

“Tôi cảm thấy suy sụp. Trong 2 ngày, tôi đã mất hai người anh. Tôi quá đau buồn và khóc nhiều nhưng giờ tôi cũng không thể làm gì”, cô nức nở. 

Bệnh nhân Covid-19 xếp hàng chờ được khám tại khu phức hợp Bệnh viện Cấp cứu Wisma Atlet Covid-19 ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: Risa Krisadhi / SOPA Images / REX / Shutterstock
Bệnh nhân xếp hàng chờ được khám tại khu phức hợp Bệnh viện Cấp cứu Wisma Atlet COVID-19 ở Jakarta, Indonesia

Các bệnh viện quá tải nghiêm trọng đến mức những ngày gần đây, trên mạng xã hội tràn ngập hình ảnh và video các bệnh nhân COVID-19 nằm trên mặt đất, bên cạnh những chiếc lều dựng trước bệnh viện ở Tây Java. Cạnh đó, một số bệnh nhân ngồi trên xe lăn. Một người phụ nữ nằm sau xe bán tải đang được nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe.

Để có thể tiếp nhận nhiều bệnh nhân hơn, một số bệnh viện đã "trưng dụng" bãi đậu xe làm phòng cấp cứu. Ba bệnh viện lớn ở Jakarta là Persahabatan, Fatmawati và Sulianti Saroso hiện chỉ tập trung điều trị cho bệnh nhân COVID-19 và không nhận bệnh khác.

Tổng thư ký Hiệp hội Bệnh viện (PERSI) Lia Gardenia Partakusuma cho biết, công suất sử dụng giường tại một số bệnh viện trên khắp các tỉnh như Jakarta, Banten, Yogyakarta, Tây Java và Trung Java đã lên đến 100%. Bà cho biết thêm, hiện tại nhiều nhân viên y tế bị nhiễm COVID-19, điều này gây áp lực lớn lên hệ thống y tế.

“Chúng tôi đang ở trong tình trạng trì trệ, nếu số ca nhiễm tiếp tục tăng thì bệnh viện có thể sụp đổ”, bà Lia nói.

Adib Khumaidi, người đứng đầu nhóm giảm thiểu rủi ro tại Hiệp hội Y tế Indonesia, mô tả đợt bùng phát mới nhất của COVID-19 nhanh như sóng thần. Ông nói, việc thiếu ICU là một mối quan tâm. "Khi một bệnh nhân COVID-19 bị suy hô hấp, họ sẽ cần ICU, nghĩa là cần máy thở. Nhưng hiện tại, máy thở gần như đã hết".

Mới đây, Tổng thống Joko Widodo đã đưa ra một số quy định hạn chế các hoạt động cộng đồng trên các đảo Java và Bali cho đến ngày 20/7. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế lo ngại rằng những biện pháp mới này không đủ để hạn chế sự lây lan của virus, khi hiện tại chỉ có khoảng 5% dân số nước này được tiêm chủng đầy đủ.

Thảo Nguyễn (theo AFP, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI