Học sinh hôn nhau trong lễ bế giảng: Trường học không phải công viên!

13/07/2020 - 17:01

PNO - Gặp mẹ chồng thoáng như tôi không sao, nhưng còn các mẹ chồng khó tính khác, cô gái hôn bạn trai trên sân trường ấy biết đâu sẽ... khó sống.

Tôi đã đọc 2 bài báo trên Phunuonline, một bài phản đối và một bài đồng tình với những "nụ hôn sâu" trên sân trường của học trò. Có người bạn hỏi cảm xúc của tôi - một bà mẹ chồng tương lai (vì tôi có hai con trai), rằng nếu sau này phát hiện con dâu là nhân vật chính trong các bức ảnh đậm mùi tính dục kia, tôi có dễ chịu không? Tôi đồng tình hay phản đối nụ hôn sân trường?

Tôi hiểu sự lo lắng của người mẹ đang phản đối nụ hôn sân trường và cũng đồng tình với lý lẽ của người mẹ yêu cầu tôn trọng tình yêu và cảm xúc của các con, vì họ đều... có lý. 

Một nụ hôn đúng lúc đúng chỗ sẽ không bị phản ứng. Ảnh minh họa
Một nụ hôn đúng lúc đúng chỗ sẽ không bị phản ứng. Ảnh minh họa

Tôi xin kể chuyện này, có lần cùng người nhà, gồm cả trẻ con, đi dạo công viên ở Mỹ, tôi hết hồn khi thấy đôi nam nữ đang ngồi chơi bỗng vít nhau ra hôn hít cùng nhiều cử chỉ thân mật khác, dù công viên khá đông. 

Tôi vội kéo mấy đứa trẻ đi lối khác trong tiếng cười rũ rượi của người nhà. Các anh chị tôi bảo, cảnh tượng như vậy ở Mỹ là bình thường, có gì ghê gớm đâu. Ở trường, học sinh cấp III đã được giáo dục giới tính kỹ, nên dù muốn che mắt lũ trẻ hay không, tụi nhỏ vẫn được tiếp xúc với những kiến thức và hình ảnh như thế trong chính môi trường học đường, cần gì phải ra công viên mới thấy.

Tôi chợt nhớ, có lần trường con tôi (cháu đang du học lớp 10) hỏi ý kiến phụ huynh về việc có cho con tham gia lớp học về giới tính không, do khoá học có trình chiếu các hình ảnh khá nhạy cảm cũng như dùng các từ ngữ liên quan đến giới tính, tình dục. Dĩ nhiên tôi đồng ý, không phải vì dễ dãi cho con sớm tiếp xúc với những thông tin kiểu ấy, mà là để con có kiến thức mà phòng bị hoặc nếu có yêu đương thì cũng biết cách giữ gìn cho mình, cho bạn gái.

Con tôi cũng khoe trong lớp 10 của con, mấy bạn có "crush" rồi, nên lúc vào buổi học ấy, chẳng ai ngại ngùng.

Hoá ra, có những chuyện với người này, hoàn cảnh này chỉ là “chuyện nhỏ như con thỏ” nhưng với người khác, trong một bối cảnh văn hoá và cả quan niệm, nhận thức khác, sự việc có thể trở nên tày đình, khó chấp nhận.

Cũng như, các bạn trẻ trong những bức ảnh lễ bế giảng kia không sai, vì pháp luật không cấm, chỉ là địa điểm, thời điểm và hoàn cảnh không thích hợp, nên thiên hạ “dậy sóng”. Riêng tôi, tôi không phản đối việc yêu của trẻ, nhưng vẫn phản đối việc các con hôn nhau trên sân trường. Trường học rõ ràng không phải công viên hay góc quán cà phê.

Trên mạng không thiếu những hình ảnh học trò hôn nhau công khai trước mặt bạn bè trong lớp
Trên mạng không thiếu những hình ảnh học trò hôn nhau công khai trước mặt bạn bè trong lớp

Thực ra, bản chất tình yêu ở tuổi nào cũng đẹp, dù là khi tóc xanh môi hồng hay khi đã da mồi tóc bạc. Có điều, cách biểu hiện tình yêu có thể đẹp với người trong cuộc nhưng chưa hẳn đã thuận mắt người ngoài, nhất là trong một xã hội Á đông còn nặng thành kiến.

Hơn nữa, chẳng phải ai cũng có mối tình đầu suôn sẻ để tiến tới lập gia đình, nên thay vì làm ầm ĩ hoặc cấm đoán, lên án, hãy dạy các con trân trọng tình cảm riêng tư, cũng như gìn giữ hình ảnh của mình cẩn thận. Đừng để sau này nhìn lại, những hình ảnh ấy lại hổ thẹn, hối tiếc cho một thời nông nổi.

Giữa thời đại thông tin, có người từng lên bờ xuống ruộng vì mấy tấm ảnh hoặc clip ghi lại những khoảnh khắc tình cảm thăng hoa bị phát tán trên mạng, nên việc các con giữ hình ảnh bản thân hạn chế ảnh hưởng không hay sau này. Gặp mẹ chồng thoáng như tôi không sao,  nhưng còn các mẹ chồng khó tính khác, cô gái ấy biết đâu sẽ... khó sống.

Lê Thị Ngọc Vi

(Q.7, TPHCM)

Bạn có đồng ý cho con yêu ở tuổi học trò? Tình yêu tuổi học trò có gìn giữ, tránh được sự đụng chạm thân thể? Bạn có nghĩ rằng, chỉ cần chú ý giáo dục giới tính cho con em là mọi chuyện sẽ ổn?

Mời bạn tham gia ý kiến, chia sẻ câu chuyện liên quan cùng chúng tôi. Bài viết xin gửi về email của Báo Phụ Nữ: online@baophunu.org.vn.

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
  • Shu 14-07-2020 11:46:44

    Suy nghĩ về 1 hướng khác, khi bọn trẻ hôn nhau, cộng đồng vây quanh chúng là những đứa trẻ khác, chúng chấp nhận và coi đó là chuyện bình thường, chỉ phụ huynh, (luôn luôn là người biết cuối cùng) là không chấp nhận. Cuộc sống 20 năm sau của con cũng được vây quanh bởi lũ trẻ ấy, đó mới là cộng đồng gắn bó cả đời với chúng. Còn lứa già thì chỉ còn cha mẹ, cha mẹ chồng, những người có ảnh hưởng rất nhỏ bé . Nên có chắc cái bạn cho là đúng hiện giờ vẫn tồn tại ở 20 năm sau nếu cộng đồng đó không cho là đúng??? Nên dạy dỗ giới tính, tình dục an toàn, hiểu, tin tưởng và để con sống cuộc đời mình, tôi nghĩ, đó mới là cách luôn luôn đúng của cha mẹ.

  • Trần Thị Như Hường 14-07-2020 09:29:41

    Tôi thấy hiện tại thì chưa phù hợp với văn hóa Á Đông trong đó có Việt nam.

  • nguyễn phương 14-07-2020 04:19:45

    Tôi vẫn thấy nhiều người cứ đưa câu chuyện bên Mỹ họ như thoáng như thế rồi cười cợt chúng ta bảo thủ ,nên nhớ văn hóa mỗi nước mỗi khác tuy hiện tại có hòa nhập thế giới nhưng nền văn hóa vẫn khác nhau . Nên nhớ văn hóa Mỹ chỉ có trên 200 năm lấy nó làm tiêu chuẩn cho thế giới hay với chúng ta có văn hóa hơn 2000 năm là khập khiễng .Đúng như tác giả phân tích những hình ảnh thoáng đó được lưu giữ sau này có khi gặp phiền phức và lúc đó có hối hận sao mình khờ dại vậy đã muộn .

  • Vân Vân 13-07-2020 21:10:25

    Rất đúng luôn !

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI