Nếu nữ sinh hôn bạn trai trên sân trường là con mình...

10/07/2020 - 14:40

PNO - Lưu lại kỷ niệm của tuổi học trò bằng cảnh yêu đương, gần gũi ôm ấp nhau, liệu có nên không?

Chị đồng nghiệp gởi tôi đường link kèm lời nhắn: "Xem đi, em cũng có con gái tuổi teen đó". Bấm vào bài báo “Nam sinh trường A. hôn bạn gái ở lễ bế giảng”, tôi bàng hoàng thốt lên: "Kinh dị quá!"

Bởi đập vào mắt của bà mẹ tuổi 40 là hình ảnh bọn học trò áo trắng đang ôm ấp, hôn hít nhau ngay giữa sân trường!

Hồi tôi đi học, tất nhiên cũng có rung động đầu đời, cũng có cáp đôi, cũng có cặp này mên mến nhau, cặp kia âm thầm hò hẹn. Nhưng tất cả đều kín đáo, nhẹ nhàng, thoáng qua, có chút gì như e dè, lén lút, giấu diếm. Những tình cảm ấy đều trong sáng. Tức là chẳng có những pha thơm lên má, hôn môi sâu như thế kia, đặc biệt là ở nơi công cộng, ngay trong tầm mắt của bạn bè, thầy cô. Giữa môi trường học đường…

Bố mẹ nghĩ gì nếu đó là con gái mình? Ảnh: Ione.net
Bố mẹ nghĩ gì nếu đó là con gái mình? Ảnh: Ione.net

Tôi cổ hủ, khắt khe quá chăng? Thời buổi nào rồi mà còn mang suy nghĩ của hơn 20 năm trước áp cho bọn trẻ bây giờ? Hay tôi đã lo xa, nghĩ nhiều, không còn theo "trend” (xu hướng) nữa?

Tuổi ấy, mấy nữ sinh đã là các cô gái hoàn chỉnh, tươi tắn, rạng ngời, xinh đẹp hút mắt. Có em còn đi thi hoa khôi, hoa hậu, mặc áo tắm khoe hình thể thanh xuân của mình. Cậu học trò năm cuối trung học má còn phúng phính, nhưng cao to đẹp trai, ra dáng lắm rồi. Chúng thản nhiên thể hiện tình cảm lứa đôi trong bộ trang phục học trò, hẳn là khiến cho không chỉ riêng tôi, mà nhiều người lớn khác phải ngượng ngùng xen lẫn với lo âu.

Tôi thu hết can đảm để nhìn vào những bức ảnh đánh dấu ngày trọng đại cuối cùng của thời học sinh. Khó mà tránh được ý nghĩ: "Bọn học trò bây giờ dạn dĩ quá, suồng sã quá, trai gái quá". Rồi giật mình, nhớ ra mình cũng có một đứa con gái vừa học xong năm đầu của cấp ba. Sẽ ra sao, nếu hôm nay là hình ảnh con mình giữa bàn dân thiên hạ, trong vòng tay của một cậu trai trẻ, môi kề môi, hoặc thản nhiên ngồi gọn trong lòng một nam giới cùng trang lứa?

Chắc là tôi sẽ sốc, sẽ giận dữ vô cùng, đỏ mặt vì xấu hổ, thấy con gái mình và con trai người ta sao mà vội vàng, vụng dại, đốt cháy đi giai đoạn lẽ ra hồn nhiên và đáng quý nhất.

 

Hình ảnh này liệu có 'bình thường giữa môi trường học đường? Ảnh: Ione.net
Hình ảnh này liệu có 'bình thường" giữa môi trường học đường? Ảnh: Ione.net

Có sớm quá không? Có tự nhiên quá không? Có quen thuộc quá không? Phía sau, khuất mày khuất mặt, bọn nhóc còn thân mật tới mức nào nữa chứ? Ai cấm tôi thử hình dung ra các việc “vượt rào” khác mà lũ trẻ sẽ dấn vào? Khi nhìn cô gái nhỏ chẳng mấy e dè mà ôm sát cậu bạn học, hay nụ hôn môi sành sỏi kia đang phơi bày trên báo…

Có người nói, trẻ con bây giờ lớn sớm quá, phát triển nhanh quá. Xã hội bây giờ đơn giản rồi, cái gì cũng hiện đại văn minh, hãy cứ tận hưởng cuộc sống thôi? Chi phải xét nét kỹ vậy, cứ để cho bọn trẻ tự do yêu đương, trải nghiệm, va vấp, rồi trưởng thành. Cũng đúng. Vì càng cấm đoán, che đậy, quan trọng hóa vấn đề, thì con em chúng ta càng thích tò mò tìm hiểu, dấn tới. Nhưng sự sành sỏi “vượt cấp” và chẳng đúng địa điểm kia khiến tôi khó mà chấp nhận nổi.

Bạn sẽ cười tôi là thời nay hình ảnh ấy là… chuyện nhỏ, đừng nâng quan điểm chứ! Hay bạn sẽ giống tôi, thấy mình đầy bức xúc, khó chịu?

Khi tôi thử đưa những bức ảnh “tình bể bình” đó cho một nữ sinh xem, may mắn thay, cô bé đã đỏ mặt và nói: "Ủa thầy cô trường đó không phản ứng gì à, coi là bình thường sao?".

Ảnh: Ione.net
Ảnh: Ione.net

Chẳng hiểu sao, trong tôi cứ vướng vít một cảm giác tiếc nuối. Cho cả nam sinh và nữ sinh. Nhất là cho cô gái trẻ trung ngà ngọc kia. Tôi tự dặn bản thân là hãy để ý tới con mình nhiều hơn, dạy cho con biết trân trọng thân thể mình, giữ sự chừng mực của lứa tuổi. Còn đi học tức là còn nhỏ dại, đừng để chúng vô tư mà “chín” sớm kiểu này!

Tôi cứ băn khoăn, nếu bố mẹ, người thân của em nữ sinh ấy nhìn thấy con gái mình như vậy, họ sẽ nghĩ gì? Cảm giác thế nào nhỉ? Có dám hãnh diện tự hào… khoe với bạn bè, đồng nghiệp? Hay xấu hổ về mắng mỏ con cái? Cấm vận mối quan hệ yêu đương nhăng nhít ấy? Xỉa xói gia đình “thằng kia”? Hay là: " Bình thường thôi, có gì đâu mà ầm ĩ chứ. Mấy bà mấy cô cổ hủ quá, thời đại nào rồi mà còn không dám nhìn cảnh này!".

Lưu lại kỷ niệm của thời đi học bằng cảnh yêu đương, gần gũi, ôm ấp nhau như này, liệu có nên không, có phù hợp không? 

Hạ Yên

(Q.Gò Vấp, TPHCM)

Bạn có đồng ý cho con yêu ở tuổi học trò? Tình yêu tuổi học trò có gìn giữ, tránh được sự đụng chạm thân thể? Bạn có nghĩ rằng, chỉ cần chú ý giáo dục giới tính cho con em là mọi chuyện sẽ ổn?

Mời bạn tham gia ý kiến, chia sẻ câu chuyện liên quan cùng chúng tôi. Bài viết xin gửi về email của Báo Phụ Nữ: online@baophunu.org.vn.

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
  • 12-07-2020 09:48:53

    Thời buổi nào thì cũng vậy thôi, khi chưa nhận thức đươc hệ luỵ thì sẽ mang lại hậu quả khôn lường, ở tuổi mới lớn nên tập trung vô học tập.

  • Huy 11-07-2020 22:33:52

    Nếu tự bản thân họ có ý thức về hành động của mình thì đó không phải là vấn đề. Có người sống cả đời vẫn chưa chín chắn thì thử hỏi khoảng thời gian ngắn ngủi từ cấp 3 lên đại học có phải chỉ là hình thức hay không. Cá nhân tôi thấy người viết vẫn còn cổ hủ và phân biệt giới tính ( đoạn cuối ) xong mỗi người có 1 lí tưởng và lựa chọn, tôi tôn trọng điều đó.

  • GiaHuy 11-07-2020 10:28:36

    Tôi thấy chị đồng nghiệp mới thật sự "Kinh dị", trong khi chị ta "biết hết sạch sành sanh mọi thứ.." vây mà chỉ mới thấy một nụ hôn trao nhau của tuổi trưởng thành đôi mươi mà người Phunu lên án khủng khiếp và thốt lên như đang chứng kiến vụ "hiếp dam" kg bằng?Chính người đồng nghiệp người phunu kia mới là đạo đức giả!! Những gì chị làm còn khủng khiếp gấp ngàn lần con nhỏ (dù là kín đáo)

  • nguyễn phương 11-07-2020 04:08:39

    Các bạn trẻ đa số đều cho rằng đó là chuyện bình thường không có gì to tát ,nhưng vài năm sau khi có hay chuẩn bị lập gia đình thì người bạn đời hay sẽ là bạn đời nghĩ sao khi thấy những bức ảnh đó ,chắc chắn không có gì tốt đẹp rồi .Cho dù thời đại có tiến bộ đến đâu thì giá trị đạo đức văn hóa ..vẫn ngàn đời cần thiết ,chuyện không bình thường chút nào !

  • Ryan 11-07-2020 01:13:12

    Chuyện như này chả có gì phải lo lắng hay bàn tán cả, nên nhớ đây là thế kỷ 21 rồi và thể hiện tình cảm nó là quá hiển nhiên và bình thường.

  • Trần Tây 10-07-2020 23:10:04

    Cháu 21t,nên suy nghĩ cháu thoáng hơn các cô,chú,bác,những thế hệ trước(mặc dù cháu còn thậm chí chưa cả sờ tay con gái nhà người ta
    Tuy nhiên cho dù chưa sờ thì cháu vẫn thấy như vậy là bình thường ạ

  • Le 10-07-2020 21:42:18

    Trẻ 10,11 tuổi bây giờ cha mẹ phải lo dạy con về phòng tránh thai, hay vấn đề giới tính rồi. Nếu cha mẹ, con cái thẳng thắn với nhau trong vấn đề này sớm và đối xử với 1 những cô bé, cậu bé 17,18t như những người sắp trưởng thành thì có lẽ sẽ không băn khoăn nhiều khi thấy con mình ôm, hôn nhau nơi công cộng đâu. Tuổi nào cũng có thể lỡ dại, dạy dỗ sớm sẽ bớt dại. :))

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI